Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Chân Thật và Bình An

"Nầy là những sự các ngươi phải làm: Ai nấy khá lấy điều thật nói cùng kẻ lân cận mình; hãy làm sự chơn thật và sự phán xét bình an trong cửa thành các ngươi." - Xa-cha-ri 8:16

Tiên tri Xa-cha-ri được Chúa kêu gọi để phán lời Ngài cho dân sự. Chúa muốn nói với dân sự rằng Ngài còn nhớ lời hứa của Ngài với họ, rằng Ngài làm cho họ vững mạnh lại nếu như họ trở về cùng với Ngài, ăn năn và từ bỏ lối sống tội lỗi. Chương 1 câu 3, Đức Giê-hô-va nói với Xa-cha-ri rằng: "Vậy ngươi khá nói cùng chúng rằng: Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy."

Trong chương 8, Đức Giê-hô-va phán với Xa-cha-ri rằng Ngài sẽ xây dựng lại thành Giê-ru-sa-lem và làm cho vững bền: "Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ta đã xây lại cùng Si-ôn, và ta sẽ ở giữa Giê-ru-sa-lem; Giê-ru-sa-lem sẽ được gọi là thành chơn thật; núi của Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ được gọi là núi thánh" (8:3). Xa-cha-ri mô tả Si-ôn thạnh vượng, thái bình, có tinh thần công bình, nhân ái và chân thực cai trị; đường sá đầy dẫy con trai, con gái và ông già, bà cả sung sướng (8:3-5). Si-ôn là trung tâm của nền văn minh thế giới, và muôn dân trên đất sẽ đến cùng người Do-thái để học biết Ðức Chúa Trời của họ (8:22-23). Lời mô tả nầy cũng thấy ở nhiều câu khác (1:17; 2:4, 11; 14:8, 16).

Trước khi lời hứa này xảy ra thì Chúa kêu gọi dân sự phải nói thật, phán xét sự thật, bỏ đi sự dữ, sự thề dối như trong câu 16 & 17 nói: "Nầy là những sự các ngươi phải làm: Ai nấy khá lấy điều thật nói cùng kẻ lân cận mình; hãy làm sự chơn thật và sự phán xét bình an trong cửa thành các ngươi. 17 Chớ toan sự dữ trong lòng nghịch cùng kẻ lân cận; và chớ ưa sự thề dối, vì ấy đó là những điều mà ta ghét, Đức Giê-hô-va phán vậy."

Đối với chúng ta ngày này cũng vậy, trong khi chờ đợi ngày Chúa đến, chúng ta cũng phải dọn lòng sống thánh sạch theo Lời Chúa dạy. Phải tránh xa tội lỗi, chừa sự nói dối, thề dối, phải tìm kiếm sự tinh sạch, đối xử với người lân cận cách thành thật, với tình yêu thương, không có sự dữ khi phán xét họ, bởi vì những điều đó là điều Chúa ghét! Thi-thiên 37:28 nói, "Vì Đức Giê-hô-va chuộng sự công bình, Không từ bỏ người thánh của Ngài; họ được Ngài gìn giữ đời đời: Còn dòng dõi kẻ dữ sẽ bị diệt đi." Ga-la-ti 5:26 nói, "Chớ tìm kiếm danh vọng giả dối mà trêu chọc nhau và ghen ghét nhau." Châm-ngôn 12:19 nói, "Môi chân thật được bền đỗ đời đời; Song lưỡi giả dối chỉ còn một lúc mà thôi."

Điều thứ nhì Chúa muốn dân sự là "phán xét bình an trong cửa thành" có nghĩa là khi phán xét phải đem đến sự giải hòa, thỏa lòng, bình an giữa hai bên, chớ phán xét mà kết quả hai bên vẫn còn thù hằng, ghét nhau! Nói cách khác, Chúa muốn chúng ta sống bình an giữa mọi người, Rô-ma 12:18 "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người." Mối thông công, tương giao giữa anh em, bạn bè, bà con phải có sự bình an thì mới đem đến sự hiệp một trong gia đình, trong hội thánh.

Cầu xin Chúa nhắc nhở chúng ta phải đối xử nhau trong sự công bình, chân thật, phải giải hòa cách thỏa lòng, bình an! Xin Chúa giúp chúng ta từ bỏ sự nói dối, hay thiên vị mà không đem đến sự phán xét chính đáng cho anh em chúng ta! A-men!

Ngọc-Huỳnh-Bích