Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

"Gia-bê" Gia Đình Của Bạn

Greg Smalley

"Chúa muốn điều gì cho gia đình chúng ta?" Đây là câu hỏi mà hầu hết mọi người đã tự hỏi chính mình và cầu nguyện về điều đó. Gần đây tôi nghe Tiến sĩ Bruce Wilkinson chia sẻ một lời cầu nguyện đặc biệt mà từ đó có thể phát ra đặc ân, sức mạnh và sự bảo vệ của Chúa.

Nếu bạn không chỉ khát khao thấu hiểu được khải tượng Chúa dành cho gia đình mình, mà còn ước ao vươn tới điều phi thường thông qua việc nhận lấy những ơn phước dư dật mà Chúa mong muốn ban cho, hãy để tôi giới thiệu cho bạn một anh hùng Kinh Thánh bất đắc dĩ tên là Gia-bê.

Khi nghĩ về các anh hùng của Kinh Thánh, chúng ta thường nhớ đến Môi-se, Đa-vít hay Phao-lô. Quả thật, ít người nghe nói về Gia-bê. Ông không được tìm thấy trong các sách thường được phổ biến của Kinh Thánh như Sáng Thế Ký, Thi Thiên hay Rô-ma. Tuy nhiên, Gia-bê được nói đến trong sách 1 Sử Ký. Mặc dù bạn có thể đã nghe nói về các sách Sử Ký nhưng có khi bạn chưa đọc lần nào, nhất là trong phần đầu. Nguyên nhân là vì hết 9 chương đầu của 1 Sử Ký ghi chép gia phả của dòng dõi Giu-đa. Danh sách bắt đầu với A-đam và kết thúc 9 chương dài bằng A-xên. Danh sách toàn diện từ A-Z (mà thật sự là từ A-A) này có thể làm cho cả những học giả Kinh Thánh kiên trì nhất đọc nó phải ngủ gật. Dù vậy, trong 44 tên của gia phả ấy, chúng ta tìm được một câu chuyện đáng chú ý:

"Gia-bê được tôn trọng hơn anh em mình; mẹ người đặt tên là Gia-bê, vì nói rằng: Ta sanh nó trong sự đau đớn. Gia-bê khấn nguyện với Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên rằng: Chớ chi Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu! Đức Chúa Trời bèn ban cho y như sự người cầu nguyện." (1 Sử Ký 4:9-10)

Thật sự tất cả những gì chúng ta biết về Gia-bê là ông đã gây nhiều đau đớn cho mẹ mình trong quá trình bà sinh nở, ông đã nói một lời cầu nguyện đơn giản, và Chúa đã ban cho những điều ông thỉnh cầu. Đây chính là điều làm cho ông được vinh dự. Tương tự như vậy, nếu bạn khát khao có một gia đình "vinh dự hơn" những người khác và nhận lãnh những phước hạnh tràn đầy Chúa ban cho gia đình mình, thì bí quyết chính là học cầu nguyện như Gia-bê.

LỜI CẦU NGUYỆN CỦA GIA-BÊ CÓ THỂ ĐƯỢC CHIA LÀM 3 PHẦN

1. Chớ chi Chúa ban phước cho tôi!

Một số bản dịch có chữ "thật vậy" ở cuối phần cầu nguyện này. Theo Tiến sĩ Wilkinson trong quyển sách xuất sắc của ông mang tựa đề "Lời Cầu Nguyện Của Gia-bê" bằng tiếng Hê-bơ-rơ, việc thêm chữ "thật vậy" giống như thêm 5 dấu chấm than vào lời cầu nguyện. Chúng ta phải cầu nguyện với Chúa hằng ngày để Ngài ban phước cho chúng ta thật vậy. Hãy nhớ rằng Chúa mong muốn tặng cho chúng ta thật nhiều. Ngài muốn ban cho những ơn phước vượt xa hơn những tưởng tượng bao la nhất của chúng ta. Bí quyết là hãy cầu xin. Gia-cơ đã nói: "Anh em chẳng được chi, vì không cầu xin." (Gia-cơ 4:2)

2. Mở bờ cõi tôi rộng lớn!

Có vẻ hơi lạ thường khi yêu cầu Chúa "ban phước cho tôi", nhưng hỏi xin Ngài "mở bờ cõi tôi rộng lớn" còn kỳ lạ hơn! Mở bờ cõi "của tôi" rộng lớn có nghĩa là bạn đang yêu cầu Chúa phát triển những cơ hội sao cho bạn và gia đình mình tác động đến nhiều người, nhiều cuộc đời để danh Ngài được tôn vinh. Hay nói cách khác, xin Chúa cho gia đình bạn có thể làm thêm nhiều việc cho Ngài!

3. Nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi sự dữ, hầu cho tôi chẳng buồn rầu!

Một trong những quảng cáo truyền hình mà tôi ưa thích chiếu về một công ty nhỏ khi họ mở kinh doanh trên mạng Internet. Ngay lập tức, doanh thu bắt đầu tăng lên. Sự vui vẻ lan tỏa khắp phòng. Tuy nhiên, niềm vui nhanh chóng bị thay thế bằng sự lo âu khi số lượng đặt hàng vượt quá khả năng cung cấp của họ. Khi cầu nguyện cho gia đình mình được ban phước và có nhiều cơ hội phục vụ Chúa, Ngài sẽ ban cho những gì bạn thỉnh cầu. Nhưng trước hết, chúng ta phải nhận biết rằng thành công to lớn chỉ thực hiện được khi thông qua sức mạnh của Đấng Christ. Dựa vào sức riêng của chính mình, chúng ta không thể hoàn thành kế hoạch của Chúa. Chúng ta cần cả sức mạnh và sự bảo vệ từ nơi Ngài.

Kế tiếp là...

1. Sau khi gia đình bạn bắt đầu cầu nguyện theo lời cầu nguyện của Gia-bê, hãy chú ý tìm kiếm xem Ngài đang ban phước cho các bạn như thế nào. Cùng trao đổi với nhau trong gia đình về những ơn phước khác nhau đã được ban cho và liên kết lời cầu nguyện của bạn với những phước hạnh Chúa ban.

2. Tìm kiếm những phương pháp để mở rộng cơ hội cho mục vụ của các bạn như láng giềng, bạn bè, bạn học, người lạ ở khu mua sắm, người phát thư... Khi gia đình bạn cầu nguyện, hãy xem mỗi sự giao tiếp giữa mình với một người nào đó chính là một cơ hội cho mục vụ của mình.

3. Nói về những điều cụ thể cần thiết để thực hiện kế hoạch của Chúa và cầu nguyện cho từng điều.

4. Thảo luận những điều hoặc những người có khả năng phá hỏng những nỗ lực mà gia đình bạn đang thực hiện trong mục vụ của mình. Cầu nguyện Chúa bảo vệ.

5. Trông đợi rằng Chúa sẽ ban cho những điều bạn cầu xin và hãy sẵn sàng!

Nguồn: "Jabez" Your Family

Chuyển ngữ: Ivy Trần