Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 134

Hôn Nhân Trong Chúa

Từ bài giảng luận "Gia Đình Theo Tâm Tình Đấng Christ"

CN Feb 09, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

1 Vậy nếu trong Đấng Christ có điều yên ủi nào, nếu vì lòng yêu thương có điều cứu giúp nào, nếu có sự thông công nơi Thánh Linh, nếu có lòng yêu mến và lòng thương xót, 2 thì anh em hãy hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng mà làm cho tôi vui mừng trọn vẹn. 3 Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. 4 Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa. Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có (Phi-líp 2:1-5)

Tôi mang tâm trạng một đứa bé con được chỉ cho thấy vẻ đẹp của chiếc khí cầu muôn màu bay lượn lờ trên khoảng trời xanh cao vút. Ồ! Sao mà đẹp thế! Ước gì mình có thể xếp nó lại, bỏ vô ziploc, rồi cho ngay vào túi cài nút lại. Tôi nhìn lại mình và xấu hổ, cho dù đã đi gần trọn đường đời, nhưng tôi vẫn chưa có đủ cam đảm để nói rằng tôi đã "có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có". Bởi thế cho nên, thay cho những điều tôi chưa thể lĩnh hội được ở đoạn 2:5-8 của bức thơ gửi cho Hội Thánh Phi-líp, khi áp đặt vào những tương quan trong gia đình, xin được nói đến vài điều đơn giản hơn trong hôn nhân qua bốn câu đầu của chính đoạn thơ tín trích dẫn này.

Hãy nhìn xem! Tình yêu được nhắc đến trước tiên và nhiều lần trong hai câu mở đầu. Hôn nhân khởi nghiệp từ lòng, chính xác hơn từ lòng yêu thương. Không có gì đáng phải ngạc nhiên nếu diễn tả tình yêu này bằng những chữ hơi nặng ký: cứu giúp và thương xót. Đó không phải là những biểu hiện từ thiện mà là một sự quan tâm đến đối tượng mình yêu thương một cách tích cực hơn. Tuy nhiên, điểm quan trọng khơi nguồn hạnh phúc cho gia đình lại nằm ở trong mấy chữ "trong Đấng Christ". Đức Chúa Trời là sự yêu thương, Ngài ban tình yêu cho loài người ngay sau khi khai thiên lập địa. Tình yêu đó từng ngày qua đã bị méo mó bởi tội ác của con người trước Đức Chúa Trời thánh khiết. Tôi không bàn cải về việc này thêm, cứ đi ra mà hỏi xem, ai cũng cho rằng tình yêu của riêng mình là tuyệt vời, là vô cùng lãng mạn, là đáng để viết thành sách, biên soạn thành phim nhiều tập, là số một ... La Mã. Vậy mà "tình chỉ đẹp khi còn dang dỡ", than ôi! Dẫu vậy, tôi biết chắc chắn rằng nếu tình yêu của "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy" được đem đặt lại dưới chân Chúa, Đức Chúa Trời Yêu Thương, tình yêu sẽ được vun tưới để đơm đầy trái ngọt. Với những ai đủ can đảm ghi danh đăng nhập chương trinh "Dắt Về Chúa", người đó sẽ phải chịu thương chịu khó nhiều hơn nếu muốn có một tình yêu viên mãn. Hãy nghe Thánh Kinh nói như vầy: "Hỡi người làm vợ, hãy phục chồng mình, hầu cho nếu có người chồng nào không vâng theo Đạo, dẫu chẳng lấy lời khuyên bảo, chỉ bởi cách ăn ở của vợ, cũng đủ hoá theo, vì thấy cách ăn ở của chị em là tinh sạch và cung kính" (1Phi-e-rơ 3:1,2). Điều đó cũng tương tự đối với người làm chồng. Không có phương pháp chữa cháy, không thể làm cho đúng thủ tục, không thể "lấy vải thưa che mắt thánh", vì người yêu dấu của tôi phải là người cùng thuộc về Chúa mà tôi tin cậy trao cả cuộc đời vào tay người ấy. Chúng tôi luôn khắng khít bên nhau để yêu thương, yên ủi, nâng đỡ, cảm thông nhau trong sự dẫn dắt của Đức Chúa Thánh Linh. Nếu đức tin không nhìn về một hướng, bão táp sẽ có nhiều cơ hội gây hao mòn cho lâu đài tình ái.

"... hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng". Mọi linh hồn đều bình đẳng trước mặt Đức Chúa Trời, nhưng điều đó không có nghĩa là có quyền xoá bỏ tôn ti trật tự. Hãy xem Thánh Kinh đã chép: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (Sáng 2:18) và "Thế thì mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng" (Ê-phê-sô 5:33). Có một sự tương tác mật thiết từ tình yêu thương anh em trong Chúa và trở nên một cách có hệ thống hơn trong tương quan gia đình, mỗi người được Chúa đặt vào một vị trí định chuẩn chính xác trong tổ hợp cấp đơn vị này. Đừng tìm cách xoá bỏ qui định của Chúa với chiêu bài bình đẳng, mỗi người hãy làm tròn chức phận Chúa giao và từ đó sẽ nhìn thấy sự hiệp một. Lời Chúa như vầy: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt" (Sáng 2:24). Khi hai là một thì sẽ hiểu biết, thông cảm, chấp nhận và hiệp ý nhau bởi có đồng tình yêu thương từ Chúa để dễ dàng hơn trong việc đồng tâm, đồng tư tưởng với tất cả mọi vấn đề.

Tôi còn phải nói gì nữa từ hai câu này: "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa". Đó là quy ước chung mà tôi, một Cơ-Đốc Nhân phải tuân thủ. Trong khuôn khổ nhỏ của gia đình, tôi sống như vậy với người yêu dấu của tôi và cũng được đáp ứng tương tự; không phải bởi buộc lòng mà thật lòng, không phải làm cho ra vẻ mà là làm vì yêu thương nhau. Không cẩn phải bình đẳng mới là tôn trọng nhau, và không phải giai cấp nào cũng sanh ra cường quyền. Sống chung dài lâu bằng tình yêu trong Chúa sẽ càng gắn bó với nhau để chia sẻ, khích lệ, nâng đỡ đức tin cho nhau và cùng nhau hưởng mọi phước hạnh mà Đấng Yêu Thương dành sẵn cho gia đình thuộc Ngài.

Hôn nhân có thể là dấu chấm hết của lãng mạn, nhưng hôn nhân trong Chúa là trải nghiệm tuyệt vời những bước thăng hoa của tình yêu được nuôi dưỡng bằng chính tình yêu Thiên Chúa.