Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 760

Điều Khiển Khủng Hoảng

Mỗi một người trong chúng ta đều đã chạm trán với khó khăn và chúng ta nhận ra phần lớn những tình huống đó do lỗi của chính mình.

Nhiều người suốt đời đi từ khủng hoảng này sang khủng hoảng khác, đốt cháy sức lực bản thân, biến mọi sự ra công dã tràng. Tuy nhiên, nếu như mỗi người đều có nan đề, khó khăn và khủng hoảng riêng thì mỗi người cũng đều có những chiến thắng riêng.

Gặp những lúccó nhiều nỗi sợ và chờ đón thất bại đang đè nặng, bạn thường khó nhớ được những thời kỳ thăng tiến và thắng lợi trong quá khứ.

Vào thời điểm một trong những khủng hoảng tài chính sâu sắc của đời tôi, tôi tưởng chừng không còn một tia hy vọng nào nữa, tôi lang thang dọc theo bãi tắm bên bờ biển và lắng nghe tiếng rì rào sóng vỗ. Tôi thử cố sắp xếp lại những ý nghĩ của mình. Tôi đi và suy ngẫm về những thời kỳ thành đạt mới đây, cố hồi tưởng sự vui sướng của các thắng lợi cũ. Nhìn về tương lai, tôi không thể trông chờ điều gì khác ngoài cuộc gặp gỡ với các chủ nợ, những lời chỉ trích và sự thất bại !

Song, tôi tin tưởng vượt qua tất cả những sự đó, để rồi tôi vẫn là tôi, với lòng tự tôn không bị sứt mẻ. Và tất nhiên, từ khó khăn tôi có thể rút ra những bài học bổ ích.

Bài học hôm đó đã thay đổi cuộc đời tôi, và tôi chia sẻ điều đó với những ai mặt đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng. Điều này dựa trên sự thấu hiểu lẽ thật Kinh Thánh : "Điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến" (Phi-líp 4:8).

Trở về nhà chiều hôm đó, tôi ngồi viết Sách Chiến Thắng đời tôi. Tôi nhớ lại quãng đời tôi đã sống đến ngày hôm đó và tôi ghi chép tất cả những thành công tôi đã từng đạt được. Sau này, mỗi khi cảm thấy mình trầm uất hay tuyệt vọng, tôi lại lấy cuốn sách đó ra đọc lớn về sự tốt lành của Đức Chúa Trời trong đời sống tôi. Lòng tôi chan chứa lạc quan đến nỗi tôi có thể hét liên tục trong một giờ đồng hồ liền !

Tôi ghi chép trong Sách Chiến Thắng theo thứ tự, xếp cạnh nhau những sự kiện na ná giống nhau và loại bỏ tất cả những sự kiện đau đớn khỏi quá khứ. Tôi tiếp nhận sách này như một cẩm nang dạy sao cho đời tôi được công thành, danh toại.

Tôi hiểu rằng nếu cho phép tư tưởng mình tập trung vào các điều tan nát, thất bại, tôi sẽ thấy ghét bản thân và sẽ thiêu đốt sinh lực cùng với lòng tự tôn của mình. Tôi quyết định sẽ tiếp nhận tôi như tôi có, một nhân cách có giá trị với một vài khiếm khuyết dễ thấy cần phải sửa đổi. Chỉ như thế tôi mới có thể vượt qua khỏi tình huống, rút ra bài học kinh nghiệm và trở nên từng trải hơn.

Ví dụ, đôi khi nằm dưới áp lực lớn, tôi không làm gì, ngồi trên ghế suy nghĩ hàng giờ liền về quá khứ thay vào việc hành động. Nhưng trong những trường hợp khác tôi lại thể hiện sự tích cực và bền bỉ, khi tôi làm việc ở công ty vật liệu gỗ rừng, tôi đã ngỡ rằng không thể bán những tấm ván ở Bờ Tây Nam Australia môi trường cạnh tranh. Nhưng một hôm tôi đã thuyết phục được người quản lý bán hàng cho phép tôi bán hàng ở một vùng mà họ đã chào thua, được đặt tên là "nghĩa địa của những người chào hàng rong" vì ở đó đường sá tồi tàn, khoảng cách lớn và mức tiêu thụ thấp.

Tôi phỏng đoán vì những điều kiện ngoại cảnh khó khăn nêu trên, vùng đó chưa bao giờ được phục vụ đúng mức và vì thế tôi dám chắc đây sẽ là một "mỏ vàng". Vì tôi có uy tín nên tôi đề nghị được đến đó vào ngày nghỉ, người quản lý bán hàng đã đồng ý, mặc dù lo lắng phải chi nhiều.

Kết quả là trong vòng hai tuần tôi đã bán được nhiều hàng hơn người ta bán trước đó trong cả năm ròng. Ngoài ra, có hai xí nghiệp gỗ đã phải chuyển sang chế độ làm việc 24/24 để kịp thời đáp ứng nhu cầu. Dạo đó vì thành tích này tôi nhận được phần thưởng cho sự xuất chúng phi thường.

Vậy, tôi nhớ là trong cùng một thời điểm của đời tôi, tôi có thể ở những vai trò khác nhau. Cùng lúc, tôi có thể vừa là người thường thường bậc trung, vừa là người chiến thắng.

Tôi cũng đọc lại những bức thư chúc mừng cũ, xem ảnh những thành công quá khứ, điều đó giúp tôi gìn giữ bầu không khí tích cực và thăng bằng để vượt qua khủng hoảng.

Sao bạn không tự viết cuốn Sách Chiến Thắng của riêng mình nhỉ ? Cuốn sách không dựa vào những gì người khác nghĩ về các sự kiện của đời bạn, mà dựa nhiều vào thái độ của bạn về những sự kiện đó, những sự kiện đó ảnh hưởng riêng tư lên bạn ra sao.

Khi làm như vậy, bạn cho phép mình một lần nữa cảm nhận được hương vị chiến thắng quá khứ, bạn đem lại cơ hội tỉnh thức và được động viên.

Tôi cũng cho rằng nhất định nên đọc tiểu sử của chính mình, điều đó giúp giữ gìn sự lạc quan và khách quan. Chúng ta cần phải hiểu được rằng chỉ có những ai đã trải qua khủng hoảng, đã vấp phải những thử thách và đã giành chiến thắng thì mới là tấm gương cho sự phát triển tính cách và làm sao đạt được những đỉnh cao mới. Trong một tương lai gần bạn ngoảnh lại và nhìn vào sự khủng hoảng lớn nhất trong đời bạn vừa vượt qua, bạn sẽ thấy sự khủng hoảng này trong ánh sáng thật của nó - lửa thử vàng, thời gian thử thách, qua khó khăn bạn học được biết bao điều.

Bạn cũng nên hiểu rằng chúng ta ai cũng phải để cả đời nghiên cứu, phân tích một nhân vật, đó là chính mình.

* Hãy thừa nhận là ai cũng có những khó khăn và thắng lợi

* Khi suy ngẫm về chiến thắng, bạn được thêm sức để đi tiếp

* Hãy bắt đầu viết Sách Chiến Thắng của chính mình

Peter J Daniels, (T.N.M. dịch, theo Làm Thế Nào Vượt Qua Khủng Hoảng Lớn)