Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Danh Nữ Truyền Giáo Margaret Emma Barber (M.E. Barber) (1866-1930)





Cô Barber sinh năm 1866 tại Suffold, Anh Quốc, và qua đời vào năm 1930 tại Phúc Châu (Fuzhou), Trung Hoa. Ngôi nhà mà gia đình cô sống thì đối diện với nhà thờ St Martins Parish, là nơi chú trọng vào mục vụ truyền giáo trong những năm 1880 – 90s. Có lẽ vì vậy mà mục vụ truyền giáo đã có ảnh hưởng lớn đến gia đình của cô Barber. Trong cuộc đời của cô, cô đã đến Trung Hoa hai lần để truyền rao Phúc Âm Cơ Đốc. Cô đã rời xa gia đình và du hành hàng ngàn dặm đi truyền giáo. Cô Barber, ban đầu đến Trung Hoa như một giáo sĩ người Anh, sau đó đã trở thành một hạt giống đức tin tại Trung Hoa.

Cô Barber được Hội C.M.S. (the Church Missionary Society) gởi đến vùng ngoại ô thành phố Phúc Châu (Foochow/Fuzhou) để dạy Kinh Thánh tại trường Trung Học Nữ Sinh Tau Su – là một trường được thành lập và điều hành bởi một Hội Thánh Anh Quốc. Cô đã dạy tại đây 7 năm rồi trở về Anh Quốc. Vào năm 1909, cô đã trở lại truyền giáo tại Trung Hoa lần thứ hai cùng với cô Ballord, do Hội Surrey Chapel Mission Band hỗ trợ. Hai phụ nữ này đã mướn một ngôi nhà ở Pagoda Anchorage là nơi mà cô Barber đã sống cho tới khi cô qua đời vào năm 1930 vì căn bịnh Crohn. Cô Ballord đã tiếp tục công việc tại đây cho đến năm 1950 thì cô đã trở về Anh Quốc.

Tại vùng ngoại ô của Phúc Châu, cô Barber di chuyển ít và không công khai. Cô chỉ đơn giản cầu nguyện cho sự vận hành của Chúa ở Trung Hoa. Cô giúp những người cần lời khuyên của cô trong việc tìm kiếm Chúa. Cô Barber đã sống bởi đức tin, mặc dù cô không nhận được tiền trợ cấp thường xuyên từ hội truyền giáo và cũng không có nguồn hỗ trợ bên ngoài khác. Bên cạnh đó, cô đã học được những bài học của cuộc sống, biết kỷ luật nghiêm mình để vâng theo lời Chúa Giê-xu cách thận trọng, trong khi cô là một gương đào tạo các tín hữu trẻ tuổi. Qua quá trình này cô đã trở thành một người quản gia trung thành, đã cam kết việc học tập của cô nhằm huấn luyện những học trò của cô trở thành những giáo viên có thẩm quyền cũng như cô, như 2 Ti-mô-thê 2:2 dạy, "Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng, hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác." Có lẽ đáng chú ý nhất trong số những người mà được cô đào tạo là ông Watchman Nee – Là người thấy được khải tượng của Đức Chúa Trời,
đã tin Chúa vào lúc 17 tuổi, là một Cơ Đốc Nhân trung tín, đã hầu việc Ngài gần 30 năm, đã viết ra những lời chứng về Đấng Cứu Thế làm trên cuộc đời ông, và đã chết bới vì đức tin của ông vào Chúa Giê-xu!

Cô Barber đã kinh nghiệm sâu sắc về thập tự giá và đã học sống bằng đức tin. Những kinh nghiệm này đã được cô bày tỏ qua những bài thơ mà cô sáng tác. Cô đã sống trong sự hiện diện của Chúa, và cô mạnh mẽ tham dự vào sự trông đợi ngày Chúa trở lại. Cô quan tâm nhiều đến đời sống tâm linh hơn là công việc. Cô cũng đã ảnh hưởng đến nhiều người lãnh đạo Cơ Đốc Trung Hoa, trong đó có Leland Wang là người sau này đã lập nên Liên Hiệp Truyền Giáo Nước Ngoài Trung Hoa (Chinese Foreign Missionary Union). Cô Barber qua đời chẳng để lại gì hơn là quyển Kinh Thánh cũ của cô, những bài thơ (một số đã được chuyển sang những bài thánh ca) mà sau này được cô Ballord xuất bản. Có khoảng 15 bài thơ và 24 bài thánh ca của cô Barber còn lưu truyền lại đến hôm nay. Quan trọng hơn hết là cô Barber đã gieo hạt giống Tin Lành trên đất nước Trung Hoa và đã được phát triển không ngừng cho đến hôm nay!

Là một người sống bởi đức tin, cô Barber giống như ông Áp-ra-ham, đã tin cậy vào Chúa sẽ ban cho cô mọi sự cần dùng và đã dẫn cô tới nơi mà Ngài muốn cô tới (Hê-bơ-rơ 6:15, "Ấy, Áp-ra-ham đã nhịn nhục đợi chờ như vậy, rồi mới được điều đã hứa"; Hê-bơ-rơ 11:9, "Bởi đức tin, người kiều ngụ trong xứ đã hứa cho mình, như trên đất ngoại quốc…"). Cô làm mọi việc vì Danh của Đức Chúa Trời, vì sự vinh hiển của Ngài! Cô cầu nguyện cho người Trung Hoa sẽ trở lại tin nhận Chúa và giúp họ tìm kiếm Ngài!

Tấm gương truyền giáo của cô Barber thật đáng được chúng ta noi theo! Chúng ta có sống bởi đức tin không? Có trông cậy vào sự chu cấp dư dật của Ngài cho chúng ta không? Có sẵn sàng đi đến nơi mà Chúa gọi chúng ta đến để rao giảng Tin Lành không, hay chúng ta còn ngại những khó khăn? Chúng ta có đang làm mọi việc vì Danh Chúa và vì vinh hiển của Ngài không? Cầu xin Chúa thêm sức cho chúng ta để sẵn sàng đáp lại lời kêu gọi của Ngài trong mọi lúc, mọi nơi, mọi việc mà Ngài muốn chúng đi đến và làm cho Ngài! Hãy luôn sống bởi đức tin và làm mọi sự cho Danh Đức Chúa Trời của chúng ta! A-men

Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
http://en.wikipedia.org/wiki/Margaret_E._Barber
http://mebarber.ccws.org/