Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 165

Cõi Tình

Từ bài giảng luận "Yêu Hội Thánh"

CN Sep. 14, 2014 - Hội Thánh North Hollywood

Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn Hội thánh của Đức Chúa Trời, mà Ngài đã mua bằng chính huyết mình. (Công Vụ 20:28)

Không bao giờ vô ích khi một lần nữa lại được nhắc đến chữ tình trong Hội Thánh.

Bắt đầu với danh xưng "Hội Thánh của Đức Chúa Trời", điều đó đã nói lên bao nhiêu tình cảm khác biệt so với bất cứ một định chế nào được thành lập trên thế gian này. Hội Thánh là tập hợp những con người được chọn để riêng ra cho Đức Chúa Trời. Đó không phải là hội của mấy ông thánh bà thánh, nhưng là một tập thể đồng nhất của những tội nhân đã được xóa sạch án tử, được ban cho một đời sống mới, mỗi ngày một tiến gần hơn đến chân-thiện-mỹ của Đức Chúa Trời. Mục đích rõ ràng và bất biến. Giấy phép lập hội được ký bởi chính tay của Đức Chúa Trời đầy lòng nhân ái. Mọi thành viên được xưng công nghĩa y như nhau và bình đẳng trước Đức Chúa Trời công bình thánh khiết. Trong cái xã hội loài người càng ngày càng xô bồ và dối trá, danh xưng Hội Thánh có thể bị lợi dụng, lạm dụng, sử dụng với mục đích riêng không theo chuẩn mực của Đấng thành lập. Cho dù vậy, Hội Thánh không cần thay đổi tên gọi nhưng càng phải chứng tỏ cho mọi người thấy nguyên giá trị không gì so sánh của tập thể được gọi là "Hội Thánh của Đức Chúa Trời". Cái tình mà chỉ có nơi Hội Thánh và Đức Chúa Trời chính là ân điển sánh vai cùng đức tin để làm nên sự cứu rỗi diệu kỳ giữa thế gian này. Đức Chúa Trời đối đãi tôi bằng tình yêu thương; đáp lại, tôi phải hết lòng, hết sức, hết ý, hết cả linh hồn kính yêu Chúa.

Tôi không thể dùng những thành tích, thành quả, danh tiếng, tiền bạc, địa vị hay bất cứ thứ vật chất có giá trị để đăng ký gia nhập hội. Mọi thứ đó đều bị định giá ngang với rơm rác. Tôi hoàn toàn không có khả năng chi trả lệ phí ấn định, có Người đã trả thay tôi rồi, "Ngài (Đức Chúa Giê-xu Christ) đã mua (tôi) bằng chính huyết mình". Tôi chỉ việc mở lòng ra, tin nhận và mời Ngài vào làm chủ cuộc đời mình. Đức Chúa Trời cũng chỉ muốn có như vậy thôi. Tôi và những hội viên khác trong Hội Thánh đều được chuộc khỏi kiếp nô lệ tội lỗi bằng cái giá quá đắt đó. Từ một sinh vật đánh mất mọi giá trị vì thuộc dòng dõi tội lỗi, tôi được đem ra khỏi tối tăm để trở thành con của Đức Chúa Trời. Cái tình trong Hội Thánh được kết bằng huyết vô tội, chẳng phải là quá sức tưởng tượng sao? Hãy chỉ cho tôi một tổ chức nào có qui chế tuyệt vời như thế. Một thành viên của Hội Thánh đã phát biểu như sau: "Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi" (Ga-la-ti. 2:20). Đức Chúa Giê-xu vì tội của tôi phải hi sinh trên cây thập tự, tôi thật không xứng đáng nếu vẫn ngu muội mãi yêu chính mình và từ chối để cho tình yêu của Cứu Chúa thành hình trong tôi.

Những điều nói trên sẽ bị cho là hoang tưởng nếu sinh hoạt trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có sự chỉ đạo của Chúa Thánh Linh. Đứng trước tập thể mục sư ở Hội Thánh Ê-phê-sô ngày xưa, Phao-lô đã căn dặn rằng: "Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc". Mọi người trong Hội Thánh đều có trách nhiệm với nhau. Bên tôi là các đàn anh gắn bó đời sống mình với Chúa Thánh Linh để san sẻ cho tôi những ơn phước từ trên cao, giúp tôi cùng Hội Thánh phát triển trong ơn Thánh Linh. Tôi không thấy Chúa Thánh Linh, nhưng tôi có thể cảm biết sự hiện hữu của Ngài qua những đời sống phục vụ, qua cách hành xử công việc; qua những đối đáp mỗi khi cùng bước vào nhà của Chúa, qua những bài học Thánh Kinh, những góp ý; ngay cả những lời đùa vui đúng lúc, đúng chỗ, đôi khi ẩn chứa một chút nào đó gây dựng chứ không phải chỉ là bỡn cợt khiếm nhã vô ý thức. Tình Yêu Lớn được chuyển giao cho nhau, gắn bó thâm tình trong Chúa Thánh Linh. Tình yêu đó đơm hoa kết trái đẹp theo ý Chúa. Mọi người đều quyết tâm cùng bước theo Chúa Yêu Thương thì làm gì mà không "hiệp ý với nhau, đồng tỉnh yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng" (Phi-líp 2:2); đem lại sự vui mừng cho nhau, cho những người mang trọng trách, và Đức Chúa Trời Ba Ngôi cũng hài lòng với Hội Thánh của Ngài.

Đây là lời khuyên của một trưởng lão trong Hội Thánh của Đức Chúa Trời: "Tôi gởi lời khuyên nhủ nầy cho các bậc trưởng lão trong anh em ...: hãy chăn bầy của Đức Chúa Trời đã giao phó cho anh em; làm việc đó chẳng phải bởi ép tình, bèn là bởi vui lòng, chẳng phải vì lợi dơ bẩn, bèn là hết lòng mà làm, chẳng phải quản trị phần trách nhiệm chia cho anh em, song để làm gương tốt cho cả bầy" (1Phi-e-rơ 5:1-3). Lời khuyên đó cũng dành cho tôi, dù tôi ở một vị trí tầm thường của Hội Thánh. Tôi có tên trong Sách Sự Sống; tôi được nuôi dưỡng, sống động và trưởng thành bằng Tình Yêu không một giây thiếu vắng của Thiên Chúa; bằng ơn dư dật của Chúa, tôi và anh em, từ thế hệ này đến thế hệ kế tiếp nhau, chúng ta luôn học biết tự săn sóc mình đồng thời tận tụy coi sóc nhau để luôn là gương tốt, gương tốt cho nhau và phản chiếu ánh sáng vinh hiển của Chúa cho cả thế gian này nữa.

Học yêu từ Chúa Ba Ngôi, dạy cho nhau tình yêu thật, để biết yêu nhau bằng chân tình và mở rộng lòng ra yêu người vô điều kiện. Hội Thánh là như thế đó!