Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 861

Kho Báu, Ngọc Trai, Và Nước Trời

"Nước Thiên Đàng ví như kho châu báu chôn giấu trong ruộng. Có một người tìm thấy kho báu đó thì đem giấu. Quá mừng rỡ, người ấy đi bán hết gia tài mình để mua thửa ruộng đó. "Nước Thiên Đàng cũng ví như một người lái buôn tìm kiếm ngọc trai quý. Khi tìm được viên ngọc quý giá, liền đi bán hết gia tài để mua viên ngọc ấy (Mathiơ 13:44-46).

Dụ ngôn về "kho báu giấu trong ruộng" và "người lái buôn tìm kiếm ngọc quý" thể hiện ý định truyền đạt một điều và cùng một bài học. Đương nhiên chúng có khác nhau trong một nhấn mạnh đặc biệt. "Kho báu" đã được tìm thấy bởi một người dường như đã không tìm kiếm nó. Viên "ngọc" thì được tìm thấy bởi một người đã thực sự đi tìm ngọc trai. Nhưng sự cư xử của các người tìm thấy, trong cả hai trường hợp, chính xác là như nhau. Cả hai "bán tất cả" để làm cho điều tìm thấy thành của riêng mình. Và đúng ở điểm này mà sự hướng dẫn của cả hai dụ ngôn thỏa thuận. Hai dụ ngôn có ý dạy cho chúng ta biết rằng con người, khi thực sự được thuyết phục về tầm quan trọng của sự cứu rỗi, sẽ từ bỏ mọi thứ để giành lấy Đấng Christ và sự sống đời đời.

Sụ cư xử của hai người đàn ông mà Chúa chúng ta mô tả là gì? Người này được thuyết phục rằng "Kho báu giấu trong thửa ruộng," sẽ thu lại bội phần dù cho gía ông phải trả thật to tát. Người kia đã được thuyết phục rằng "viên ngọc" ông tìm thấy thật vô cùng giá trị sẽ bù đắp lại cho mình để mua nó với bất cứ giá nào. Cả hai đều tin rằng họ đã tìm thấy một thứ có giá trị vĩ đại. Cả hai đều vui lòng rằng nó đáng cho một sự hy sinh hiện tại để đạt điều này cho riêng họ. Những người khác có thể thắc mắc về họ. Người ta có thể nghĩ rằng họ ngốc nghếch khi trả một khoản tiền như thế cho thửa ruộng và viên ngọc trai. Nhưng hai người này biết những gì họ đã làm. Họ chắc chắn rằng họ đã thực hiện một thương lượng tốt.

Trong bức tranh đơn độc này, lối cư xử của một Cơ đốc nhân thật được giải thích! Họ là những gì họ đang là và làm những gì họ phải làm trong tôn giáo mình, vì họ hoàn toàn được thuyết phục rằng điều đó xứng đáng với nó. Họ ra khỏi thế gian. Họ cởi bỏ con người cũ. Giống như Ma-thi-ơ, từ bỏ tất cả mọi thứ, và, giống như Phao-lô, "coi mọi sự như thua lỗ" vì Ðấng Christ. Và tại sao? Bởi vì họ tin rằng Đấng Christ sẽ làm các đền bù cho họ về mọi sự mình đã từ bỏ. Họ thấy nơi Đấng Christ một "Kho báu" vô tận. Họ thấy nơi Đấng Christ một "viên ngọc trai" quí giá. Để giành được Đấng Christ, họ sẽ thực hiện bất kỳ sự hy sinh nào. Đây là đức tin thật sự. Đây là dấu ấn của một tác phẩm đích thực của Đức Thánh Linh.

Giám mục J.C. Ryle (dch)