Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 46

Danh Nữ Truyền Giáo – Catherine Booth





"Người Mẹ Của Quân Đội Cứu Trợ" (Mother of the Salvation Army)

"khá sè tay mình ra, cho người vay món chi cần dùng trong sự nghèo nàn của người." - - Phục-truyền Luật-lệ Ký 15:8
"Tôi từng bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh." - Công-vụ các Sứ-đồ 20:35

Bà Catherine Booth sanh ngày 17 tháng 1 năm 1829, là vợ của ông William Booth - người sáng lập ra Quân Đội Cứu Trợ (The Salvation Army). Vì Bà đã ảnh hưởng lớn trong sự sáng lập hội Quân Đội Cứu Trợ, nên Bà được xưng là "Người Mẹ của Quân Đội Cứu Trợ".

Tên của bà khi sinh ra là Catherine Mumford, ở tại Ashbourne, Derbyshire, Anh Quốc. Bà là con gái của ông John Mumford và bà Sarah Milward. Cha bà là một người làm xe ngựa bốn bánh. Từ khi còn nhỏ, Bà là một cô gái nghiêm trang và nhạy cảm. Bà đã được dạy dỗ đầy đủ về Cơ Đốc Giáo và được biết là trước 12 tuổi, Bà đã đọc qua quyển Kinh Thánh tám lần.

Lúc 14 tuổi, Bà bị bệnh rất nặng và phải nằm dưỡng bịnh trong một thời gian dài. Tuy nhiên Bà vẫn giữ mình bận rộn và đặc biệt quan tâm về những tai hại của rượu. Bà đã viết những bài báo cho tạp chí hạn chế rượu mạnh, khuyến khích mọi người không nên uống rượu. Bà Catherine cũng là một người ủng hộ Hội Hạn Chế Rượu của quốc gia.

Bà đã gặp gỡ chồng Bà, ông William Booth, là một mục sư, khi ông đến giảng tại nhà thờ Bà vào năm 1852. Không lâu sau đó, họ đã yêu nhau và quyết định đính hôn. Trong suốt ba năm đính hôn của họ, Bà liên tục viết thư khích lệ ông William trong những lúc ông mệt mỏi khi rao giảng Lời Chúa.

Họ đã kết hôn vào ngày 16 tháng 6 năm 1855 ở Hội Thánh Stockwell Green tại London. Đám cưới của họ rất đơn giản, vì họ muốn sử dụng thời gian và tiền bạc của họ cho mục vụ của Chúa. Ngay cả trong tuần trăng mật của họ, ông William cũng phải đi giảng tại những buổi nhóm. Cùng nhau, họ đã chấp nhận thách thức này.

Bà Catherine đã bắt đầu tích cực hơn trong công việc hội thánh tại Brighouse. Mặc dù Bà lo sợ làm không nổi, nhưng bà rất thích làm việc với những người trẻ tuổi và đã có được sự can đảm để nói chuyện với các trẻ em trong những buổi học .

Vào thời đó, phụ nữ chưa được cho phép để nói chuyện trong các buổi nhóm người lớn. Tuy nhiên, khi cơ hội cho phép làm chứng trước đám đông tại Gateshead, Bà đã nắm lấy cơ hội này vì Bà tin rằng phụ nữ có quyền bình đẳng để chia sẻ ý kiến của mình. Đây cũng là sự khởi đầu của mục vụ quan trọng bởi vì nhiều người đã được thách thức qua lời giảng của Bà. Bà cũng đã chia sẻ với người ta tại nhà của họ, nhất là những người nghiện rượu. Đây là những người mà bà đã giúp khởi đầu lại một cuộc sống mới. Bà đã tổ chức những buổi nhóm tại nhà riêng ở nông thôn cho những người đã tin Chúa.

Gia đình ông bà có tám người con và đều dạy dỗ họ theo Cơ Đốc Giáo. Hai trong số con cái của họ, ông Bramwell và cô Evangeline, sau này trở thành những người lãnh đạo của Quân Đội Cứu Trợ.

Họ đã bắt đầu công việc truyền giáo vào năm 1865. Ông William rao giảng cho người nghèo và bà Catherine thì kêu gọi những người giàu có dâng hiến để có được sự đóng góp tài chánh vào mục vụ truyền giáo này. Dần dần, Bà đã bắt đầu tổ chức những cuộc vận động tài chánh của mình.

Vào năm 1878, mục vụ truyền giáo này được đổi tên thành Quân Đội Cứu Trợ; ông William đã trở thành người lãnh đạo của hội này và bà Catherine được biết đến như là "Người Mẹ của Quân đội Cứu Trợ". Bà giúp đỡ phía sau rất nhiều cho những thay đổi trong tổ chức mới này và đã đóng góp những ý kiến giúp giải quyết những vấn đề quan trọng và những vấn đề liên quan đến đức tin.

Bà Catherine qua đời lúc 61 tuổi (vào ngày 4 tháng 10, 1890) tại Clacton-on-Sea. Bà chết trong vòng tay của chồng cùng với gia đình vây quanh Bà. Bà được chôn cất với chồng tại nghĩa trang Abney Park , tại London.

Qua đời sống yêu mến Chúa từ nhỏ và lòng yêu thương con người của bà Catherine Booth, chúng ta học được tình yêu thương, biết giúp đỡ tha nhân, như trong Phục Truyền 15:8 có nói: "khá sè tay mình ra, cho người vay món chi cần dùng trong sự nghèo nàn của người." Bên cạnh đó, noi gương bà Catherine, chúng ta cần có lòng ham mến Lời Chúa mỗi ngày để chúng ta biết được ý Chúa trên đời sống chúng ta và biết làm gì cho vinh hiển của Ngài. Thêm vào đó, giống như một thành viên của Quân Đội Cứu Trợ, chúng ta hãy sống để chia sẻ tình yêu thương của Đấng Christ đến cho mọi người, nhất là những người đang còn trong nghèo khổ, khó khăn, hư mất! Cầu xin Chúa ban thêm sức và hướng dẫn chúng ta biết sống theo Công-vụ các Sứ-đồ 20:35 trên bước đường theo Chúa: "Tôi từng bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh."


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: http://en.wikipedia.org/wiki/Catherine_Booth