Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 877

Tìm Ra Những Người Trung Tín

Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng, hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác.

Phân đoạn Kinh Thánh này nói cho bạn về việc ủy thác công việc của Đức Chúa Trời cho những người khác. Đức Chúa Trời đã phán hãy ủy thác cho người trung tín là người sẽ có khả năng. Hãy chú ý Đức Chúa Trời đã không nói hãy ủy thác cho người có khả năng là người sẽ trung tín, nhưng đúng hơn là Ngài phán hãy ủy thác cho người trung tín là người sẽ có khả năng. Thật là một sự khác biệt - một sự bày tỏ rõ ràng và một sự phân biệt hoàn toàn khác nhau ! Thông thường một mục sư sẽ đặt một người vào vị trí lãnh đạo bởi vì khả năng của họ. Tôi đã từng trải điều này và cũng quan sát cùng một điều này trong những Hội Thánh trên toàn thế giới. Đây là điều đặc biệt đúng với những Hội Thánh nhỏ hơn. Khi một mục sư thấy một vài người có thể chơi nhạc cụ, hát, hướng dẫn ngợi khen và thờ phượng, nói năng một cách hùng biện, hoặc có tiền và có ảnh hưởng, ông ta có khuynh hướng chọn những người đó vào trong vị trí lãnh đạo. Nhiều mục sư ban cho trách nhiệm và uy quyền với những người dựa trên căn bản khả năng của họ. Nhiều lần một mục sư sẽ phải chấm dứt với những nan đề bởi vì họ đã giao phó trách nhiệm và uy quyền cho những người mà chính họ đã không được thử thách.

Khả năng không là điều duy nhất để xác định phẩm chất một người được đặt vào vị trí lãnh đạo. Hầu hết các người trẻ là người hướng dẫn ngợi khen và thờ phượng bởi vì họ có thể hát và chơi nhạc cụ giỏi. Đây là một việc sai một trăm phần trăm khi đặt một người vào vị trí chỉ đơn thuần bởi khả năng của họ. Tôi thích có một vài người có thể họ hát không hay lắm, nhưng trung tín với vị trí được giao phó, hơn là những người khác có khả năng hát rất hay nhưng không là những người trung tín. Bạn không cần thiết phải ủy thác chức vụ lãnh đạo cho người có khả năng. Bởi vì bạn có thể dạy dỗ khả năng, nhưng sự trung tín là một phẩm hạnh. Sự trung tín có được trong đời sống của một người, là giữa người đó với Đức Chúa Trời. Sự trung tín được bộc lộ rõ ràng trong đời sống một người sau khi đi qua những khó khăn và thử thách, anh ta hoặc cô ấy vẫn còn trung tín với Đức Chúa Trời. Một con người bình thường không thể dạy dỗ người bình thường khác phẩm chất này. Tuy nhiên, một người trung tín có thể học về khả năng.

Đức Chúa Trời không bao giờ đặt ưu tiên cho những nhà lãnh đạo Hội Thánh trên khả năng. Người ta đặt sự ưu tiên của họ chỉ trênkhả năng, nhưng Đức Chúa Trời không bao giờ làm như vậy. Đừng đặt một người vào vị trí trách nhiệm và uy quyền trong Hội Thánh của bạn chỉ vì họ có khả năng. Đúng hơn là, đặt những người trung tín vào vị trí lãnh đạo bởi vì họ đã trung tín.

Có một câu hỏi và các mục sư nêu ra là "Làm thế nào để tôi biết được nếu một người là trung tín ?". Cần phải có một khoảng thời gian để thử nghiệm để biết người đó có thật sự trung tín hay không. Người mà không thể chịu được thử nghiệm hoặc thử thách thì không thể được tin cậy. Phải qua thời gian và sự thử nghiệm thì sự trung tín của một người sẽ được bày tỏ.

Bạn sẽ bắt đầu ủy thác họ vào trong những lãnh vực có ít trách nhiệm và chú ý xem thái độ của họ và sự trung tín của họ đối với những lãnh vực đó. Sự trung tín và sự kết ước của một người sẽ bắt đầu làm việc xung quanh Hội Thánh của bạn mà không cần phải có ai yêu cầu họ làm những việc đó. Không có công việc nào là nhỏ trong mắt họ. Họ sẽ làm bất cứ việc gì bởi vì họ làm điều đó cho cách vui vẻ, nhiệt thành cho Chúa (Côlôse 3:23). Hãy đưa cho một người cây chổi và nói rằng Hội Thánh cần được quét dọn. Hãy yêu cầu họ sắp xếp những hàng ghế hoặc đi lấy Kinh Thánh cho bạn. Hãy xem nếu họ sẵn lòng giúp đỡ bạn sau buổi phục vụ ngày Chúa nhật. Hãy chú ý những người đến với bạn và nói "Ông mục sư ơi, có bất cứ việc gì cần tôi giúp đỡ không ? Sau đó nhờ họ giúp đỡ một số việc. hãy quan sát họ tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng kia. Sau một tuần, xem họ có thực sự hứng thú làm việc cực nhọc cho Chúa, hoặc là họ ngưng không làm những việc mà bạn ủy thác cho họ ? Bạn có liên tục nhắc nhở họ rằng công việc này phải được hoàn tất ? Nếu họ không trung tín, thì họ không trưởng thành và không thực sự sẵn sàng cho công tác lãnh đạo. Đừng khởi đầu cho một người có một trách nhiệm chính trước mặt toàn thể hội chúng. Bạn sẽ biết được tấm lòng của một người khi họ được gọi để làm một điều bình thường, và họ sẽ làm nó với tất cả tấm lòng của mình. Kinh Thánh đã nói nếu bạn không trung tín trong công việc nhỏ, bạn sẽ không bao giờ cai quản trong những công việc lớn. Bởi vì sự khen ngợi của con người không thể sánh với sự khen ngợi từ Đức Chúa Trời (I Côrinhtô 4:5).

Những thành viên thực sự đam mê phục vụ Hội Thánh đã tự nguyện chính mình làm bất cứ công việc nào cần được thực hiện. Nếu sọt rác cần được đem đi đổ, hoặc sàn nhà cần được lau chùi, quét dọn, họ sẵn lòng làm việc đó. Những người này nhìn thấy những gì sẽ là ích lợi nhất cho Hội Thánh và sau đó họ vui lòng hoàn thành công việc. Những người đam mê là những người nhìn thấy nhu cầu và tự nguyện chính mình đáp ứng nhu cầu đó. Vị trí không quan trọng đối với họ. Phao Lô nói hãy tìm kiếm người với những phẩm chất đó, bởi vì họ cũng sẽ trung tín. Những người đó là những lãnh đạo đầy tiềm năng của bạn.

Những lãnh đạo của bạn phải là một tấm gương tốt về sự trung tín nếu bạn mong muốn những người khác trong Hội Thánh của bạn đầu phục họ. Tại sao điều này quan trọng như vậy để có những lãnh đạo với tiêu chuẩn cao ? Trong Châm ngôn 27:17, Chúa đã cho câu trả lời cho câu hỏi này: Sắt mài nhọn sắt, cũng vậy người bổ dưỡng diện mạo bạn hữu mình.

Hãy cho tôi biết người nào mà bạn kết giao, và tôi sẽ chỉ cho bạn biết bạn là loại người nào. Hãy chỉ cho tôi biết những người bạn của bạn, tôi sẽ chỉ cho bạn biết tương lai của bạn.

Những người lãnh đạo cần có những người sẵn lòng để giúp đỡ bạn, và sẵn lòng làm việc khó nhọc. Chữ khó nhọc (I Côrinhtô 16:16) có nghĩa là làm việc khó nhọc cho đến chỗ kiệt sức. Đây là một sự công bố vô cùng mnạh mẽ, đáng yêu chuộng. Bạn muốn có những lãnh đạo làm việc cách cần mẫn đến nỗi bạn phải nói với họ "Thôi ngừng lại đi. Hãy về nhà và dành thì giờ cho gia đình. Bạn đã làm việc thật nhiều ngày." Khi những người đó đáp ứng lại bằng cách "Không, không phải như vậy đâu. Tôi muốn làm việc chăm chỉ hơn cho Chúa." Đây là một lãnh đạo thật.

Nếu bạn bằng lòng bước theo sự hướng dẫn của Chúa để tìm những lãnh đạo, nó là khả năng cho bạn có một người không thể bị đánh bại trong Hội Thánh của bạn. Đội này có thể thay đổi một ngôi làng, thị xã, thành phố, hoặc một quốc gia. Khi một đội ngũ có tấm lòng trung tín, Đức Chúa Trời sẽ trang bị và làm cho họ có khả năng làm việc cho Ngài trong một mùa gặt những linh hồn thật vĩ đại.

Tiến Sĩ ROBERT W. CARMAN (Theo Chiếm Xứ Cho Chúa)