Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Danh Nữ Trong Kinh Thánh - Bà An-ne (Hannah)





Người Nữ Ân Điển - 1 Sa-mu-ên 1 & 2

Bà An-ne được nhắc đến trong 1 Sa-mu-ên chương 1 và 2. Bà sống vào khoảng 1125 năm trước Chúa Giê-xu. Tên của bà, An-ne (Hannah), có nghĩa là "ân điển" (grace). Bà là mẹ của người quan xét cuối cùng trong dân Y-sơ-ra-ên, ông Sa-mu-ên.

1 Sa-mu-ên chương 1 cho biết rằng chồng bà An-ne là ông Ên-ca-na, có hai vợ, An-ne và bà Phê-ni-a là vợ lẻ. Gia-đình sống tại xứ Ra-ma-tha-im-Xô-phim. Bà Phê-ni-a có sanh con, nhưng bà An-ne thì son-sẻ không có con. Vì lý do này mà bà An-ne thường bị người đời dèm pha, nói xấu sau lưng, cũng như bị bà Phê-ni-a trêu-ghẹo… họ cho rằng bà An-ne đã sống không đẹp lòng Đức Chúa Trời nên Ngài đã khiến bà son-sẻ.

Qua nhiều năm tháng bị người đời trêu chọc, vào ngày lễ hằng năm mà gia đình bà đi đến đền thờ để dâng tế-lễ cho Chúa, bà An-ne đã "lấy làm sầu-khổ trong lòng, vừa cầu khẩn Đức Giê-hô-va, vừa tuôn tràn giọt lệ" (1 Sa-mu-ên 1:10). Bà đã cầu nguyện lâu dài trước mặt Chúa, bà nói, "Ôi, Đức Giê-hô-va của vạn quân, nếu Ngài đoái xem nỗi sầu khổ của con đòi Ngài, nhớ lại nó chẳng quên, và ban cho con đòi Ngài một đứa trai, thì tôi sẽ phú dâng nó trọn đời cho Đức Giê-hô-va, và dao cạo sẽ chẳng đưa ngang qua đầu nó" (1 Sa-mu-ên 1:11). Lời cầu xin và hứa nguyện của bà đã được Chúa nghe và đáp lời! Sau đó một năm thì bà sanh được một con trai, đặt tên là Sa-mu-ên (có nghĩa là "Đức Chúa Trời nhậm"); và bà đã nhận biết rằng món quà này là do chính Chúa ban cho bà khi bà nói, "Tôi đã cầu xin nó nơi Đức Giê-hô-va" (1 Sa-mu-ên 1:20). Hơn thế nữa, bà đã giữ đúng lời hứa năm trước! Bà đã nuôi Sa-mu-ên đến tuổi dứt sữa, rồi dẫn ông đến đền thờ trước mặt tiên tri Hê-li và nói lại cho Hê-li biết lời cầu xin và hứa nguyện của bà, bà nói: "Ấy vì đứa trẻ nầy mà tôi cầu nguyện. Đức Giê-hô-va đã nhậm lời tôi đã cầu xin cùng Ngài. Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó" (1 Sa-mu-ên 1:27-28a).

Bà An-ne là người nữ có tấm lòng kính sợ Chúa; bà biết trình dâng lên Chúa những nỗi niềm thầm kín; bà biết Chúa là Đấng luôn nghe và làm thành những ước nguyện của bà, bà cầu xin nhưng bà cũng biết hứa nguyện dâng lên cho Chúa điều Chúa ban cho bà; bà đã giữ lời hứa với Ngài, và đã sống cuộc đời tin kính Chúa! Bà đã sống đẹp lòng Chúa, cho nên Ngài càng ban phước cho bà thêm. Sau Sa-mu-ên, bà còn sanh thêm 3 con trai và 2 con gái, còn Sa-mu-ên thì "khôn lớn trước mặt Đức Giê-hô-va" (1 Sa-mu-ên 2:21).

Học theo bà An-ne, chúng ta hãy trao cho Chúa những ước nguyện trong lòng chúng ta, thì chúng ta sẽ tìm thấy sự vui mừng thật, bởi vì chỉ có Chúa mới có thể làm thỏa nguyện những nhu cầu thầm kín sâu sa nhất của chúng ta! "Hãy trao gánh nặng ngươi cho Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ nâng đỡ ngươi; Ngài sẽ chẳng hề cho người công bình bị rúng động" (Thi-thiên 55:22). Đừng để lòng mình tập trung nhiều quá vào những gì chúng ta không có, mà làm mất đi tấm lòng biết ơn Chúa đã và sẽ ban cho chúng ta nhiều phước hạnh khác, nhưng hãy nên "tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể" (2 Cô-rinh-tô 9:15). Khi chúng ta giao trọn tất cả mọi sự cho Chúa và vững tin vào chương trình tốt đẹp của Ngài dành cho chúng ta, thì chúng ta mới có sự bình an và vui mừng thật trong lòng chúng ta! "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời" (Phi-líp 4:6). Nguyện xin Đức Chúa Trời yêu thương, là Đấng luôn lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của chúng ta, giúp chúng ta biết Ngài luôn ở cạnh, chăm sóc, giúp đỡ mọi điều trong cuộc sống chúng ta; để chúng ta luôn có sự bình an, hy vọng, và vui mừng trong ân điển và phước hạnh dư dật của Ngài! A-men!


Hãy trao gánh nặng cho Ngài,
Chúa thường chăm sóc những ngày chúng ta,
Nỗi niềm thầm kín sâu sa,
Chúa luôn biết rõ, để mà giúp cho!
Trao Ngài gánh nặng âu lo,
Cầu xin Ý Thánh dặn dò làm sao,
Vững tin Chúa ở trên cao,
Luôn ban đúng lúc, ta nào sợ chi!?


Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Tài liệu tham khảo: Kinh Thánh BTT, và Every Woman in The Bible by Sue and Larry Richards