Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 62

Bí Quyết Tránh Phàn Nàn




"tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể" - 2 Cô-rinh-tô 9:15
"nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy." - Cô-lô-se 3:13

Vợ chồng tôi thường lái xe đi xuyên bang để thăm gia đình. Dọc theo hai bên lề đường của những con đường cao tốc ở Hoa Kỳ, người ta thường có những bảng quản cáo lớn về thương mại... Lâu lâu cũng có vài quản cáo về Chúa và Tin Lành. Có một lần chúng tôi chạy ngang qua tiểu bang Alabama, tôi bổng thấy một quản cáo hơi lạ, viết rằng: "Temp to complain, thanks God". Mới đọc thì không hiểu mấy, nhưng đọc kỹ lại, mới hiểu được ý câu này! Có thể vì đăng một bảng quản cáo lớn như vậy, tốn nhiều tiền. Nhiều chữ thì nhiều tiền hơn, nên người đăng có thể đã viết vắn tắt! Khi hiểu được ý rồi, tôi rất thích câu này! Nó có ý rằng, "Khi bắt đầu muốn phàn nàn, thì hãy tạ ơn Chúa"; bởi vì khi tạ ơn Chúa là nhận ra được những phước hạnh Ngài ban, khi đó chúng ta sẽ thấy mình có phước và sẽ ngừng phàn nàn.

Bạn có bao giờ phàn nàn điều gì không? Có lẽ rất thường, người ta phàn nàn vì họ không có được những điều mà họ muốn, khi họ nhìn thấy những người khác có điều đó. Lòng xác thịt thì lúc nào cũng muốn có thêm, chứ không muốn giảm bớt! Cho nên cái quản cáo này nhắc nhở rất đúng khi chúng ta bắt đầu phàn nàn. Tạ ơn Chúa về tất cả mọi điều mà Ngài đã ban cho chúng ta, đó là bí quyết để tránh đi sự phàn nàn không đáng! Chúng ta nên "tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể" (2 Cô-rinh-tô 9:15)! Còn đối với bạn bè, người thân, anh em trong Chúa thì chúng ta cần phải tha thứ, nhường nhịn, khi có điều gì không đúng xảy ra giữa họ và chúng ta, như Lời Chúa dạy trong Cô-lô-se 3:13 rằng, "nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy." Làm người thì ai cũng có lúc phạm lỗi lầm mà làm phiền lòng người khác, nên Chúa muốn chúng ta yêu thương và tha thứ nhau, phải giữ sự hòa thuận với nhau, chứ Ngài không muốn chúng ta có sự phàn nàn và phân rẽ nhau! Phàn nàn là điều nên tránh, vì nó sẽ làm chúng ta mất đi sự bình an, thỏa lòng, và vui mừng trong Chúa! Quan trọng hơn, đó là Chúa sẽ buồn khi chúng ta phàn nàn với Ngài bởi vì phàn nàn là trách Chúa chưa ban đầy đủ cho chúng ta! Thay vì phàn nàn, chúng ta nên tạ ơn Chúa và tha thứ cho người khác - đây là bí quyết để không nói những lời phàn nàn vô ích! Cầu xin Chúa ban cho chúng ta tấm lòng biết ơn Ngài, và lòng vị tha để chúng ta sống đẹp lòng Chúa càng hơn! A-men!

Trước khi mở miệng phàn nàn,
Hãy nên nhớ lại Chúa ban mọi điều,
Tháng năm phước hạnh bao nhiêu,
Phải nên cảm tạ tình yêu thương Ngài!
Anh em xích mích với ai,
Nhịn nhường, tha thứ, đừng hay cằn nhằn,
Theo Lời Chúa đã dạy răn,
Giữ gìn hiệp một trong thân của Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích