Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 211

Cả Đời Học Yêu

Từ bài giảng luận "Sống Theo Lời Cầu Nguyện Chúa Dạy"

CN Aug 02, 2015 - Hội Thánh North Hollywood

Lạy Cha chúng tôi ở trên trời; Danh Cha được thánh; Nước Cha được đến; Ý Cha được nên, ở đất như trời!

Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày; Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi; Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!

Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men. (Ma-thi-ơ 6:9-13)

Sống theo Lời Chúa dạy được cô đọng lại trong bốn chữ: Kính Chúa Yêu Người. Ngày kia, có người hỏi: "Thưa thầy, trong luật pháp, điều răn nào là lớn hơn hết? Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. Hết thảy luật pháp và lời tiên tri đều bởi hai điều răn đó mà ra" (Ma-thi-ơ 22:36-40). Đó là chuyện về sau, nhưng ngay trong bài giảng đầu tiên trên núi, Đức Chúa Giê-xu cũng đã đặt hai điều răn đó vào trong nội dung của lời cầu nguyện chuẩn mực này rồi.

Lạy Cha chúng tôi ở trên trời. Dưới sự bảo trợ của Đấng Christ, quan hệ giữa Đức Chúa Trời và tôi, bây giờ và mãi về sau, đích thực là tình phụ tử. Tôi học kính yêu Đức Chúa Trời như con yêu kính cha mình. Không còn sự sợ hãi của một thời bất tuân, bội nghịch; thay vào đó là tình yêu thương và "quyết chẳng có điều sợ hãi trong sự yêu thương, nhưng sự yêu thương trọn vẹn thì cắt bỏ sự sợ hãi" (1 Giăng 4:18). Bây giờ tôi chưa thể gặp mặt Cha, nhưng Thánh Kinh đã xác nhận tương quan yêu thương đó (Giăng 1:12,13).

Danh Cha được thánh. Khi tôi đã gọi Đức Chúa Trời là Cha, Ngài muốn tôi kiên trì học tập để trở nên kiện toàn như Từ Phụ mình nơi trời cao. Thánh Kinh luôn nhắc đến lời Đức Chúa Trời căn dặn: "Hãy nên thánh, vì Ta là thánh" (1 Phi-e-rơ 1:16). Phận làm con, tôi thật lòng yêu kính Cha mình với mong ước được có những bản chất tốt lành như Người. Chúa Thánh Linh luôn ở bên tôi; dạy bảo, dẫn dắt và rèn luyện tôi từng ngày để Đấng Christ thành hình trong tôi và tôi từng bước vững chải trên đường nên thánh. Thánh Kinh dạy tôi rằng: "hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài" (Ê-phê-sô 5:1).

Nước Cha được đến. Tôi kính yêu Chúa, kế sách lâu dài của Đức Chúa Trời sẽ là mục tiêu tối hậu cho đời sống tôi. Cõi phúc vĩnh hằng là chốn làm nên viên mãn mối tương giao yêu thương giữa Đức Chúa Trời và con cái của Ngài ở một tương lai đã định. Ngày nay, cho dù tôi đang sinh sống ở một quốc gia nào trên đất, tôi cũng đã được ghi tên vào sổ quốc tịch của thiên quốc rồi. Tôi chỉ như "kẻ khách và bộ hành trên đất", tôi "ham mến một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời", là nơi Đức Chúa Trời đã dành sẵn cho kẻ Ngài "không hổ thẹn mà xưng mình là Đức Chúa Trời của họ" (Hê-bơ-rơ 11:14,16). Mọi sinh hoạt của tôi hôm nay đều hướng về quê hương cao trọng đó và đó là tình yêu của tôi.

Ý Cha được nên, ở đất như trời! Trong kế hoạch cứu rỗi toàn nhân loại, Đức Chúa Trời vui lòng đặt tôi ở một vị trí thích hợp. Tôi làm những công việc Chúa giao phó không bằng sự khôn ngoan của riêng tôi. Chúa không cần tham khảo ý kiến của tôi, vì mọi sự Ngài ấn định đã là siêu hoàn hảo. Tôi chỉ cần làm theo ý Chúa, chấp nhận mọi sự an bày từ nơi Chúa, trung tín hoàn thành những điều Chúa giao cho tôi đảm trách. Đó mới là hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa.

Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày. Bây giờ là nói đến việc yêu người. Tôi phải học biết yêu tôi đúng cách trước đã, bởi vì lời Chúa dạy rằng: "Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình". Tôi bỏ đi những cái ham thích thái quá để học biết thế nào là "đủ ngày". Đức Chúa Giê-xu dạy tôi chỉ xin đồ ăn thôi, không cần để mắt đến những nhu cầu vật chất cao cấp khác; bởi vì chúng sẽ quấy nhiễu, cuốn hút tôi vào những đam mê không lối thoát. Trong Danh Chúa, tôi còn có bổn phận lo cho người khác nữa (Phi-líp 2:4). Nếu tôi chú tâm đến "nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài’", mọi nhu cần sẽ được Chúa chu cấp như những phụ tùng, thiết bị hổ trợ tôi hoàn thành nghĩa vụ của kẻ mang trong tâm một Tình Yêu chân chính.

Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi. Đó chính là tình yêu và tình yêu đó tôi học từ Chúa Yêu Thương. Chúa không buộc tôi phải ép lòng thực hiện cam kết, Ngài muốn tôi thực sự hiểu biết và tình nguyện làm một việc khó, một việc tưởng chừng như không thể chấp nhận, để truyền tải Tình Yêu từ Chúa đến mọi người đang sống chung với mình trong môi trường thân thiện hay thù nghịch. Tôi phải nhìn nhận mình không xứng đáng, để biết tiếp nhận người khác và đưa họ đến với Cha Từ Ái Trên Trời của tôi.

Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác! Xác thịt bằng nhiều cách cố lôi kéo tôi trở lại với gian ác tối tăm. Nếu tôi chịu thua cám dỗ, nếu tôi sống gian ác, tôi sẽ đem tai hại mọi mặt cho người chung quanh. Càng thê thảm hơn nếu tôi đánh mất cả tình yêu, sống ích kỷ, thủ lợi, lấn áp, chà đạp, tranh giành với người khác vì những quyền lợi trước mắt. Tôi phải nhờ ơn Chúa để thắng hơn chính mình, tôi phải luôn đi trong sự sáng vì tôi là con cái của sự sáng, từ đó tôi mới chứng minh được là tôi yêu người.

Tôi đọc bài cầu nguyện này trước Chúa mỗi ngày và tôi không thể vô tâm. Tôi được Chúa nhắc nhớ để học yêu trọn cả đời mình đó! Và một điều nữa... không phải chỉ riêng cá nhân tôi, mà là "chúng tôi".