Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 66

Danh Nữ Truyền Giáo – Adele Marion Fielde (1839-1916)





Nhà Truyền giáo Baptist đến Trung Hoa được nổi tiếng trong mục vụ với những phụ nữ sống theo Kinh Thánh

"Làm theo sự công bình và ngay thẳng Được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn của tế lễ." - Châm-ngôn 21:3
"Nguyện sự suy gẫm tôi đẹp lòng Ngài; Tôi sẽ vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va" - Thi-thiên 104:34

Cô Fielde được sinh vào năm1839, tại tiểu bang New Hampshire và lớn lên trong truyền thống của nhà thờ phổ quát (universalist). Trong những năm cuối tuổi 20, cô đã đính hôn với một người Báp-tít được chọn đi truyền giáo tại Siam (Thái Lan), cô đã đồng ý trở thành một tín hữu Báp-tít và đi đến cánh đồng truyền giáo nơi mà họ sẽ thành hôn.

Vào năm 1865, sau một chuyến hành trình dài trên biển, khi đến Siam, cô mới biết được rằng người chồng hứa hôn của cô đã qua đời vài tháng trước đây. Dầu vậy, cô vẫn tiếp tục mục vụ của ông trong giữa sự đau buồn này, nhưng cô lại không thích ứng được với cộng đồng truyền giáo Báp-tít tại đó. Vì những việc nhảy múa, chơi bài, và giao thiệp của cô với cộng đồng của những người làm chức vụ ngoại giao, đã khiến cô bị cách chức cô khỏi nhiệm vụ truyền giáo. Vì thế, cô đã trở về lại Hoa Kỳ, nhưng sau đó cô đã được phục hồi lại chức vụ truyền giáo và được gởi đến hầu việc tại Trung Hoa.

Sau khi định cự tại thành phố cảng Shantou, thuộc tỉnh Quảng Đông (Guangdong), cô đã bắt đầu mục vụ phụ nữ sống theo Kinh Thánh, đào tạo những phụ nữ bản xứ để họ đi truyền giáo và dạy Kinh Thánh. Cô đã học thông thạo tiếng Trung Hoa và cũng là một nhà văn nhiều ảnh hưởng. Cô đã khích lệ những người phụ nữ Trung Hoa sống theo Kinh Thánh nên viết lại những câu chuyện thật của chính đời sống họ, rồi cô đã dịch những câu chuyện này và xuất bản chúng trên những tạp chí tại Hoa Kỳ. Một trong những người viết tiểu sử của cô, đã nói rằng: "Những câu chuyện đau lòng và phức tạp của những phụ nữ Trung Hoa đã là điều vô cùng hấp dẫn đối với phụ nữ Hoa Kỳ, vì qua những câu chuyện đó họ có thể thông cảm được với đau khổ của những chị em ở Trung Hoa."

Trong nhiệm kỳ 20 năm của cô tại Trung Hoa, cô đã thành lập những trường học, viết giáo trình, và đã đào tạo khoảng 500 phụ nữ sống theo Kinh Thánh. Sau khi nghỉ hưu, cô trở về Hoa Kỳ và tham gia vào việc nghiên cứu khoa học. Mười năm sau khi cô về với Chúa, cơ quan truyền giáo Báp-tít của cô đã mô tả cô như là "người mẹ của những phụ nữ sống theo Kinh Thánh và cũng là mẹ của những trường Kinh Thánh."

Tuy rằng cô Fielde đã phạm những lỗi lầm, nhưng với lòng muốn hầu việc Chúa, thì Ngài đã mở ra cho cô một con đường khác tốt hơn, phù hợp với tài năng mà Chúa ban cho cô, đó là dạy và đào tạo môn đồ - những người yêu mến Lời Chúa và ra truyền Danh Ngài. Cô đã du hành một đoạn đường rất xa để hầu việc Chúa tại Trung Hoa, và trong chương trình của Ngài, kết quả thật làm đẹp lòng Chúa!

Chúng ta đã sử dụng hết những "ta-lâng" mà Chúa ban cho mình chưa? Chúng ta có phạm những lỗi gì với Lời Chúa dạy không? Chúng ta có muốn ăn năn, quay về để cho Chúa sử dụng trong ý của Ngài không? Chúng ta có ước nguyện điều gì để làm đẹp lòng Chúa không? Lời Chúa nói trong Châm-ngôn 21:3 rằng, "Làm theo sự công bình và ngay thẳng Được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn của tế lễ." Hãy đến với Ngài với lòng ăn năn, cầu xin Chúa mở mắt chúng ta, chỉ dạy chúng ta thấy con đường chúng ta cần phải đi! Nguyện xin Chúa dùng chúng ta trong ý Ngài và thánh hóa cuộc đời chúng ta để kết quả nhiều cho vinh hiển Danh Ngài! "Nguyện sự suy gẫm tôi đẹp lòng Ngài; Tôi sẽ vui vẻ nơi Đức Giê-hô-va" (Thi-thiên 104:34). A-men!


Nguyện điều suy gẫm trong tôi,
Đẹp lòng Thiên Chúa Ba Ngôi đời đời!
Xin cho con biết ý Trời,
Giúp con biết sống một đời theo Cha,
Mọi điều lớn nhỏ gần xa,
Cho con cẩn thận, xét tra tận tường,
Công bình, ngay thẳng mọi đường,
Hiển vinh Danh Chúa, tỏa hương Tình Ngài!



Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
http://www.bu.edu/missiology/missionary-biography/e-f/fielde-adele-m-1839-1916/