Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 69

Danh Nữ Kinh Thánh – Bà Ly-đi (Lydia)




Một Tấm Lòng Rộng Mở, Một Gương Thách Thức Để Phục Vụ Tại Nơi Đang Sống – Công-vụ Các Sứ-đồ 16:13-40

Bà Ly-đi được Kinh Thánh nhắc đến trong sách Công-vụ 16:13-15. Tên của bà bày tỏ rằng bà là một phụ nữ ở Ly-đi – một nơi trong vùng Tiểu Á. Bà là người ngoại sống theo tôn giáo Do Thái, "quê ở thành Thi-a-ti-rơ". Bà là một là một người kính sợ Chúa, là nữ thương gia thành công, được miêu tả là một người "làm nghề buôn hàng sắc tía" - một loại vải màu tím đắc tiền được làm ra tại Thi-a-ti-rơ (CV 16:14a). Tuy có cuộc sống vật chất dư dật, bà "vẫn kính sợ Đức Chúa Trời", vẫn dành ngày Sa-bát để thờ phượng Chúa, và bà vẫn cần Chúa Giê-xu; vì thế "Chúa mở lòng cho người, đặng chăm chỉ nghe lời Phao-lô nói" (CV 16:14b). Đối với thế gian, bà Ly-đi là một người có tất cả, nhưng Chúa có nhiều hơn đối với bà.

Bà Ly-đi là người phụ nữ có ảnh hưởng đến những người chung quanh. Bà là người làm chủ trong gia đình, bà có thể là quả phụ hay độc thân. Khi bà đáp lại Tin Lành của Chúa, thì những người chung quanh bà cũng tiếp nhận Ngài. Bởi đức tin mạnh mẽ của bà, mà cả gia đình của bà đã theo gương bà và được làm Báp-tem sau khi tin Chúa (CN 16:15a).

Bà Ly-đi có một đức tin năng động. Sau khi được làm Báp-tem, bà lập tức sử dụng những gì bà sở hữu để phục vụ tại nơi bà ở. Bà thấy rằng nhà của bà là một nguồn tài sản để phục vụ cho truyền giáo và tiếp khách. Bà đã mở rộng lòng hiếu khách để tiếp đãi sứ đồ Phao-lô và những người bạn đồng hành của ông, kể cả khi họ bị tù, bà xin họ rằng, "Nếu các ông đã đoán tôi là trung thành với Chúa, thì hãy vào nhà tôi, mà ở lại đó; rồi người ép mời vào" (CV 16:15b). Đối với bà Ly-đi, việc mở cửa nhà bà để phục vụ những người khác, không phải chỉ một lần là xong. Nhưng hơn thế, bà đã trung tín phục vụ người khác. Công Vụ 16:40 nói "Khi ra ngục rồi, hai sứ đồ vào nhà Ly-đi, thăm và khuyên bảo anh em, rồi đi" - cho thấy rằng nhà của bà tiếp tục là nơi thờ phượng Chúa và khích lệ những người phục vụ Chúa như Phao-lô và bạn hữu của ông đã ghé lại sau khi ra khỏi tù.

Một đặc tính của bà Ly-đi đó là sự kiên trì. Bà "ép mời" sứ đồ Phao-lô và bạn của ông vào nhà bà nghỉ ngơi. Điều này bày tỏ lòng kiên trì muốn phục vụ những người khác. Sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với chúng ta phải dẫn đến sự kiên trì và cầu nguyện hết long để chia sẻ tình yêu của Ngài cho những người khác – có nghĩa là không chỉ mời gọi mà còn phải tiếp tục mời gọi. Chúng ta cần có tính kiên trì, nhẫn nại trong việc ra giảng Lời Chúa, vì đây là một cái nhìn trường tồn giúp chúng ta bớt lo lắng với sự từ chối tạm thời của người nghe, nhưng chúng ta sẽ đam mê tìm kiếm những phần thưởng đời đời trên Thiên Đàng của Ngài.

Chúng ta hãy noi gương bà Ly-đi có tấm lòng kính sợ Chúa, trung tín phục vụ mọi người, và kiên trì rao giảng Lời Chúa ở ngay tại nơi chúng ta đang ở! Chúng ta hãy mở rộng cửa nhà mình như là nơi phục vụ anh chị em chúng ta, cũng như là nơi rao giảng Tin Lành! Hãy có tấm lòng phục vụ, "Hãy cung cấp sự cần dùng cho các thánh đồ; hãy ân cần tiếp khách" (Rô-ma 12:13). Nguyện xin Chúa Thánh Linh cho chúng ta có tấm lòng hầu việc Ngài cách trung tín và kiên trì rao giảng tình yêu của Chúa Giê-xu ngay tại nơi chúng ta ở! A-men!

Xin Ngài giúp đỡ, ban ơn,
Cho con trung tín, không sờn theo Cha,
Cửa nhà được mở rộng ra,
Vui mừng tiếp đón, khách xa bạn gần,
Tương giao bày tỏ phước ân,
Truyền rao Đấng Christ, Tình Thân Giê-xu
Giúp người thoát khỏi ngục tù,
Đến tìm Ánh Sáng cho dù khó khăn!

Ngọc-Huỳnh-Bích


Tài liệu tham khảo:
Missions Mosaic July 2015, page 26-27
Women of the Bible by Ann Spangler & Jean E. Syswerda