Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 218

Trọn Lòng Tin

Từ bài giảng luận "Con Đường Từ Chúa"

CN Sep 20, 2015 - Hội Thánh North Hollywood

Còn Đức Chúa Trời, các đường lối Ngài là trọn vẹn; Lời của Đức Giê-hô-va đã được luyện cho sạch; Ngài là cái khiên cho những kẻ nào nương náu mình nơi Ngài. (Thi thiên 18:30)

Không thể nói gì khác hơn, cuộc đời của Đa-vít xứng đáng là một tấm gương để mọi Cơ-Đốc Nhân soi chung. Dù rằng tiền bối không phải là một con người hoàn toàn trọn lành, nhưng tấm lòng người đặt nơi Giê-hô-va Đức Chúa Trời là một đức tin đáng trân trọng. Mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, tôi không hề dám so bì với vua Đa-vít quá nổi bật trong lịch sử dân Do thái, cũng rất nổi trội trong ghi chép của Thánh Kinh để nhiều thế hệ thuộc về Chúa phải học tập và răn mình. Tôi có cuộc sống tỉnh lặng chứ không nhiều sôi động, tôi ít từng trải những khó khăn, nguy hiểm, hay gặp khi tính mạng gần kề bên bờ vực chết chóc; dẫu vậy, câu thơ ngắn gọn trong lời tán tụng Chúa Giê-hô-va trên đây của người xưa cũng đủ chỉ vẽ cho tôi một châm ngôn sống đẹp lòng Chúa. Thi thiên dài với nội dung năm mươi câu chỉnh chu, chất chứa trong đó một số lượng kinh nghiệm phong phú của một đời thuận phục Chúa, không thể một lần nghiệm ra hết, lại càng không thể gói ghém trên một trang giấy cho dù chỉ làm công việc sơ lược thật khái quát. Thôi thì, hãy kiên trì từng chút một để trau chuốt lại đức tin của mình cho ngày càng trưởng thành trong ơn Chúa.

Còn Đức Chúa Trời, các đường lối Ngài là trọn vẹn. Danh xưng của Chúa trong xác quyết đầu tiên là Đức Chúa Trời. Tôi vẫn luôn biết rằng đường lối hay chương trình của Chúa là toàn hảo, hoàn chỉnh đến mức không có một tí gì cần phải thay đổi theo thời gian, không gian hay mức độ lớn nhỏ của sự tình. Tuy nhiên, cái lầm lẫn là tôi cứ nghĩ rằng kế hoạch đó sẽ suôn sẽ, chẳng có ngăn trở, hiếm gặp khó khăn và kết cuộc sẽ như ý tôi mong đợi. "Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu" (Ê-sai 55:8,9), Lời Chúa đã xác định rõ ràng như vậy. Mọi điều sẽ xảy đến với tôi, dù vui hay buồn, dù tốt hay xấu, dù thuận hay nghịch ... tôi vẫn là một người thuộc về Đức Chúa Trời, Đấng có toàn quyền trên mọi sự, mọi vật; Ngài sẽ làm thành công việc theo cách theo ý của Ngài từ phương án có kết quả chắc chắn tốt lành cho con cái Ngài, những con người đã quyết tâm đặt trọn lòng tin nơi Đấng Tạo Hóa.

Lời của Đức Giê-hô-va đã được luyện cho sạch. Danh xưng của Chúa trong xác quyết tiếp theo là Đức Giê-hô-va. Kiến thức phát triển nhanh đến chóng mặt của ngày nay có thể đưa tôi lạc vào mê cung của những biện chứng, minh chứng, kiểm chứng đầy tính thuyết phục. Để có thể hiểu rõ hơn Lời của Chúa, tôi được khuyến khích nhờ đến những nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa, lịch sử, học thuật, nhân văn ... và nhiều thứ linh tinh khác. Không khéo tất cả những thứ văn tự đó thay vì đem tôi đến gần với Lời Chúa, lại gieo vào trong tôi một ít độc tố tiềm ẩn, mầm bệnh đó không quật ngã tôi tức thì nhưng ăn mòn lòng tin quyết của những bước đầu tôi trao cho chỉ một mình Chúa Tự Hữu Hằng Hữu. Đối với tôi, chẳng có bản dịch nào hơn bản dịch nào, Kinh Thánh khi đã được Chúa hà hơi và cho phép tồn tại, dù bây giờ cách hành văn có thể không mấy ai chấp nhận, nhưng không thể cho rằng Thánh Kinh có tì vít. Tôi phải tin chắc, không để lòng bị lung lạc; dù có ai đó cho là tôi quá khích, lạc hậu, bảo thủ hay gì gì ghê gớm hơn nữa. Tôi luôn nói với lòng mình rằng Lời Chúa đã được luyện sạch, không có một chút cặn cáu bợn bọt nào làm giảm giá trị tuyệt đối mà Đức Chúa Trời muốn trao trực tiếp cho tôi. Ma quỉ cũng sử dụng Thánh Kinh theo chiều hướng sai trái để phỉnh gạt tôi, nếu không đứng vững vàng trên Lời Chúa, tôi sẽ gẫy đổ từ chính những điều tôi quan tâm, tên lữa của quỷ dữ sẽ đốt cháy tôi trên chính niềm tự hào của riêng tôi.

Ngài là cái khiên cho những kẻ nào nương náu mình nơi Ngài. Danh xưng của Chúa trong xác quyết sau cùng này là Cái Khiên, một ví sánh hết sức ấn tượng. Tôi sẽ và chỉ được an toàn sau Tấm Khiên kiên cố. Không thể đứng trước, đi trước hay để Chúa qua một bên trong mọi sinh hoạt của đời sống Cơ-đốc. Tôi không thụ động, cũng chẳng hèn nhát quay lưng trốn tránh mọi truân chuyên bám lấy tôi bất cứ lúc nào. Tôi không ỷ lại, nhưng kiên quyết đặt hết lòng tin cậy nơi Chúa và sẵn sàng đối mặt. Biến cố có đẩy đưa tôi đến bực nào đi nữa thì tôi vẫn bình an trong sự bảo bọc của Chúa. Tôi sẽ thất bại, thua cuộc, cũng sẽ hư mất nếu tôi không nương náu mình nơi Chúa. Không ai không biết điều đó nhưng dễ lắm bị khuyến dụ để rời khỏi nơi ẩn náu an toàn tuyệt đối, làm mồi cho kẻ luôn muốn chiếm đoạt lại những linh hồn mà thế lực đen tối đã để vuột mất. Tôi cũng yếu đuối không kém gì ai, nhưng tôi phải thật sự cảm nhận và kinh nghiệm được bình an mà Chúa đã hứa rằng: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27).

Không thể chỉ là hùng hồn tuyên bố bằng môi miếng, câu hỏi dành cho tôi: Tôi có thành tâm chấp nhận đi trong đường lối Chúa? Tôi có trân trọng khắc ghi lời của Lẽ Thật vào lòng? Tôi có để "Chúa bao phủ tôi phía sau và phía trước, Đặt tay Chúa trên mình tôi"?

Nói thì có khó khăn gì đâu, tôi ơi! Hãy giữ vẹn lòng tin nơi Chúa.