Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 74

Vọng Canh Của Chúa




Ê-sai 62:6-7, "Hỡi Giê-ru-sa-lem, ta đã đặt các vọng canh trên thành ngươi; cả ngày và đêm chúng nó chẳng hề im lặng. Hỡi các ngươi là kẻ nhắc nhở Đức Giê-hô-va, chớ có nghỉ ngơi chút nào. Đừng để Ngài an nghỉ cho đến chừng nào đã lập lại Giê-ru-sa-lem và dùng nó làm sự ngợi khen trong cả đất!"

Sách Ê-sai do tiên tri Ê-sai viết, vào khoảng năm 740 đến 700 T.C., vào thời nước Y-sơ-ra-ên ở phía Bắc đã bị quân A-si-ri tiêu diệt Sách này viết cho dân nước phía Nam là Giu-đa. Sách Ê-sai nói tiên tri nhiều về Đấng Mê-si-a, được Chúa Giê-xu trích dẫn nhiều lần trong Tân Ước, cũng như những sứ đồ đã trích dẫn, trong đó có sứ đồ Phao-lô. Thông điệp của sách này vẫn còn thích hợp như là lời chứng về sự chủ tể của Đức Chúa Trời trên toàn lịch sử, cũng như là sự xác định của Ngài để phán xét sự bất công và ban cho sự cứu rỗi cho người ăn năn còn lại. Chủ đề đáng chú ý nhất trong sách Ê-sai là sự cứu rỗi. Sách này phản ảnh lòng của một Đức Chúa Trời ghét tội lỗi mà Ngài phải mang đến sự phán xét và chính Ngài, là Đấng thương xót con người đến nỗi phải ban một con đường cứu rỗi đến cho mọi người mà chịu ăn năn từ bỏ tội lỗi của họ. Ngoài ra còn có những chủ đề phụ như là: Dân Y-sơ-ra-ên đã phạm tội; Chúa là "Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên"; Chúa sẽ đem đến sự phán xét; Chúa sẽ chủ tể thế gian; Chúa sẽ phục hồi dân còn lại; Chúa sẽ ban cho sự cứu chuộc; Đấng Mê-si sẽ đến cứu; sự phục hồi linh hồn được thực hiện qua sự ăn năn.

Sách có 66 chương (bằng với số sách trong Cựu Ước) và chia làm nhiều phần. Phần cuối cùng từ chương 60 đến 66, nói đến sự phục hồi mà Đức Chúa Trời đem đến cho dân sự. Trong đó, chương 62 nói về sự phục hồi của Si-ôn và thành Giê-ru-sa-lem. Lời Chúa nói rằng Ngài "đã đặt các vọng canh trên thành" Giê-ru-sa-lem, và những người này "cả ngày và đêm … chẳng hề im lặng. Hỡi các ngươi là kẻ nhắc nhở Đức Giê-hô-va, chớ có nghỉ ngơi chút nào". Tức là, Chúa đặt những người canh gác ngày đêm cầu nguyện xin Chúa hãy mau đến để lập lại thành Giê-ru-sa-lem và làm trọn lời hứa của Ngài. Trong thời Cựu Ước, những người canh gác hay người ở tại vọng canh được đặt trên thành có trách nhiệm rất quan trọng. Họ luôn cảnh giác để bảo vệ thành phố, ở đây là thành Giê-ru-sa-lem. Họ tường trình những hành động của những người tới gần và rời khỏi thành, hoặc là họ đứng canh để cảnh giác dân cư khi có sự nguy hiểm đến gần. Hay là họ gởi những tin tức cấp bách đển thành phố khác. 2 Sa-mu-ên 18:24-27 cho chúng ta biết vua Đa-vít và quân của ông là những người canh gác tại thành Giê-ru-sa-lem, họ xem những người đến gần thành là người lành hay dữ, và đem tin lành hay tin dữ. Những vị tiên tri đôi khi cũng là hình ảnh của những người canh gác tại vọng canh, để cảnh giác đất nước về tội lỗi của dân sự và sự phán xét đang đến gần họ, như Chúa đã làm với Giê-rê-mi, Chúa nói với ông rằng, "Ta đã lập vọng canh kề các ngươi; hãy chăm chỉ nghe tiếng kèn. Nhưng chúng nó đáp rằng: Chúng tôi không khứng nghe" (Giê-rê-mi 6:17); hay là Chúa nói với Ê-xê-chi-ên, "Hỡi con người, ta đã lập ngươi lên đặng canh giữ nhà Y-sơ-ra-ên; khá nghe lời từ miệng ta, và thay ta răn bảo chúng nó. Khi ta nói với kẻ dữ rằng: Mầy chắc sẽ chết! Nếu ngươi không răn bảo nó, không nói với nó đặng khuyên nó từ bỏ đường xấu để cứu mạng mình, thì người dự đó sẽ chết trong tội lỗi nó; nhưng ta sẽ đòi huyết nó nơi tay ngươi. Trái lại, nếu ngươi răn bảo kẻ dữ, mà nó không từ bỏ sự dự cùng đường xấu mình, thì nó sẽ chết trong tội lỗi nó; còn ngươi, thì giải cứu được linh hồn mình" (Ê-xê-chi-ên 3:17-19).

Ê-sai 62:6-7 cho chúng ta biết rằng, Chúa đặt để những người canh gác thành của Chúa, dân của Chúa, để cảnh giác họ khi có sự xâm nhập từ bên ngoài, những điều có hại đến đời sống thể xác cũng như tâm linh họ. Chúa nói họ cần luôn cầu xin Chúa mau đến để làm thành lời hứa của Ngài cũng như xây dựng lại thành Giê-ru-sa-lem. Họ không được lơi là trong sự cầu nguyện và bảo vệ dân sự và thành phố. Ngày nay, mỗi chúng ta là người canh gác chính linh hồn mình và cũng đôi khi là người giúp anh chị em mình thấy được những điều sai hay những việc làm của ma-quỷ và cảnh giác họ, sứ đồ Phi-e-rơ nhắc nhở chúng ta rằng, "Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được" (1 Phi-e-rơ 5:8). Nguyện xin Đức Thánh Linh cho chúng ta có đôi mắt tâm linh sáng suốt để chúng ta là người canh gác tốt, xin Ngài giúp chúng ta là người cầu nguyện trung tín tìm kiếm ý Chúa và sự giúp đỡ của Ngài, và cho chúng ta biết chăm sóc, bảo vệ anh em mình khỏi quyền lực ma-quỷ! A-men!

Vọng canh Chúa đặt trên thành,
Những người tỉnh thức quản canh Nhà Ngài,
Nguyện cầu khẩn thiết đêm ngày,
Chớ hề ngơi nghỉ, và hay nhờ Lời!
Bởi vì ma-quỷ chờ thời,
Rình mò ăn nuốt những người yêu Cha,
Cuộc đời mọi việc xấu xa,
Phải nên nhận biết, loại ra bên ngoài!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
2 Sa-mu-ên 18:24-27, "Đa-vít ngồi ở giữa hai cái cửa thành. Còn quân canh trèo lên đỉnh lầu cửa thành, ở trên vách tường, ngước mắt lên, nhìn thấy có một người chạy lên. 25 Quân canh la lên, và tâu cho vua biết. Vua nói: Nếu hắn một mình, chắc đem tin lành. Người chạy mãi và đi đến gần. 26 Đoạn quân canh thấy một người khác cũng chạy, bèn la với người giữ cửa mà rằng: Kìa lại có một người chạy ên. Vua nói: Hắn cũng đem tin lành. 27 Quân canh tiếp: Thấy người chạy đầu, giống dạng A-hi-mát, con trai của Xa-đốc. Vua nói: Ấy là một người tử tế, người chắc đem tin lành."
Thi-thiên 127:1 Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, Thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, Thì người canh thức canh luống công.
"Hãy dựng cờ xí đánh các tường thành Ba-by-lôn! Khá thêm lính giữ, đặt vọng canh, sắp quân phục! Vì Đức Giê-hô-va đã định ý và đã làm ra sự Ngài đã phán về dân cư Ba-by-lôn." - Giê-rê-mi 51:12
1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17, "cầu nguyện không thôi"
2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:11, "Cho nên, chúng tôi vì anh em cầu nguyện không thôi, hầu cho Đức Chúa Trời chúng ta khiến anh em xứng đáng với sự gọi của Ngài, và cho Ngài lấy quyền phép làm trọn trong anh em mọi ý định thương xót của lòng nhân Ngài và công việc của đức tin"