Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 75

Tình Yêu Và Sự Sáng




1 Giăng 2:9-10, "Kẻ nào nói mình trong sự sáng, mà ghét anh em mình thì còn ở trong sự tối tăm. 10 Ai yêu mến anh em mình, thì ở trong sự sáng, nơi người đó chẳng có điều chi gây cho vấp phạm."

Tuy rằng thư 1 Giăng không cho biết ai viết, nhưng thư này có tư tưởng và cách viết giống như sách Tin Lành Giăng, vì thế những học giả Kinh Thánh đồng ý rằng thư này do sứ đồ Giăng viết. Giăng viết thư này vào khoảng 50 hay 60 năm sau khi Chúa Giê-xu thăng thiên, lúc này ông đang sống ở thành Ê-phê-sô. Ông đã gởi thư này đến những tín hữu tại những hội thánh trong vùng Ê-phê-sô. Ông biết rõ họ và yêu thương họ. Giăng viết thư này để khích lệ những tín hữu; ông muốn họ biết Chân Lý thật để họ có thể nhận biết được những tư tưởng sai. Ông muốn họ biết rằng chính Đức Chúa Trời là Cha và họ là con cái của Ngài. Nếu Chúa là Cha thiên thượng của họ, thì họ tất cả là anh em với nhau. Ông nói cho họ biết những điều họ cần làm để xứng đáng với danh làm con cái của Ngài. Một trong những điều họ cần làm là yêu thương nhau.

Trong chương 2:7-11, Sứ đồ Giăng nói rằng, một Cơ Đốc Nhân thật phải biết yêu thương anh em mình. Ông nói đến 2 điều đối nhau: "sự yêu thương" và "sự sáng" với "sự ghét" và "tối tăm". Khi yêu thì chúng ta đi trong sự sáng - tức là sống theo lời dạy của Chúa Giê-xu, đi theo đường Ngài đã đi; bởi vì Chúa Giê-xu đã phán rằng, "… Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống" (Giăng 8:12). Bên cạnh đó, Chúa Giê-xu còn là một Đấng Yêu Thương – Ngài có một tình yêu tuyệt đối, vô bờ bến; Ngài yêu chính kẻ thù mình – là những tội nhân trên thế gian mà Ngài đã phải chết thế cho họ, trong đó có chúng ta. Nếu chúng ta là người được Chúa cứu, thì "…chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời" (1 Giăng 4:7). Ngược lại nếu chúng ta "ghét anh em mình thì còn ở trong sự tối tăm" (1 Giăng 2:9); còn đi theo đường lối cũ của tội lỗi; "… ai ghét anh em mình, thì ở trong sự tối tăm, làm những việc tối tăm, và không biết mình đi đâu, vì bóng tối tăm đã làm mù mắt người" (1 Giăng 2:11). Hành động "ghét" được sứ đồ Giăng ví như là tội "giết người", ông viết trong 1 Giăng 3:15, "Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình." Tội giết người nằm trong điều răn thứ 6 trong 10 điều răn mà Chúa cấm dân sự làm (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13, "Ngươi chớ giết người"). Chúa dạy chúng ta "…Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi" (Ma-thi-ơ 5:44), và "…Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình" ( Lu-ca 6:27), chứ Ngài không dạy chúng ta ghét kẻ thù mình. Nếu chúng ta phải yêu kẻ thù, thì chúng ta phải yêu thương anh em mình trước. Tình yêu thương là điều quan trọng hơn những điều khác mà Chúa muốn chúng ta làm, "Nên bây giờ còn có ba điều nầy: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương" (1 Cô-rinh-tô 13:13). Tình yêu thương cũng là trái thánh linh thứ nhứt trong chín trái thánh linh mà một Cơ Đốc Nhân cần phải có (Ga-la-ti 5:22, "Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ").

Là con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta cần phải làm theo Lời Ngài dạy. Một lời dạy quan trọng của Ngài đó là phải yêu thương anh em. Chúng ta không thể nói rằng chúng ta yêu Chúa mà là ghét anh em mình. "Lòng yêu thương phải cho thành thật. Hãy gớm sự dữ mà mến sự lành. Hãy lấy lòng yêu thương mềm mại mà yêu nhau như anh em; hãy lấy lẽ kính nhường nhau" (Rô-ma 12:9-10). Tình yêu thương thật phải thể hiện qua hành động tốt lành, phải giúp đỡ người yếu đuối, phải ban phát cho người có nhu cầu, phải bảo vệ người bị hà hiếp, phải nói lời an ủi cho người đau buồn… Khi chúng ta yêu mến nhau thật, thì chúng ta mới sống trong sự sáng, sống trong ý Chúa, trong đường lối của Ngài. Trong sự sáng, chúng ta biết được điều đúng cần phải làm và tránh được tội lỗi. Còn ngược lại, nếu chúng ta ghét anh em mình, chúng ta sẽ phạm tội giết người, sẽ đi trong sự tối tăm của tội lỗi, và bị Chúa đoán phạt. Nguyện xin Đức Thánh Linh đặt để tình yêu thương của Ngài trong lòng chúng ta, để chúng ta có lòng yêu mến anh em chúng ta vô điều kiện, luôn tha thứ, và yêu thưong kẻ thù chúng ta như chính Chúa Giê-xu đã làm; xin cho chúng ta càng giống Chúa nhiều hơn mỗi ngày! A-men!


Khi yêu ta được phấn hưng,
Chan hòa Tình Chúa không ngừng giúp nhau,
Tình yêu hàn gắn vết đau,
Sẵn sàng tha thứ, dạt dào yêu thương!
Chiếu ra Ánh Sáng bốn phương,
Tình Yêu Cứu Chúa ngát hương đời đời,
Tránh xa tăm tối hại người,
Đến gần Ánh Sáng rạng ngời không phai!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
1 Giăng 4:7, "Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời."
2 Giăng 1:6, "Vả, sự yêu thương là tại làm theo các điều răn của Đức Chúa Trời. Đó là điều răn mà các ngươi đã nghe từ lúc ban đầu, đặng làm theo."
Ga-la-ti 5:13, "Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau."
Hê-bơ-rơ 10:24, "Ai nấy hãy coi sóc nhau để khuyên giục về lòng yêu thương và việc tốt lành"
Hê-bơ-rơ 13:1, "Hãy hằng có tình yêu thương anh em."
1 Phi-e-rơ 1:22, "Anh em đã vâng theo lẽ thật làm sạch lòng mình, đặng có lòng yêu thương anh em cách thật thà, nên hãy yêu nhau sốt sắng hết lòng"
Rô-ma 13:8, "Đừng mắc nợ ai chi hết, chỉ mắc nợ về sự yêu thương nhau mà thôi, vì ai yêu kẻ lân cận mình, ấy là đã làm trọn luật pháp."
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ngươi hãy hết lòng, hết linh hồn, hết ý mà yêu mến Chúa, là Đức Chúa Trời ngươi. 38 Ấy là điều răn thứ nhất và lớn hơn hết. 39 Còn điều răn thứ hai đây, cũng như vậy: Ngươi hãy yêu kẻ lân cận như mình. 40 Hết thảy luật pháp và lời tiên tri đều bởi hai điều răn đó mà ra." – Ma-thi-ơ 22:37-38