Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 81

Mục Đích Rao Truyền Đấng Christ




Phi-líp 1:15-16, "Thật có một đôi người vì lòng ganh tị và cãi lẫy mà rao truyền Đấng Christ, nhưng cũng có kẻ lấy ý tốt mà rao truyền. Những người nầy làm bởi lòng yêu mến, biết rằng: tôi được lập lên để binh vực đạo Tin Lành."

Sách Phi-líp là bức thư do Phao-lô viết gởi cho những tín hữu tại thành Phi-líp, vào khoảng năm 61-63 S.C., trong lúc Phao-lô đang ở trong tù tại La-mã. Thành Phi-líp thuộc xứ Ma-xê-đoan, nằm ở phía bắc của nước Hi-lạp ngày nay. Ðây là một thị trấn quan trọng, nằm trên đại lộ phía Bắc, giữa hướng Ðông và Tây, và nổi tiếng vì có mỏ vàng. Hội Thánh Phi-líp là Hội Thánh đầu tiên do Phao-lô sáng lập tại Âu-châu, vào khoảng năm 51 S.C. - là lúc ông mới bắt đầu hành trình truyền giáo lần thứ hai (lịch sử này được viết trong sách Công-vụ Các Sứ Đồ 16). Trong số những người tin Chúa ở Phi-líp, có bà Ly-đi và người chủ cai ngục. Lu-ca, là vị lương y yêu dấu, đã quản nhiệm ở đây trong 6 năm đầu.

Một trong những lý do mà Phao-lô viết thư này, đó là ông muốn hội thánh có sự hiệp một và những sự cãi lẫy cần phải chấm dứt. Trong chương 1 từ câu 15 đến 17, Phao-lô nêu ra 2 nhóm người rao truyền Đấng Christ với 2 mục đích khác nhau. Nhóm thứ nhứt, câu 15a nói, họ rao truyền Đấng Christ "vì lòng ganh tị và cãi lẫy" và trong câu 17, Phao-lô nói họ "vì ý phe đãng xui giục, có lòng rao truyền Đấng Christ cách không ngay thật, tưởng thêm khổ não cho sự xiềng xích tôi." Nhóm người này vì lòng ghanh tị, chia phe đãng, rồi xui giục người khác theo họ. Họ ganh tị với những việc giảng dạy của Phao-lô, có lẽ vì thấy Phao-lô đem được nhiều người về với Chúa và có nhiều người giúp đỡ, đồng công với ông. Họ cũng nghĩ rằng làm như vậy thì sẽ gây thêm "khổ não" cho Phao-lô khi ông đang ở trong tù. Lòng ganh tị và cãi lẫy sẽ đem đến thiệt hại và tổn thương đến những người trong Hội Thánh, và không đẹp lòng Chúa! Theo Mục Sư McGee, thì một trong những cách giải quyết sự ganh tị đó là, ,"mỗi Cơ Đốc Nhân cần nhận biết những ân tứ Chúa ban cho mình. Tất cả chúng ta không có cùng một ân tứ. Vì nếu tất cả các thành viên trong Hội Thánh có cùng một ân tứ thì chúng ta sẽ gặp khó khăn lớn, vì ai cũng cùng làm một việc, còn những việc khác thì bị đình trệ!" Phao-lô có viết cho những tín hữu tại Cô-rinh-tô rằng những ân tứ cần được thực hiện trong tình yêu thương trong 1 Cô-rinh-tô 13:4, "Tình yêu thương hay nhịn nhục; tình yêu thương hay nhơn từ; tình yêu thương chẳng ghen tị, chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo". Người ganh tị nói rằng, "tôi không nghĩ gì nhiều về anh"; còn người kiêu ngạo nói rằng, "anh nghĩ gì về tôi?" Hai thái độ này gây nên sự cãi lẫy giữa anh em với nhau, vì người này luôn dòm ngó người kia và họ không muốn ai hơn mình cả! Phao-lô nói trong 1 Cô-rinh-tô 4:7, "Bởi vì, ai phân biệt ngươi với người khác? Ngươi há có điều chi mà chẳng đã nhận lãnh sao? Nếu ngươi đã nhận lãnh, thì sao còn khoe mình như chẳng từng nhận lãnh?" Nếu biết chúng ta đã nhận lãnh ân tứ Chúa ban cho mình, thì chúng ta còn so sánh với người khác làm gì? Khi chúng ta biết rõ ân tứ gì Chúa ban cho mình, thì mình dùng ân tứ đó mà hầu việc Chúa, chứ không nên dùng ân tứ của người khác mà cho là của mình và cứ dùng nó với mục đích không đúng, mà vì lòng ganh tị muốn làm việc của người khác để cho người ta biết rằng mình cũng làm được và làm giỏi hơn! Chúng ta cần biết rằng cãi lẫy, ganh tị, tranh cạnh là những việc làm của ma-quỷ - nó gây tổn hại cho Hội Thánh, cho Danh Chúa, và cho anh em chúng ta. Đây là điều chúng ta cần phải tránh để khỏi phải phạm tội cùng Chúa!

Nhóm người thứ hai mà Phao-lô nói đến trong câu 15b và 16, đó là những người "…lấy ý tốt mà rao truyền. Những người nầy làm bởi lòng yêu mến, biết rằng: tôi được lập lên để binh vực đạo Tin Lành." Nhóm người này rao truyền Đấng Christ với mục đích cao cả, chính đáng, vì họ làm bởi lòng yêu mến Chúa, yêu mến người hầu việc Chúa, vì họ biết Phao-lô được Chúa chọn để bày tỏ Tin Lành và Chúa Giê-xu. Mục đích của họ đẹp lòng Chúa, họ làm theo mạng lệnh Chúa ban là rao giảng về Ngài cho mọi người trong tình yêu thương. Họ làm vì họ biết Chúa đã yêu họ cho đến chết, cho nên họ cần phải nói ra tình yêu vô biên của Ngài cho những người chưa biết đến Tin Lành này!

Qua hai câu Kinh Thánh Phi-líp 1:15-16, Phao-lô đã cho chúng ta thấy được hai nhóm người rao truyền Đấng Christ, một nhóm có mục đích sai bởi vì họ làm vì lòng ganh tị, không có lòng yêu thương chân thật, và đây là nhóm người chúng ta nên cẩn thận không hòa chung với họ. Chúng ta cần xét lại chính mình xem chúng ta có làm việc Chúa với thái độ này không. Nhóm người thứ hai rao giảng vì lòng yêu mến Chúa và biết rõ việc làm của sứ đồ Phao-lô, và là nhóm người chúng ta nên noi theo. Trong mọi việc, chúng ta "chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3). Hãy tự xét lấy mục đích của chúng ta là gì trong mọi việc chúng ta làm, và hãy dùng những ân tứ Chúa ban cho mình mà hầu việc Chúa, để chúng ta tránh được những thái độ, ý tưởng xấu xa có thể gây ra cãi lẫy trong anh chị em chúng ta! Nguyện xin Chúa giải bày ý của Ngài cho chúng ta làm theo, xin Ngài giúp chúng ta làm vì Danh Chúa chứ không phải vì mục đích riêng cho mình, và luôn giữ sự hiệp một với nhau trong Nhà Chúa! A-men!


Khi làm việc Chúa, hãy khiêm nhường,
Tôn trọng anh em, phải mến thương,
Hiệp một cùng nhau, không cãi lẫy,
Sẵn sàng giúp đỡ, mỗi bước đường!
Hư vinh, tranh cạnh, ta nên tránh
Sống đúng Lời Ngài, mãi tựa nương,
Vinh hiển Danh Cha, luôn xứng đáng,
Làm vì biết Chúa, quá yêu thương!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Hỡi anh em, tôi muốn anh em biết rằng điều xảy đến cho tôi đã giúp thêm sự tấn tới cho đạo Tin Lành, đến nỗi chốn công đường và các nơi khác đều rõ tôi vì Đấng Christ mà chịu xiềng xích. Phần nhiều trong anh em nhân tôi bị xiềng xích mà có lòng tin rất lớn trong Đấng Christ, dám truyền đạo Đức Chúa Trời chẳng sợ hãi gì. Thật có một đôi người vì lòng ganh tị và cãi lẫy mà rao truyền Đấng Christ, nhưng cũng có kẻ lấy ý tốt mà rao truyền. Những người nầy làm bởi lòng yêu mến, biết rằng: tôi được lập lên để binh vực đạo Tin Lành. Còn những người kia, vì ý phe đãng xui giục, có lòng rao truyền Đấng Christ cách không ngay thật, tưởng thêm khổ não cho sự xiềng xích tôi. Song có hề gì! Dẫu thế nào đi nữa, hoặc làm bộ, hoặc thật thà, Đấng Christ cũng được rao truyền; ấy vì đó tôi đang mừng rỡ, và sẽ còn mừng rỡ nữa." - Phi-líp 1:12-18