Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 30

Hồn Ở Đâu Bây Giờ?

Nhà thơ Vũ Đình Liên, tác giả bài thơ "Ông đồ" nổi tiếng, đã viết trong bài thơ ấy những vần thơ thật tài hoa. Và có thể nói những câu thơ cuối cùng trong bài thơ tài hoa ấy là những câu thơ đắt địa nhất trong cả bài thơ. Bốn câu thơ cuối cùng, nhà thơ họ Vũ viết:

Nam nay đào lại nở
Không thấy ông đồ xưa
Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bầy giờ?

"Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?". Tôi yêu thích bài thơ nầy và đặc biệt là hai câu thơ cuối cùng, hai câu thơ ấy là một câu hỏi đã xoáy vào lòng tôi. Thiết nghĩ đó cũng là một câu hỏi rất đáng cho mỗi một người trong chúng ta dành thời gian suy nghĩ và tìm câu trả lời cho mình.

Theo Kinh Thanh cho biết, con người chúng ta được Đức Chúa Trời dựng nên với hai phần rõ ràng, đó là thể xác và linh hồn. Thể xác từ bụi đất mà thành, còn linh hồn là hơi sống của Đức Chúa Trời ban cho. Kinh Thánh đã ghi chép lại sự kiện Đức Chúa Trời dựng nên con người như sau: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh." (Sách Sáng-thế ký, đoạn 2, câu 7). Hoàng đế Sa-lô-môn nổi tiếng khôn ngoan của nước Do-thái ngày xưa cũng đã xác nhận: "bụi tro trở vào đất y như nguyên cũ, và thần linh trở về nơi Đức Chúa Trời, là Đấng đã ban nó." (Sách Truyền-đạo, đoạn 12, câu 7).

Như vậy, sau một quãng thời gian ngắn ngủi được sống trên trần gian nầy, cao lắm là "ba vạn sáu ngàn ngày" (một trăm năm), nói như thi sĩ Cao Bá Quát đã nói, thì con người phải trở về với Đức Chúa Trời là Đấng đã dựng nên mình. Khi qua đời, thể xác chúng ta được chôn vào trong lòng đất, vì thể xác chúng ta từ bụi đất mà thành, nên phải trở vào lòng đất, nhưng linh hồn thì phải trở về nơi Đức Chúa Trời là Đấng đã ban nó cho chúng ta.

Chung ta sẽ trở về với Đức Chúa Trời trong nơi nào? Kinh Thánh cho biết có hai nơi khi linh hồn con người chúng ta rời khỏi thể xác bụi đất để đi về. Hai nơi đó chính là Thiên đàng phước hạnh đời đời và địa ngục đau khổ đời đời. Linh hồn con người sẽ trở về ở một trong hai nơi đó. Trong sách Phúc Âm Ma-thi-ơ, đoạn 25, câu 46 có chép rằng: "Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công bình sẽ vào sự sống đời đời." Có hai nơi rõ ràng được Kinh Thánh cho biết ở đây: Một nơi là hình phạt đời đời và một nơi là sự sống đời đời. Ai sẽ được vào ở nơi sự sống đời đời? Đó là những người công bình. Chúa Giê-xu tuyên bố ai tin nhận Ngài thì trở nên người công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Như vậy, những người công bình chính là những người tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời. Vậy thì, nơi còn lại là nơi hình phạt đời đời sẽ dành cho những ai chối bỏ Chúa Giê-xu, không tôn thờ Ngài. Đó là những điều Kinh Thánh đã bày tỏ và đó là một điều chắc chắn.

"Hồn ở đâu bây giờ?"

Muốn biết chắc chắn linh hồn mình sẽ đi về đâu, sẽ ở đâu sau khi thể xác nầy không còn thở nữa và sẽ nằm trong lòng đất lạnh thì hãy quyết định ngay bây giờ. Tôi biết chắc chắn linh hồn mình sẽ đi về ở với Chúa trong Thiên đàng là nơi có sự sống đời đời, sau khi tôi qua đời nầy, vì tôi đã tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa cho cuộc đời mình rồi. Còn bạn thì sao? Linh hồn bạn sẽ đi về đâu và sẽ ở nơi nào sau khi qua đời nầy??? Hãy quyết định ngay hôm nay bạn nhé, vì ngày mai không thuộc về chúng ta đâu và chúng ta cũng chẳng có quyền gì trên ngày mai cả.

Tôi nhớ có một nhà thơ Cơ- đốc đã viết những vần thơ như sau:

Chiến tranh,
Chết chóc,
Điêu tàn.
Có ngày cũng kết liễu
Còn số phận con người
Sau chết sẽ về đâu?
Lạc phước hay vực sâu?
Thì nay nên quyết định
Bạn đã nghĩ gì chưa?

"Bạn đã nghĩ gì chưa?" Tôi ước mong bạn hãy dành chút thời gian quý báu để lắng lòng suy nghĩ về cuộc đời phù du hiện tại và có quyết định thật đúng đắn cho nơi ở của linh hồn mình sau khi mình kết thúc cuộc sống trên trần gian nầy. Quyết định nơi ở cho linh hồn mình sau khi chết là một quyết định có thể nói là quan trọng nhất cho cuộc đời đó bạn. Quyết định đúng thì linh hồn sẽ được ở nơi đời đời phước hạnh với Chúa Giê-xu, còn nếu quyết định sai thì linh hồn sẽ mãi mãi chịu đau khổ trong nơi hình phạt đời đời.

Cam ơn thi sĩ Vũ Đình Liên đã có một câu hỏi để mỗi chúng ta suy nghĩ về nơi ở cho linh hồn của mình.

"Hồn ở đâu bây giờ?" Đó là câu hỏi của mọi câu hỏi về nơi ở cho linh hồn của con người chúng ta mà mỗi một người nên suy nghĩ và trả lời một cách nghiêm túc ngay hôm nay, ngay khi Đức Chúa Trời còn cho chúng ta còn có hơi thở trong lỗ mũi nầy.

Tôi đã có câu trả lời đúng đắn và chính xác cho nơi ở của linh hồn mình rồi, đó là trong Thiên đàng phước hạnh với Chúa Giê-xu.

Con bạn thì sao? Đã có câu trả lời đúng đắn và chính xác cho nơi ở của linh hồn mình chưa???

- Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu –