Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 85

Hãy Trông Đợi Chúa




Thi-thiên 27:14, "Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va."

Thi-thiên 27 là một trong những Thi-thiên do vua Đa-vít viết, và không rõ là ông viết khi nào. Thi-thiên này có thể chia làm 3 phần. Phần 1, từ câu 1 đến 6, nói về cuộc đời khi nó hanh thông, êm đẹp, khi Chúa trả lời những lời cầu xin của ông. Có thể là lúc ông đã giết người khổng lồ Gô-li-át, như câu 2 nói, "Khi kẻ làm ác, kẻ cừu địch và thù nghịch tôi, xông vào tôi, Đặng ăn nuốt thịt tôi, Thì chúng nó đều vấp ngã." Phần 2 từ câu 7 đến 12, nói về cuộc đời trong gian truân, gian khó, nguy hiểm, hay là lúc mà Đa-vít nghĩ rằng Chúa đang dấu mặt khỏi ông. Có lẽ đây là lúc khi vua Sau-lơ đang chiến đấu với ông, như câu 12 nói, "Chớ phó tôi cho ý muốn kẻ cừu địch tôi; vì những chứng dối, Và kẻ buông ra sự hung bạo, đã dấy nghịch cùng tôi." Phần 3, câu 13 và 14 là lời kết luận kết hợp hai phần giai đoạn cuộc đời. Ông đã khẳng định niềm tin của ông vào Đức Giê-hô-va rằng, "Ôi! Nếu tôi không tin chắc rằng sẽ thấy ơn của Đức Giê-hô-va tại đất kẻ sống, Thì tôi hẳn đã ngã lòng rồi!"; và câu 14 ông nói cho chính ông cũng như khuyên mọi người, "Hãy trông đợi Đức Giê-hô-va; Hãy vững lòng bền chí! Phải, hãy trông đợi Đức Giê-hô-va."

Vua Đa-vít là vị vua thứ nhì trong triều đại của dân Y-sơ-ra-ên. Cuộc đời của ông cũng tượng trưng cho những cuộc đời của Cơ-đốc-nhân – nó có lúc thịnh vượng và có lúc phải trải qua tai họa, khó khăn, bắt bớ. Vua Đa-vít đã bày tỏ một đức tin tuyệt đối vào Đức Chúa Trời, vì sao? Mở đầu Thi-thiên 27, câu 1, vua Đa-vít nói lên 3 điều mà Đức Giê-hô-va là của ông, đó là, Ngài "… là ánh sáng … là sự cứu rỗi … là đồn lũy của mạng sống" ông (27:1), và ông chẳng sợ bất cứ ai! Ông biết rằng Chúa sẽ luôn bảo vệ, giải cứu ông khỏi kẻ ác; Ngài sẽ nâng đỡ ông qua những giông bão cuộc đời. Chúa Giê-xu cũng phán rằng Ngài là ánh sáng, như trong Giăng 8:12, "… Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống." Thi-thiên 119:105 nói, "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi." Sự cứu rỗi nói đến tình yêu thương của Đức Chúa Trời; chính "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16). Sứ đồ Phi-e-rơ đã tuyên bố rằng sự cứu rỗi chỉ có trong Đức Chúa Giê-xu mà thôi, trong Công-vụ các Sứ-đồ 4:12, "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu." Sứ đồ Phao-lô cũng bày tỏ rằng khi chúng ta vững tin nơi Chúa, thì Ngài sẽ giúp đỡ chúng ta và chúng ta không phải sợ điều gì cả, trong Hê-bơ-rơ 13:6, "Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được?"

Cuộc sống chúng ta sẽ có những thăng trầm bất ngờ, nhưng Chúa vẫn luôn ở cùng chúng ta trong mọi hoàn cảnh. Cuộc đời của vua Đa-vít đã chứng minh cho chúng ta thấy được Đấng chúng ta đang tin là Đấng duy nhất có thể bảo vệ chúng ta khỏi kẻ ác, giúp đỡ chúng ta qua những lâm nguy, và ban cho chúng ta sự sống đời đời trên Thiên Đàng. Chúng ta hãy vững lòng tin Chúa và trông đợi Ngài luôn! Nguyện xin Chúa giúp đỡ cho chúng ta nhận biết rằng Ngài luôn hiện diện trong cuộc đời chúng ta trong lúc thịnh vượng cũng như nguy nan, để chúng ta luôn trông đợi chắc chắn vào chương trình cứu rỗi của Ngài mà bình an bước theo Chúa mỗi ngày! A-men!

Dù cho cuộc sống gian nan,
Lòng ta nên hướng cầu an nơi Ngài,
Vững lòng, bền chí, không phai,
Luôn trông đợi Chúa giải bày cứu ta!
Tình Ngài thật quá bao la,
Trời mây non nước tỏ ra quyền Ngài,
Cuộc đời đầy những điều sai,
Nhưng Ngài ở cạnh nắm tay đi cùng!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:9, "Vì Đức Chúa Trời chẳng định sẵn cho chúng ta bị cơn thạnh nộ,
nhưng cho được sự giải cứu bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta"
Giăng 10:9, "Ta là cái cửa: nếu ai bởi ta mà vào, thì sẽ được cứu rỗi; họ sẽ vào ra và gặp đồng cỏ."
Hê-bơ-rơ 9:28, "cũng vậy, Đấng Christ đã dâng mình chỉ một lần đặng cất tội lỗi của nhiều người;
Ngài lại sẽ hiện ra lần thứ hai, không phải để cất tội lỗi đi nữa, nhưng để ban sự cứu rỗi cho kẻ chờ đợi Ngài."
Khải-huyền 7:10, "cất tiếng lớn kêu rằng: Sự cứu rỗi thuộc về Đức Chúa Trời ta,
là Đấng ngự trên ngôi, và thuộc về Chiên Con."