Spring Photo
[Home]

Hội Thánh Tin lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
E-mail: hantn@aol.com

Phụ Tá:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 422-5317
Conduongchanly@hotmail.com

Công Tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Website của Hội Thánh Tin Lành San Pablo: www.tinlanhsp.org

Ân nhân ủng hộ Con Đường Chân Lý Trong Tháng 8,đến tháng 11:
Qúy vị con cái Chúa và Ban Thanh niên Hội Thánh San Pablo.
Tổng cộng: $ 31.00

Ban biên tập xin chân thành cám ơn quý vị ân nhân đã ủng hộ tài chánh và góp phần cầu nguyện cho Con Đường Chân Lý. Nguyện Chúa chúc phước lành dư dật trên quý vị và gia đình.

Thông Báo:

Chúa Nhật ngày 19 Lễ Tạ Ơn lúc 12:30 pm. Tại Hội Thánh San Pablo.
Tối Thứ Bảy 16 tháng 12: Lễ Giáng Sinh tại Hội Thánh San Pablo lúc 6:30 pm.

Hội Thánh Tin lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi Thờ Phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Chúa Nhật:
12:30 pm
Cầu Nguyện
Trường Chúa Nhật
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.
3:15pm


CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 6, tháng 11 năm 2000

Đời Sống Cảm Tạ

Hằng năm, người Hoa Kỳ có một lễ lớn vào ngày thứ năm tuần lễ thứ tư của tháng 11, đó là ngày lễ Tạ Ơn, Thanksgiving Day. Lễ Tạ Ơn năm nay nhằm ngày thứ năm 23 tháng 11. Lễ Tạ Ơn được những người tị nạn đầu tiên trên đất Mỹ tổ chức vào năm 1621 để cảm tạ Thượng Đế đã cho họ đến Tân Thế Giới một cách bình yên và được tự do trong sự thờ phượng Thiên Chúa. Trong ngày lễ Tạ Ơn, người Hoa Kỳ thường hội họp gia đình để thông công và thưởng thức những món ăn đặc biệt Thanksgiving như gà tây, khoai lang, bí đỏ và apple pies. Thật ra, con người bất cứ trong màu da, chủng tộc hay thời đại nào cũng biết bày tỏ thái độ khi có người làm ơn cho mình. Thái độ được bày tỏ có thể là thái độ biết ơn hoặc là thái độ quên ơn. Lòng biết ơn rất quan trọng trong văn hóa Việt Nam. Chúng ta luôn luôn được nhắc nhở: "Uống nước nhớ nguồn." Sự khuyên dạy về lòng biết ơn cũng hợp với lời dạy của Chúa trong Thánh Kinh: "Phải biết ơn (be thankful)" (Cô-lô-se 3:15).

Không những sự tạ ơn là điều nên làm, nhưng tấm lòng cảm tạ phải là một phần của đời sống chúng ta. Đời sống cảm tạ sẽ giúp cho chúng ta có sự thỏa lòng, vui tươi và hạnh phúc hơn. Có một vị bác sĩ đã chữa trị bệnh nhân của ông một cách lạ thường. Khi các bệnh nhân của ông đến để xin ông chữa trị bệnh lo lắng, buồn bã, thất vọng, thì được vị bác sĩ nầy cho toa thuốc mà ông gọi là toa thuốc "tạ ơn". Vị bác sĩ khuyên bệnh nhân: "Trong vòng 6 tuần tới, tôi muốn anh phải nói lời cảm ơn cho bất cứ ai làm cho anh một ân huệ nào. Để thêm hiệu quả, tôi muốn anh phải nở một nụ cười khi nói lời cảm ơn." Sau 6 tuần lễ, phần lớn các bệnh nhân thấy vui tươi hơn và bớt đi sự buồn chán.

Đời sống cảm tạ cũng phải được bày tỏ đối với Nguồn ban cho chúng ta những ơn phước. Tất cả những ơn phước căn bản chúng ta nhận được hằng ngày như sự sống, hơi thở, sức khỏe đều đến từ Đức Chúa Trời là Đấng cung cấp các ơn phước đó. Hơn thế nữa, Chúa cũng là Đấng cung cấp tất cả những phương tiện giúp chúng ta đạt được những thành công trong cuộc sống. Tạ ơn Chúa là chúng ta ghi nhận, công nhận những phước lành nầy đến từ Chúa. Thánh Kinh Thi Thiên 103 nhắc nhở chúng ta các ơn phước thuộc linh và thuộc thể mà Thiên Chúa ban cho chúng ta như sau:

"Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê Hô Va! Mọi điều gì ở trong ta hãy ca tụng danh thánh của Ngài! Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê Hô Va, Chớ quên các ân huệ của Ngài. Aáy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bịnh tật nguơi. Cứu chuộc mạng sống ngươi khỏi chốn hư nát, Lấy sự nhơn từ và sự thương xót mà làm mão triều đội cho ngươi. Ngài cho miệng ngươi được thỏa các vật ngon, Tuổi đang thì của ngươi trở lại như của chim phụng hoàng."

Đức Chúa Trời là Đấng Yêu Thương tất cả mọi người. Thánh Kinh Phúc Âm Ma-thi-ơ 5:45 chép: "Ngài khiến mặt trời mọc lên soi kẻ dữ cùng kẻ lành, làm mưa cho kẻ công bình cùng kẻ độc ác." Không những Chúa ban cho chúng ta sự sống về phần thể xác nhưng Ngài cũng ban cho chúng ta sự sống tâm linh và tha thứ tất cả những lỗi lầm chúng ta. Thi Thiên 103 nhắc nhở thêm: "Đức Giê Hô Va có lòng thương xót, hay làm ơn, chậm nóng giận, và đầy sự nhơn từ. Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời. Ngài không đãi chúng tôi theo tội lỗi chúng tôi, cũng không báo trả chúng tôi tùy sự gian ác chúng tôi. Vì hễ từng trời cao trên đất bao nhiêu, thì sự nhơn từ Ngài càng lớn cho kẻ nào kính sợ Ngài bấy nhiêu. Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi xa khỏi chúng tôi bấy nhiêu." Chúa đã ban tặng sự cứu rỗi cho nhân loại qua chính sự chết hi sinh đền tội của Con Ngài. Thánh Kinh cho biết: "Đang khi chúng ta còn là người tội lỗi, Chúa Cứu Thế vì chúng ta chịu chết." Sự Cứu Rỗi ban cho con người tội lỗi một cách nhưng không là một ơn phúc diệu kỳ của Đức Chúa Trời. Chúng ta không xứng đáng để nhận lãnh hoặc không thể nào mua chuộc sự cứu rỗi bằng công đức riêng của mình. Thánh Kinh Công-vụ 4:12 chép: "Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta nhờ đó mà được cứu."

Nhiều người suy nghĩ Đức Chúa Trời là một Đấng oai nghi và quyền năng, nên coi Ngài như là một vị thần. Chúng ta chỉ đến với Ngài khi có điều gì muốn cầu xin mà thôi và chỉ cảm tạ Ngài sau khi nhận được những ơn phước. Thánh Kinh thường dùng hình ảnh người Cha khi nói về Đức Chúa Trời để trí óc hữu hạn của chúng ta có thể hiểu về các đức tính của Ngài. Vì là Cha của chúng ta nên Ngài luôn luôn muốn có sự thông công mật thiết với con cái Ngài. Ngài muốn chúng ta biết Ngài một cách tường tận không phải qua các ơn phước Ngài ban cho mà thôi nhưng biết Chúa qua các bản tính công bình, yêu thương, nhơn từ, thành tín không bao giờ thay đổi của Ngài. Đời sống cảm tạ Chúa một cách đúng ý nghĩa phải đi đôi với sự Ngợi Khen Chúa. Tạ ơn Chúa là chúng ta biết cảm ơn Ngài vì những điều Chúa làm cho chúng ta. Còn ngợi khen Chúa là ca tïụng, tôn vinh Ngài vì Ngài là Đấng đáng được ngợi khen. Thánh Kinh Thi Thiên thứ 100 khuyên mọi người hãy ngợi khen Đức Chúa Trời: "Hỡi cả trái đất, Hãy cất tiếng reo mừng cho Đức Giê Hô Va. Khá hầu việc Đức Giê Hô Va cách vui mừng, Hãy hát xướng mà đến trước mặt Ngài. Phải biết rằng Giê Hô Va là Đức Chúa Trời. Chính Ngài đã dựng nên chúng tôi, chúng tôi thuộc về Ngài. Chúng tôi là dân sự Ngài, là bầy chiên của đồng cỏ Ngài. Hãy cảm tạ mà vào các cửa Ngài, Hãy ngợi khen mà vào các hành lang Ngài, Khá cảm tạ Ngài, chúc tụng danh của Ngài. Vì Đức Giê Hô Va là thiện, sự nhơn từ Ngài hàng có mãi mãi, và sự thành tín Ngài còn đến đời đời."

Không có gì đau xót bằng khi một người làm ơn cho ai mà người thọ ơn mình lại tôn thờ hoặc ngợi khen một đối tượng khác. Nhiều người thay vì biết ơn và ngợi khen Đức Chúa Trời, họ lại tôn thờ con người hay những vật thọ tạo của Ngài. Thánh Kinh diễn tả trong thơ Rô-ma 1:21-23 về tấm lòng vô ơn của nhiều người như sau: "Dù biết Thượng Đế nhưng họ chẳng tôn vinh hay tri ân Ngài. Họ suy tư trong vòng luẩn quẩn, tâm hồn bị sa lầy trong bóng tối. Họ tự nhận là khôn ngoan nhưng hóa ra mê muội. Thay vì thờ phượng Thượng Đế vinh quang hằng sống, họ tôn thờ thần tượng con người phù du, đến cả hình tượng chim, thú hay loài bò sát." Mong rằng qua ánh sáng của Lời Ngài chúng ta biết được sự ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời là bổn phận đương nhiên và tốt đẹp của một người con đối với Cha Thiên Thượng.

Ngôn ngữ của bộ lạc da đỏ Kwakiutl tại Gia-nã-đại đặc biệt không có chữ "cám ơn". Nhưng không phải vì vậy mà họ không có tinh thần cảm tạ. Mỗi khi họ nhận được sự giúp đỡ của ai, họ liền đem ngay đến một tặng vật để tạ ơn. Sự cảm tạ chân thành phải bằng tấm lòng và hành động cụ thể. Sự ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời không chỉ bằng lời nói suông nhưng phải được bày tỏ bằng chính đời sống đầu phục Ngài. Thi Thiên 51:17 chép: "Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau thương. Đức Chúa Trời ôi! lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu."

Nếu quí vị muốn dâng của lễ đẹp lòng Thiên Chúa trong Mùa Tạ Ơn này, chúng tôi xin đề nghị quí vị đến với Ngài qua lời cầu nguyện như sau: "Lạy Cha Nhân Từ, con nhận biết con là người có tội cần được sự tha thứ. Con tin chắc rằng Chúa Giê-xu đã giáng thế để chịu chết đền tội cho con, Ngài cũng đã sống lại để con được sự sống vĩnh cửu. Con xin ăn năn mọi tội lỗi và đặt lòng tin nơi Chúa hôm nay. Con xin Thánh Linh Ngài hướng dẫn để con có một cuộc sống ý nghĩa trong sự cảm tạ và ngợi khen Ngài. Con tạ ơn Chúa và cầu nguyện nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-xu. Amen."

Ước mong quí vị cũng đến sinh hoạt với Hội Thánh Tin Lành tại San Pablo nhân Mùa Tạ Ơn để ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa.

Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân