Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 966

Quản Gia Trên Mọi Sự

Deborah là một giáo sĩ phục vụ ở hải ngoại. Chẳng bao lâu sau khi cô trở về lại Mỹ để nghi phép định kỳ, cô được biết rằng một đứa con trai của nhà hàng xóm bị thương nặng. Gia đình nầy không có bảo hiểm và phải khốn đốn về tài chính lẫn thể chất.

Nặng lòng về tình trạng nầy, Deborah vào phòng ngủ mà cầu nguyện: "Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?" Cô cảm thấy được Chúa thúc giục cho người hàng xóm nầy một ít tiền. Kiểm tra lại tài khoản ngân hàng, cô nhận thấy rằng mình chỉ còn số dư $200.

"Lạy Chúa, $25 có được không?" Cô cầu nguyện như vậy. Với $175 còn lại, cô nghĩ mình có thể sống đến cuối tháng. Tuy nhiên, khi yên lặng chờ đợi nơi Chúa, cô cảm thấy Chúa phán rằng: "Không, ta muốn con cho $100."

Cô nói: "Tôi cảm thấy hơi nghẹn lại. Đó là phân nửa số tôi có. Khi tôi tiếp tục chất vấn Chúa, tôi chẳng có sự bình an về bất cứ con số nào ít hơn $100."

Cuối cùng, cô viết một tấm ngân phiếu, thở ra một lời cầu nguyện: "Bây giờ con đã làm điều Ngài bảo, vì vậy Ngài sẽ phải lo liệu cho các nhu cầu của con."

Với một cảm thức vui thoả và mong đợi, Deborah cầm tấm ngân phiếu băng ngang qua phố. Bởi hành động chia sẻ nầy, cô đã khích lệ gia đình đó rất lớn, và Đức Chúa Trời giữ lời Ngài. Hai ngày sau một tấm ngân phiếu $100 đến trong thùng thư. Ba ngày sau một người phụ nữ ghé nhà cô với một tấm ngân phiếu $200 - một điều bà đã muốn làm lâu nay, bà bảo cô Deborah như thế.

"Trong vòng năm ngày sau khi tôi viết tấm nhân phiếu, tôi nhận được từ những nguồn không mong đợi một số tiền tổng cộng là $500." Deborah nói, "Tôi chỉ biết chiêm ngưỡng Chúa và các đường lối Ngài."

Deborah đã khám phá một trong những đặc quyền và ơn phước vĩ đại nhất của cuộc sống Cơ Đốc - cuộc phiêu lưu kỳ diệu của việc ban cho bởi đức tin.

Xuyên suốt cả Kinh Thánh, Đức Chúa Trời hứa ban cho chúng ta sự thịnh vượng và sự dư dật khi chúng ta chia sẻ điều Ngài đã ban cho chúng ta.

Chức vụ quản gia về điều Đức Chúa Trời đã ban cho đòi hỏi chúng ta phải am hiểu vai trò của mình trong nền kinh tế của Ngài.

Một cậu bé đã định nghĩa khá tốt khi cậu đáp lại một câu hỏi về ý nghĩa của chức vụ quản gia: "Điều đó có nghĩa rằng cuộc đời là một chiếc tàu chở đầy hàng hóa đủ loại đang trên đường đến với nhiều người ở nhiều nơi. Đức Chúa Trời là Chủ Nhân, nhưng tôi là thuyền trưởng của con tàu, và Ngài giao cho tôi trách nhiệm phân phối."

Tôi muốn các Cơ Đốc Nhân thấy cách họ có thể kinh nghiệm đời sống sung mãn được bảo đảm bởi các phước hạnh Đức Chúa Trời đã hứa nếu chúng ta đi theo các nguyên tắc dâng hiến đó. Cuối cùng, tôi muốn khích lệ các Cơ Đốc Nhân giúp làm trọn Đại Mạng Lệnh bởi việc đầu tư có chiến lược và rộng rãi trong việc mở mang vương quốc của Đức Chúa Trời.

Khi chúng ta không đi theo những nguyên tắc Thánh Kinh nầy, thảm họa tài chính nằm ngay phía trước. Một trong những câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong trí tôi khi tôi đang khải đạo cho một người có các nan đề tài chính là: "Bạn có tuân thủ các định luật của Đức Chúa Trời về chức vụ quản gia không?" Tôi tin chắc rằng những định luật nầy của Đức Chúa Trời trong lãnh vực thuộc linh cũng bất khả vi phạm như các định luật của thế giới vật lý. Sự dốt nát hoặc sự bất tuân những định luật nầy đem lại mọi loại nghèo khó tự áp đặt - cả về vật chất lẫn tâm linh. Người nào không vâng phục Đức Chúa Trời trong chức vụ quản gia thì không thể bước đi trong sự đầy trọn (fullness) và quyền năng của Đức Thánh Linh. Người ấy cũng không thể nào biết được niềm vui và sự bình an của Đấng Christ ở trong lòng. Người nào thật lòng làm theo điều Đức Chúa Trời bảo mình làm sẽ kinh nghiệm đời sống sung mãn. Tôi chắc chắn tất cả chúng ta đều muốn kinh nghiệm sự dư dật thật sự. Đó là điều có sẵn rồi ! Chúa chúng ta phán: "mục đích của ta là ban sự sống dư dật" (Giăng 10:10). Sứ đồ Giăng ghi lại: "Tôi cầu nguyện cho anh được thịnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thịnh vượng về phần linh hồn anh vậy" (3 Giăng 2). Tuy nhiên, sự thịnh vượng và vai trò của chúng ta với tư cách là người giữ gìn các phước hạnh của Đức Chúa Trời đã thường xuyên bị hiểu nhầm. Một vài người nhận thức rằng Đức Chúa Giê-xu nói nhiều điều về tiền bạc - thật sự nhiều hơn bất kỳ chủ đề nào khác. Chúng ta cần học biết điều Ngài dạy chúng ta ! Dầu vậy trách nhiệm của chúng ta trong tư cách quản gia trải rộng vượt quá sự quản trị về tài chính. Chức vụ quản gia trên mọi sự mà Đức Chúa Trời đã giao phó cho chúng ta trong cuộc đời là nền tảng cho sự dâng hiến.Vậy thì, nhiệm vụ của chúng ta là quản lý thời gian và khả năng, cũng như tài sản của chúng ta, để đem vinh hiển cho danh Ngài.

Mọi điều chúng ta có, chúng ta sở hữu dưới quyền Đức Chúa Trời. Mọi điều đều thuộc về Ngài. Ngài chưa bao giờ ban cho chúng ta quyền làm chủ tuyệt đối trong bất cứ điều gì. Thi Thiên viết: "Trái đất thuộc về Đức Giê-hô-va, và mọi sự trong đó, thế gian, và mọi người sống trong đó" (Thi Thiên 24:1), Đức Chúa Giê-xu đã sáng tạo nên chúng ta (Cô-lô-se 1:15-18). Ngài đã mua chúng ta bởi huyết báu của Ngài (I Phi-e-rơ 1:18,19). Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Ngài làm Chúa (Ê-phê-sô 1:20-23). Quyền sở hữu của Đức Chúa Trời là đời đời và không thay đổi. Ngài chưa bao giờ từ bỏ quyền nầy – và sẽ không bao giờ.

Hầu hết các Cơ Đốc Nhân đều chỉ đồng ý trên lý trí về nguyên tắc nầy. Cách đây ít lâu một thanh niên rất tự kỷ đến bảo tôi rằng cậu ấy có những nan đề về sự kiêu hãnh. Cậu thừa nhận: "Tôi tìm thấy chính mình đang quì gối xin Đức Chúa Trời làm cho tôi trở nên khiêm nhường." Cậu nghĩ mình là một người ăn nói có tài và rằng mình có một giọng hát rất tuyệt vời. Thành thật mà nói, tôi chẳng có chút ấn tượng gì với cậu ta như cậu ta tự nghĩ. Tôi khải đạo: "Đức Chúa Trời ban cho và Đức Chúa Trời lấy đi. Mọi sự đều ở trong tay Chúa để làm điều Ngài muốn. Giả sử như cậu gặp tai nạn và chết đi. Thì lúc ấy điều gì sẽ xảy đến cho các tài năng của cậu.

Người thanh niên ấy khá tỉnh táo. Cậu ấy chưa bao giờ nhìn cuộc đời theo cách ấy. Kinh Thánh dạy dỗ cách rõ ràng: "Chớ có tư tưởng cao quá lẽ, nhưng phải có tâm tình tầm thường, y theo lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phú cho từng người" (Rô-ma 12:3).

Hãy khích lệ người phối ngẫu cùng học với bạn. Người ấy có quyền hợp pháp trên nền tài chính của gia đình. Trước khi cam kết cho chức vụ quản gia, hãy chia sẻ sự cam kết đó với người bạn đời của bạn.

BILL BRIGHT