Spring Photo
[Home]

Hội Thánh Tin lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
E-mail: hantn@aol.com

Phụ Tá:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 422-5317
Conduongchanly@hotmail.com

Công Tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Website của Hội Thánh Tin Lành San Pablo: www.tinlanhsp.org
Website: "Con Đường Chân Lý": vietchristian.com/conduongchanly/

Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Chúa Nhật:
12:30 pm
Cầu Nguyện
Trường Chúa Nhật
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.
3:15pm


CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 8, tháng 1 năm 2001

Mùa Xuân Không Phai Tàn

Một lần nữa, Tết Nguyên Đán lại trở về với người Việt chúng ta. Mỗi khi nhắc đến Tết chúng ta cũng liên tưởng đến mùa Xuân tươi đẹp. "Xuân Về, Tết Đến" mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng đối với người Việt Nam đang sinh sống khắp nơi trên thế giới. Mặc dầu mùa Xuân năm nay chính thức bắt đầu vào ngày 21 tháng 3 dương lịch tại Bắc Bán Cầu, nhưng nhiều nơi thời tiết đã bắt đầu ấm áp và cây cối đang đâm chồi nẩy lộc sau những ngày Đông buồn ảm đạm. Mỗi lần nói đến mùa Xuân chúng ta tưởng tượng ngay đến những gì sống động, vui tươi, mới mẻ và trẻ trung. Một thi sĩ đã viết:

Xuân đã đến rồi, Xuân khắp nơi,
Xuân sang hương sắc ngập phương trời.
Đón Xuân hoa mộng tràn đôi mắt,
Nghe gió Xuân về ngây ngất vui.

Vì vậy, người Việt Nam chúng ta rất yêu mến mùa Xuân và thường ví sánh những khoảng thời gian tốt đẹp nhất trong cuộc đời như là "Mùa Xuân". Ai ai cũng mong muốn có một mùa Xuân không phai tàn, nhưng rồi những mùa Xuân trần gian tốt đẹp nhất rồi cũng qua đi. Nhà thơ Xuân Diệu đã kinh nghiệm xuân mau tàn qua những câu thơ:

Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua,
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già.

Không những người Việt Nam có lòng mong ước "trẻ mãi không già", "kéo dài tuổi xuân", nhưng hầu như mọi người trên thế gian từ xưa đến nay luôn luôn muốn tìm bí quyết "trường sinh bất tử." Vào năm 1493, Ponce de Leon, một nhà thám hiểm người Tây Ban Nha, trong ước vọng đi tìm "Suối Nước Trẻ" (Fountain of Youth) đã khám phá ra nhiều vùng đất mới như: Puerto Rico, Bahamas và Bimini. Ông cũng là người Âu Châu đầu tiên đặt chân đến vùng đất mà ông đã đặt tên là La Florida, tức là tiểu bang Florida hiện nay của Hoa Kỳ. Thay vì tìm được "suối nước trẻ", ông đã bị trúng mũi tên độc của những người da đỏ và đã qua đời khi được đoàn tùy tùng đưa đến Cuba để dưỡng bệnh. Ngày nay, con người không còn đi tìm "Suối Nước Trẻ" nữa, nhưng các nhà khoa học, các bác sĩ lão khoa đang dồn công sức và tiền bạc vào việc nghiên cứu kéo dài tuổi thọ. Qua sự nghiên cứu về di tính thể DNA, các bác sĩ cho biết chẳng bao lâu nữa con người sẽ có tuổi thọ trung bình cao hơn. Với sự tiến triển về nền y học và những cải tiến về vấn đề vệ sinh con người càng ngày càng sống lâu hơn. Người được ghi nhận sống lâu nhất trong những năm gần đây là bà cụ Jeanne Calment. Bà cụ Calment đã qua đời tại Pháp vào năm 1997 với số tuổi 122. Con người dầu có kéo dài tuổi đời thêm nhiều năm, nhưng rồi cũng phải đi theo con đường đã định: sanh, lão, bệnh, tử. Benjamin Franklin đã nói một câu bất hủ: "Trên đời nầy không có gì chắc chắn cả, ngoại trừ thuế và sự chết." Mùa xuân trên trần thế thật mau phai tàn! Chúng ta tìm nơi nào để có Mùa Xuân Không Phai Tàn, Mùa Xuân Vô Tận?

Thánh Kinh không những cho chúng ta biết sự chắc chắn và lý do đưa đến sự sống ngắn ngủi của cuộc đời nhưng cũng cho chúng ta một phương cách duy nhất để có sự sống vĩnh cửu. Thánh Kinh thơ La-Mã 6:23 chép: "Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta." Chính Chúa Giê-xu cũng đã phán trong Phúc Âm Giăng 11:25: "Ta là sự sống lại và sự sống, người nào tin ta thì sẽ sống mặc dầu đã chết rồi".

Vì sao thiên đàng, nơi không có sự chết, vui mừng cho một kẻ có tội ăn năn (Phúc Âm Lu-ca 15:7)? Thiên đàng vui mừng vì khi chúng ta ăn năn tội lỗi tiếp nhận Chúa Giê-xu vào lòng thì chúng ta nối lại mối liên hệ với Thiên Chúa và được hưởng sự sống vĩnh hằng! Khi Thiên Chúa tạo dựng nên A-đam và Ê-va, Ngài ban cho họ sự sống về phần thể xác lẫn phần tâm linh. Họ đã sống trong an lành và hạnh phúc bên cạnh Chúa. Chúa cũng ban cho họ quyền tự do trong sự lựa chọn. Vì không theo lời Chúa dạy, họ đã tự chọn con đường dẫn vào sự chết về phần thể xác và phần tâm linh. Hậu quả của tội lỗi là sự chết và sự phân cách đời đời phần tâm linh với Thiên Chúa. Nhưng vì lòng yêu thương, Chúa không để cho con người chết mất trong tội lỗi, nhưng Ngài có chương trình tốt đẹp để con người có thể nối lại sự thông công mật thiết với Ngài như ý muốn tốt đẹp của Ngài khi tạo dựng nên thế gian. Thánh Kinh thơ La-Mã 5:12 chép: "Vì nếu bởi tội lỗi của chỉ một người mà mọi kẻ khác đều phải chết, thì huống chi ơn của Đức Chúa Trời và sự ban cho trong ơn Ngài tỏ ra bởi một người là Đức Chúa Giê-xu Christ, chan chứa cho hết thảy mọi người khác là dường nào!" Chúa đã đắc thắng sự chết qua sự sống lại vinh quang của Ngài. Thánh Phao Lô đã viết trong thơ I Cô-rinh-tô 15: 55-56: "Hỡi sự chết, sự thắng của mầy ở đâu? Hỡi sự chết cái nọc của mầy ở đâu? Tạ ơn Đức Chúa Trời đã cho chúng ta sự thắng, nhờ Đức Chúa Giê-xu Christ chúng ta." Chúa Giê-xu đã sống lại và đang sống để đảm bảo cho những người tin nhận Ngài về sự sống vĩnh hằng trong tương lai. Khi Chúa Giê-xu trở lại, Ngài sẽ ban cho chúng ta một thân thể vinh quang và bất diệt để hưởng "mùa xuân không phai tàn" bên cạnh Thiên Chúa yêu thương.

Không những Chúa Giê-xu hứa sẽ ban cho chúng ta sự sống vĩnh hằng khi gặp Ngài, nhưng Ngài cũng hứa sẽ ban cho chúng ta một cuộc sống tràn đầy sinh lực trên trần gian. Chúa phán trong Phúc Âm Giăng 10:10: "Ta đến để đem lại sự sống sung mãn." Sự sống sung mãn không dựa vào tuổi đời nhưng tùy thuộc vào "nguồn nhựa sống" đến từ mối kết hiệp mật thiết với Chúa quyền năng. Chúa Giê-xu phán: "Ta là cây nho, các con là cành. Người nào sống trong Ta và được Ta sống trong lòng sẽ kết quả dồi dào, vì ngoài Ta các con chẳng làm chi được." (Phúc Âm Giăng 15:5). Sức sống sung mãn cũng đến từ sự ham thích đọc Lời Chúa như lời dạy trong Thánh Kinh Thi Thiên 1:2-3: "Phước cho người nào vui vẻ về luật pháp Chúa Hằng Hữu, và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thì tiết, lá nó chẳng tàn héo, mọi sự người làm đều sẽ thạnh vuợng."

Theo thống kê cho biết thì năm 1900 tuổi thọ trung bình của người Hoa Kỳ là 47 tuổi, đến năm 1990 thì đã tăng lên đến 75 tuổi. Số người sống trên 60 tuổi hiện nay nhiều hơn tổng số trẻ em dưới 14 tuổi. Đặc biệt mỗi ngày tại Hoa Kỳ có trên 10 ngàn người tiến qua số tuổi 50 với nhiều điều lo lắng, chán nản, ưu tư... (midlife crisis). Vì số người trong tuổi trung niên càng ngày càng đông, cho nên các hãng tại Hoa Kỳ đang tung ra những dược phẩm, những kiểu xe, những mặt hàng quần áo trẻ trung nhắm vào nhóm tiêu thụ muốn "kéo dài tuổi xuân" này. Có lẽ sống trong thế giới hiện đại văn minh, thân thể bề ngoài chúng ta trẻ đẹp hơn, chúng ta sống lâu hơn, nhưng phần tâm linh chúng ta đang ở trong trạng thái nào? Ngày đầu năm có làm cho quý vị suy nghĩ lo âu vì thấy tuổi đời chồng chất nhưng vẫn chưa thỏa lòng về các công việc trong những năm qua? Quý vị đang mệt mỏi sau nhiều năm tháng làm việc cực nhọc? Quý vị thấy sinh lực đang khô cạn trong tâm hồn? Hãy nghe lời mời gọi của Chúa Giê-xu mà đến với Ngài: "Những ai đang nhọc mệt và nặng gánh ưu tư, hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các con được nghỉ ngơi. Ta có lòng khiêm tốn, dịu dàng; hãy mang ách với Ta và học theo Ta, các con sẽ được an nghỉ trong tâm hồn. Vì ách Ta êm dịu và gánh Ta nhẹ nhàng." (Phúc Âm Ma-thi-ơ 11:28-30).

Nhân dịp đầu Xuân, ước mong quý vị tiếp nhận Chúa Giê-xu vào lòng để nhận được Mùa Xuân Không Phai Tàn ngay trên trần thế và trong cõi vĩnh hằng.

Mục Sư Nguyễn Thọ Hân