Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 241

Đạo

Từ bài giảng luận "Chúa Giê-xu – Đấng Cứu Chuộc"

CN Feb 28, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

5 Vả, Môi-se luận sự công bình đến bởi luật pháp cách nầy: Hễ ai làm theo điều đó thì nhờ đó mà sống. 6 Nhưng sự công bình đến bởi đức tin, thì nói như vầy: Chớ nói trong lòng ngươi rằng: Ai sẽ lên trời? ấy là để đem Đấng Christ xuống; 7 hay là: Ai sẽ xuống vực sâu? ấy là để đem Đấng Christ từ trong kẻ chết lại lên. 8 Nhưng nói làm sao? Đạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi. Ấy là đạo đức tin mà chúng ta giảng dạy. 9 Vậy nếu miệng ngươi xưng Đức Chúa Giê-xu ra và lòng ngươi tin rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ được cứu; 10 vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi. (Rô-ma 10:5-10)

Sẽ không có mấy khác biệt nếu so sánh giữa sự công bình đến bởi luật pháp và sự công bình đến bởi đức tin.

Cả hai chuẩn đều đến từ Đức Chúa Trời và có giá trị như nhau. Để được gọi là công bình trước mặt Đức Chúa Trời, mọi người phải làm theo mọi điều Đức Chúa Trời chỉ định bằng đức tin đặt trọn vẹn nơi Ngài, phải yêu mến và làm theo ý chỉ của Chúa, phải đồng đi với Chúa từng ngày, từ đó được ân sủng của Chúa ban cho. Điều khác biệt nếu bỏ qua những sai trật trong quá trình thi hành, luật pháp được biểu hiện rõ ràng bằng văn bản dành cho dân Y-sơ-ra-ên, còn ân điển là luật pháp mở rộng để đem sự cứu chuộc đến với toàn thể dân ngoại. Đức Chúa Giê-xu là Ngôi Lời đến từ Đức Chúa Trời, luật pháp cũng chính là Lời đến từ Đức Chúa Trời. Đức Chúa Giê-xu phán rằng: "Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn". (Math 5:17). Nếu không thận trọng, cho dầu tôi sống dưới ân điển, tôi có thể vẫn tự ràng buộc mình như một nô lệ của luật pháp.

"Hễ ai làm theo điều đó thì nhờ đó mà sống". Đức tin của tôi theo Chúa nếu không thoát khỏi mục đích là tìm kiếm lợi lộc thấy được trong đời nầy và chỉ có vậy thôi thì có khác gì những kẻ chẳng tin kia? Tôi sẽ cố gắng giam mình trong những lễ nghi, quy định, điều lệ, những sinh hoạt bắt buộc thường lệ không bằng lòng ham thích tự nguyện, bằng sự tôn vinh Ba Ngôi Đức Chúa Trời chí thánh; mà là lòng đầy dẫy những ham muốn xác thịt. "Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra". (Luca 6:45). Đời sống hành đạo của tôi không có gì gọi là xấu, mọi thứ chỉ trở nên không tốt bởi tôi làm những điều đó cho tôi chứ không phải cho sự vinh hiển của Chúa, tôi chỉ là người lợi dụng tình yêu của Đức Chúa Trời chứ không thật sự trở nên con cái trong nhà của Ngài.

"Ai sẽ lên trời? ấy là để đem Đấng Christ xuống; hay là: Ai sẽ xuống vực sâu? ấy là để đem Đấng Christ từ trong kẻ chết lại lên". Tôi có mọi thứ cần thiết trong tay, nhưng nếu lòng không chịu mở ra thì tất cả những lời phán dạy của Chúa đối với tôi đều vô ích. Đức Chúa Giê-xu Christ ở xa tôi lắm, tôi không rờ đụng được đến Ngài cho dù Đạo ở gần ngươi, ở trong miệng và trong lòng ngươi, bởi như lời dạy của Đức Chúa Giê-xu ngày xưa "vì họ xem mà không thấy, lắng tai mà không nghe, và không hiểu chi hết".(Mt 13:13). Tôi chỉ như một chiếc đèn không có dầu, đời sống tôi không đặt mình dưới sự dạy dỗ của Chúa Thánh Linh, tôi không lớn lên để trở nên người trưởng thành am hiểu càng lúc càng hơn về Đấng mà mình bỏ cả cuộc đời để thờ phượng Ngài, cuộc sống tôi không chịu đổi mới. Chúa đối với tôi luôn là một Đấng thiêng liêng ở xa lắm, tôi không thể có tương quan mật thiết với Ngài. tôi không có kinh nghiệm ở trong Ngài và Ngài ở trong tôi như Lời phán của Chúa: "Người nào ăn thịt ta và uống huyết ta, thì ở trong ta, và ta ở trong người" (Giăng 6:56).

vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi. Trong lòng tôi có đức tin, Lời Chúa luôn ở trên môi miệng tôi, nhưng trong tôi nếu không có sự biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình thì sự thờ phượng của tôi vẫn trái lẽ và không đẹp lòng Đức Chúa Trời, tôi vẫn còn ở trong tối tăm để không hiểu biết ý muốn tốt lành ,đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.

"Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ." (Êphêsô 6:11). Ma quỹ cũng biết dùng Lời Chúa cách điêu luyện để lừa gạt kẻ nhẹ dạ. Tôi phải ở trong Chúa và Chúa bảo bộc tôi; thì tôi mới đủ sức chiến đấu cho đến khi được gặp lại Chúa. Tôi ơi! Hãy cẩn trọng, đồng đi với Chúa từng giờ từng phút,