Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 93

Danh Nữ Kinh Thánh - Bà Ra-háp (Rahah)




Người Ngoại Kính Sợ Chúa (Rahah- "broad") – 1406 B.C
Giô-suê 2:1-24, 6:17-25; Ma-thi-ơ 1:5; Hê-bơ-rơ 11:31; Gia-cơ 2:25

Bà Ra-háp được biết đến như là một anh hùng của đức tin như được viết trong Hê-bơ-rơ 11:31, "Bởi đức tin, kỵ nữ Ra-háp không chết với kẻ chẳng tin, vì nàng đã lấy ý tốt tiếp rước các kẻ do thám." Bà đã tin cậy Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên và không chỉ tìm được sự giải thoát cho chính cá nhân bà khi thành Giê-ri-cô sụp đỗ, nhưng bà còn lập gia đình với một người Y-sơ-ra-ên và sanh ra người con trai, tên Bô-ô, là tổ phụ của giòng dõi vua Đa-vít và Chúa Giê-xu Christ. Thật là một ân điển quý báu mà Đức Chúa Trời đã ban cho bà Ra-háp, một kỵ nữ - là người không có danh tiếng tốt trong xã hội!

Là một người ngoại tại Giê-ri-cô, nhưng bà Ra-háp lại kính sợ Đức Chúa Trời và rất can đảm trong việc bày tỏ đức tin của bà, bằng chứng là bà đã sẵn sàng làm một việc phản quốc và giúp kẻ thù – hai thám tử Do Thái. Khi vua xứ Giê-ri-cô yêu cầu bà đuổi hai thám tử đi khỏi nhà bà, bà trả lời rằng, "Quả thật họ đã tới nhà tôi nhưng chẳng biết ở đâu đến. Song vào buổi tối cửa thành hầu đóng, hai người ấy đi ra tôi không biết đi đâu; hãy mau đuổi theo, vì các ngươi theo kịp được" (Giô-suê 2:4-5). Sở dỉ bà giúp hai thám tử mà không sợ chết, đó là bà biết Chúa và kính sợ Ngài. Bà biết Chúa là Đấng quyền năng đã dẫn dân Y-sơ-ra-ên vượt qua Biển Đỏ và Giê-ri-cô là nơi mà Chúa ban cho dân sự, bà nói với họ rằng, "Tôi biết rằng Đức Giê-hô-va đã ban cho các ông xứ này, … Vì chúng tôi có hay khi các ông ra khỏi xứ Ê-díp-tô, thì Đức Giê-hô-va đã khiến nước Biển đỏ bày khô trước mặt các ông, …; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ông là Đức Chúa Trời ở trên trời cao kia, và ở dưới đất thấp này" (Giô-suê 2:9-11).

Bà Ra-háp còn là một người nữ hết lòng tận tụy với gia-đình và họ hàng của bà. Khi bà đồng ý bảo vệ hai thám tử, bà đã xin họ bảo vệ không chỉ một mình bà, nhưng bảo vệ hết mọi người trong gia đình luôn. Bà xin hai thám tử, "Vậy bây giờ, vì tôi đã làm nhân cho hai ông, thì hai ông cũng phải làm nhân lại cho nhà cha tôi; hãy chỉ Đức Giê-hô-va mà thề cùng tôi, và cho một dấu quả quyết rằng các ông sẽ để cha mẹ, anh em, chị em tôi, và hết thảy người bà con của họ đều còn sống, cùng cứu chúng tôi khỏi chết" (Giô-suê 2:12-13). Hai thám tử đã hứa với bà. Khi thành Giê-ri-cô sụp đỗ, bà Ra-háp và cả gia đình dòng họ bà được bảo vệ an toàn khỏi sự chết. "Vậy, Giô-suê bảo tồn sự sống của Ra-háp là kỵ nữ, luôn nội nhà của cha nàng, và mọi vật chi thuộc về nàng; nàng ở giữa Y-sơ-ra-ên cho đến ngày nay, vì nàng có giấu sứ giả mà Giô-suê đã sai do thám Giê-ri-cô" (Giô-suê 6:25).

Qua con người của bà Ra-háp, chúng ta học được rằng, chúng ta không cần phải là một người toàn diện để được Chúa cứu hay dùng chúng ta trong những việc của Ngài; nhưng chúng ta cần phải vâng phục Ngài qua đức tin và sống thánh thiện. Như Ngài đã làm cho bà Ra-háp, Ngài sẽ làm tan chảy đi những điều ô-uế trong bản tánh chúng ta và Ngài sẽ nắn sửa chúng ta thành loại tín nhân mà Ngài muốn chúng ta làm theo ý Ngài. Thêm vào đó, chúng ta thấy được, Chúa là Đấng luôn nhìn thấy từ bên trong, chứ không phải chỉ nhìn bề ngoài. Chúa có toàn quyền dùng ai thì dùng cho công việc của Ngài; chúng ta không nên thắc mắc, nghi ngờ, hay phán xét, "vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23); nên tất cả đều đáng chết; nhưng Chúa đã ban ân điển dư dật để cứu chúng ta; vì thế, chúng ta cũng phải bày tỏ lòng ân điển đối với mọi người!

Chúng ta có thật biết rõ Chúa là không? Có kính sợ và làm theo Lời Ngài Không? Có yêu thương gia đình, bà con bạn bè và muốn họ được cứu không? Hãy luôn cảm tạ Chúa vì Ngài, đã ban Chúa Giê-xu đến để cứu chúng ta khỏi sự chết, và ban cho chúng ta sự sống đời đời trên Thiên Đàng! Chúa ban ân điển cứu rỗi cho mọi người, ngay cả những người không có tiếng tốt như bà Ra-háp; điều này dạy chúng ta rằng, chúng ta không nên có thành kiến khi đi ra rao giảng Tin Lành! Chúng ta cần nói về Chúa cho mọi người, và họ được cứu hay không là do đức tin của họ với Chúa. Nguyện xin Chúa cho chúng ta có lòng yêu thương tha nhân, sự trung tín và mạnh dạn để chia sẻ Tin Lành cứu rỗi của Ngài cho họ, để rồi mọi người đều nhận được sự sống đời đời khi Chúa Giê-xu trở lại! A-men!


Chúa ban Cứu Rỗi đời đời,
Xuống cho tất cả mọi người thế gian,
Ai tin thì được bình an,
Nhận vào sự sống Thiên Đàng hiển vinh!
Thường xuyên suy gẫm Thánh Kinh,
Hiểu cho cặn kẻ, Chúa mình là ai,
Truyền rao Đấng Christ mỗi ngày,
Cho người hư mất biết quay trở về!


Ngọc-Huỳnh-Bích

Tài liệu tham khảo:
Tài liệu tham khảo: "Every Women in the Bible" by Sue & Larry Richards, 1999. p.79-p.81
https://www.biblegateway.com/resources/all-women-bible/Rahab