Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 246

Nên Thánh

Từ bài giảng luận "Chúa Giê-xu – Đấng Thánh Hóa"

CN April 03, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Con vì họ tự làm nên thánh, hầu cho họ cũng nhờ lẽ thật mà được nên thánh vậy. (Giăng 17:19 )

Mỗi khi nói đến sự nên thánh, tôi đều nghe nhắc lại mệnh lệnh được ghi trong thư của sứ đồ Phi-e-rơ rằng: "Hãy nên thánh, vì ta là thánh" (1Pe 1:16). Đây là một nguyên lý muôn đời không thay đổi vì đó là ý muốn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời đặt ra cho dân sự của riêng Ngài từ ngàn xưa. Ngày nay, khi vấn đề được đặt lại với tôi, bao lần tôi đã vô cùng bối rối vì trước một Đức Chúa Trời Chí Thánh, tôi làm sao có thể đạt được chuẩn mực quá khó khăn đó.

Tôi nhìn vào cuộc sống trong thế gian này. Không ít bậc chân tu đi tìm chân-thiện-mỹ bằng cả cuộc đời mình.

Người ta nghiệm ra nhiều phương cách để không chế xác thịt yếu đuối đầy dục vọng, để định hướng tâm trí đạt đến mức giác ngộ, vượt thoát khỏi tham-sân-si, lục dục thất tình, hầu đạt đến một cấp bực cao trọng, tưởng như là đã tìm ra một lối thoát tâm linh nào đó cho cả nhân loại.

Tôi là ai mà dám sánh mình với những con người thoát tục đó. Dẫu vậy, khi tôi đã nhận ơn cứu rỗi từ Đức Chúa Trời đầy lòng nhân từ và thương xót, bước tiếp theo mà Ngài muốn tôi dấn thân là nên thánh. Không ai có thể làm tôi trở nên thánh, hay phong thánh cho tôi; cho dù tôi có thể chọn cho mình một tên thánh nào đó, nhưng chỉ là một cách nhắc nhở để tôi noi gương mà sống một đời tốt lành hơn. Sẽ không có cách nào giúp tôi nên thánh, trừ ra ...

Con vì họ tự làm nên thánh. Chúa đã biết sự bất năng của một con người như tôi, nên chính Ngài phải ra tay giải quyết nan đề này. Chuẩn mực nên thánh do Ngài nắm giữ, chuẩn đích nên thánh là chính Ngài. Vậy thì, nếu tôi quyết tâm đặt mình trong tay Ngài, thì tôi sẽ được nên thánh. Điều đó không do khả năng hay cố gắng của riêng tôi, nhưng bởi tôi có Ngài trong lòng thì tôi chắc chắn sẽ trở nên thánh.

Nhờ lẽ thật mà được nên thánh. Đức Chúa Giê-xu Christ là Lẽ Thật và chính Ngài sẽ làm cho tôi được nên thánh. Tâm trí tôi hạn hẹp, nhưng nhờ ơn Chúa, Đức Thánh Linh là Thần Lẽ Thật, luôn ở cạnh bên tôi để dẫn tôi vào mọi lẽ thật, để thay đổi cuộc đời tôi và hướng tôi đến bậc cao trọng trong tâm linh theo như ý Chúa muốn làm ơn cho những người biệt riêng ra thánh cho Ngài.

Đơn giản là như vậy. Một nan đề đối với một người bình thường như tôi sẽ được giải quyết bởi ân điển của Đức Chúa Trời quyền năng. Tôi chỉ làm công việc chọn ở trong Chúa hay từ chối tình yêu của Ngài, đó là quyết định của tôi với Chúa.

Tôi không cần phải phô bày ra một cái gì đó để chứng tỏ mình thánh thiện. Tôi chỉ cần sống để mọi người xung quanh thấy tôi thật sự là một người của Chúa, người thuộc về Chúa, người biết riêng ra cho Chúa. Và người ta sẽ biết tôi là một thánh đồ, một thánh đồ không thành hình trên lý thuyết, không bằng những nghi thức, nghi lễ, cũng chẳng được định giá bằng một cách nhìn nào của thế gian; nhưng họ sẽ thấy chính Chúa thành hình trong đời sống tôi.

Tôi không thể tự làm mình nên thánh, nhưng Chúa trong tôi sẽ tỏa sáng để ánh sáng thánh làm vinh hiển danh Ngài qua đời sống thuận phục Chúa của tôi.