Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 97

Hòn Đá Của Tôi




Thi-thiên 18:2, "Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi, đồn lũy tôi, Đấng giải cứu tôi; Đức Chúa Trời là hòn đá tôi, nơi Ngài tôi sẽ nương náu mình; Ngài cũng là cái khiên tôi, sừng cứu rỗi tôi, và là nơi náu ẩn cao của tôi."

Thi-thiên 18 là một thi-thiên rất đặc biệt, bởi vì nó xuất hiện 2 lần trong Kinh Thánh: sách Thi-thiên và sách 2 Sa-mu-ên. 2 Sa-mu-ên cho chúng ta biết về cuộc đời của vua Đa-vít sau khi ông lên làm vua của Y-sơ-ra-ên. Thi-thiên 18 và 2 Sa-mu-ên 22 đều nói về câu chuyện của chính cuộc đời vua Đa-vít. Thi-thiên 18 mô tả những hình ảnh mà Chúa làm việc cho Đa-vít. Vua Đa-vít không thấy Chúa, nhưng ông thấy Ngài đã giúp đỡ ông thế nào.

Điều này được bày tỏ qua việc ông gọi Chúa là "hòn đá". Có hơn 30 lần trong sách Thi-thiên, Đức Giê-hô-va được gọi là "Hòn Đá"; và có 4 lần vua Đa-vít gọi Chúa là "hòn đá" trong Thi-thiên 18. Chúa không phải là một hòn đá, nhưng khi vua Đa-vít cần giúp đỡ, thì Chúa đã dẫn Đa-vít tới một hòn đá. Đa-vít trốn phía sau hòn đá để tránh kẻ thù của ông. Vì thế, Đa-vít đã nghĩ rằng Chúa và hòn đá cùng làm một việc; và khi ông thấy một hòn đá là ông nhớ đến Chúa! Có thể có những lần chúng ta đã bịnh nặng và Chúa đã chữa lành cho chúng ta; nên mỗi khi chúng ta nhìn thấy một bác sỹ thì chúng ta lại nhớ đến Chúa là vị Bác Sỹ toàn năng đã chữa lành chúng ta! Trong Thi-thiên 18:2, vua Đa-vít gọi Chúa bằng tên của những biểu tượng khác nhau để nói rằng Ngài giống như vậy. Vua Đa-vít đã chạy trốn những kẻ thù của ông trong rừng cây, những cánh đồng và đồi núi. Ông đã trốn phía sau những hòn đá và trên những đỉnh đồi. Những nơi này giống như là "đồn lũy" đã giải cứu ông khỏi kẻ thù. Chúng giống như những tòa tháp cao mà những người lính canh đã xây nên, giống như "cái khiên" người lính để phía sau để bảo vệ, và "sừng cứu rỗi". Vua Đa-vít đã bày tỏ tấm lòng ngợi khen Chúa của ông, về sự giải cứu và bảo vệ lạ lùng của Ngài đối với ông. Ông đã gặp Chúa khi Ngài đã đáp lời ông trong những lúc nguy hiểm và khó khăn; vì thế ông đã quyết định trọn lòng kính sợ Ngài mà thôi, và chỉ nương cậy nơi Ngài để bảo vệ ông, ông nói, "Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là năng lực tôi, tôi yêu mến Ngài" (Thi-thiên 18:1).

Chính Chúa là Đấng để chúng ta nương náo trong mọi lúc, nhứt là những lần nguy nan khôn siết. Chúa Giê-xu chính là "Hòn Đá" của chúng ta. Sứ đồ Phi-e-rơ đã khuyên, "Hãy đến gần Ngài, là hòn đá sống, bị người ta loại ra, song được chọn và quí trước mặt Đức Chúa Trời" (1 Phi-e-rơ 2:4). Ngài là Đấng sống đời đời, vững chắc; chỉ mình Ngài mới có thể bảo vệ chúng ta khỏi quyền lực ma-quỷ! Chính Chúa sẽ ban cho chúng ta linh năng để đứng vững trong khi chờ Ngài trở lại. "Như vậy, chúng ta được lấy lòng tin chắc mà nói rằng: Chúa giúp đỡ tôi, tôi không sợ chi hết. Người đời làm chi tôi được" (Hê–bơ-rơ 13:6). Thật vui mừng thay khi chúng ta được Đức Chúa Trời toàn năng luôn quan phòng, bảo vệ, giải cứu chúng ta khỏi mọi hiểm nguy cuộc đời! Tạ ơn Chúa đời đời không thôi! Nguyện xin Ngài cho chúng ta luôn nhớ lại những lần giải cứu của Ngài, để chúng ta luôn trông đợi và nhờ cậy Ngài mà thôi! A-men!

Ngài là Hòn Đá của tôi,
Toàn năng, toàn trí, Ba Ngôi đời đời,
Ngài là Đồn lũy mọi nơi,
Chở che, giải cứu cuộc đời nguy nan!
Trong Ngài tôi mãi bình an,
Trông chờ, tin cậy, mọi đàng tôi đi,
Nhờ Ngài, tôi chẳng sợ gì,
Cái Khiên bảo vệ, toàn tri là Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
"Tôi đã để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ chi; Người đời sẽ làm chi tôi?" - Thi-thiên 56:11
Công-vụ các Sứ-đồ 4:11, "Jêsus nầy là hòn đá bị các ông xây nhà bỏ ra, rồi trở nên hòn đá góc nhà."
Thi-thiên 118:6, "Đức Giê-hô-va binh vực tôi, tôi chẳng sợ; Loài người sẽ làm chi tôi?
1 Cô-rinh-tô 10:4 và uống một thứ uống thiêng liêng; vì họ uống nơi một hòn đá thiêng liêng theo mình và đá ấy tức là Đấng Christ."
1 Phi-e-rơ 2:6, "Vì trong Kinh Thánh có chép rằng: Nầy, ta đặt tại Si-ôn hòn đá góc nhà đã chọn lựa và quí báu; Ai tin đến đá ấy sẽ không bị xấu hổ."
1 Phi-e-rơ 2:7, "Vậy nên, cho anh em là kẻ đã tin, thì là đá quí; nhưng cho những kẻ không tin, thì Hòn đá mà bị thợ xây nhà loại ra, Bèn trở nên đá góc nhà, là Đá gây cho vấp váp, là đá lớn làm cho sa ngã"