Spring Photo
[Home]

Hội Thánh Tin lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quyền Quản Nhiệm:
Mục sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 449-1362
Conduongchanly@hotmail.com

Công Tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com

Mục Sư Cố Vấn:
Mục sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
E-mail: hantn@aol.com

Website của Hội Thánh Tin Lành San Pablo: www.tinlanhsp.org
Website: "Con Đường Chân Lý": vietchristian.com/conduongchanly/

Hội Thánh Tin Lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi Thờ Phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.
Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Chúa Nhật:
12:30 pm
Cầu Nguyện
Trường Chúa Nhật
1:30 pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00 pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.
3:15pm


CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 12, tháng 11 năm 2001

Lòng Biết Ơn

Kính thưa quý vị, vào Mùa Thu Năm ấy, gió lạnh, cây lá đổi màu, bờ biển vắng lặng hoang dã…Họ thất vọng, vì chỗ mà họ đang đứng ở đây không có trong hải đồ của họ. Họ muốn đến Virginia, nhưng đây là một nơi xa về phía Bắc Đại Tây Dương. Đó là Chúa nhật ngày 12 tháng 11 năm 1620. Vì nhằm ngày Chúa nhật nên họ không làm gì cả. Họ nhóm nhau lại để tạ ơn Thượng Đế đã "xô đẩy" họ trôi dạt vào đây. Một vài nhà sử học coi đây là lễ Tạ Ơn đầu tiên mặc dầu không có văn bản, không có trò chơi, tiệc tùng ăn uống.

Ngược dòng thời gian, vào ngày 6 tháng 9 năm 1620, 102 người vừa đàn ông, đàn bà, trẻ con cùng vật dụng và gia súc, họ bước lên chiếc tàu Mayflower rời Anh Quốc, vượt Đại Dương hướng về thế giới mới. Họ ra đi để tìm tự do: TỰ DO TÔN GIÁO (Religious Freedom). Từ đây họ mang một tên gọi mới, những người Hành Hương (Pilgrims).

Chín tuần rưỡi lênh đênh trên biển cả, họ chịu đựng biết bao nhiêu thử thách, sóng gió, bão táp, đói khát, bệnh tật... Hai người đã bỏ mạng trong cuộc hành trình. Ngày thứ hai 13-11-1620, lần đầu tiên họ bước chân xuống đất sau hơn hai tháng dài chen chúc trên chiếc tàu định mệnh Mayflower! Họ vui mừng, lẫn lo sợ…

Mùa Đông năm đó quá lạnh, thực phẩm lại thiếu, họ sống trong những ngày vô cùng tuyệt vọng! Tháng 12 có 6 người chết, qua tháng Giêng 8 người, số người chết tăng lên 17 trong tháng Hai và 13 người chết trong thánh Ba. Họ phải chôn những người xấu số này lặng lẽ trong đêm tối, vì sợ thổ dân (Indians) biết được sự yếu đuối của họ mà tấn công chăng!

May mắn thay, không có một xung đột nào đáng kể giữa người da đỏ (Indians) và người hành hương (Pilgrims) như họ dự đoán. Trái lại dân da đỏ rất thân thiện và tận tình giúp đỡ người hành hương trong cuộc sống mới, dạy các trồng tỉa, săn bắn, nấu nướng các thứ hoa quả lạ. . .

Tháng tư họ cùng nhau trồng bắp dưới sự chỉ dẫn của một người da đỏ tên Squanto. Những luống bắp nầy sẽ quyết định sự sống còn của họ trong mùa đông sắp tới.

Họ vui mừng vì mùa Xuân và mùa Hè năm 1621 thật quá tuyệt đẹp! Bắp lên tươi tốt hứa hẹn một vụ mùa no nê như lòng họ mơ ước.

Rồi mùa đông lại về, nhưng bây giờ không còn là một đe dọa nữa. Mùa màng đã gặt hái xong, họ có dư thực phẩm để sống qua những ngày đông giá rét. Cũng không còn sợ lạnh vì đã làm được 11 cái nhà vững chắc đủ chỗ để quây quần sum họp. Họ quyết định tổ chức một Hội Ngày Mùa (Harvest Festival) để tạ ơn Thượng Đế cho họ sống sót qua mùa đông đầu tiên. Đó là lễ Tạ Ơn đầu tiên trên đất Mỹ. Ngày tháng chính thức của "First Thanksgiving" nầy không được chép lại, chỉ biết đầu tháng mười một năm 1621.

Thực phẩm chính trong lễ Tạ Ơn nầy gồm: Bắp, bí đỏ, chim, vịt, ngỗng và gà tây. Họ cũng mời khách là thổ dân da đỏ, tù trưởng Massasoit dẫn 90 dũng sĩ đến dự "party" và cũng đem biếu Thống Đốc của nhóm người hành hương lúc bấy giờ là Bradford năm con nai trong ngày lễ Tạ Ơn đó. Họ ăn uống vui chơi suốt một tuần lễ! Lịch sử của lễ Tạ Ơn của người Mỹ cũng thăng trầm, trôi nổi theo vận nước của họ. Không có một ngày thống nhất định, các tiểu bang thuộc địa đầu tiên không thống nhất được ý kiến chung.

Họ giữ ngày lễ tùy tiện mà họ cho là thích hợp. Khi cuộc cách mạng giành độc lập từ tay người Anh thành công họ mới nghĩ đến một lễ Tạ Ơn chung cho 13 tiểu bang. Tổng Thống đầu tiên của nước Mỹ

George Washington kêu gọi dân chúng giữ ngày thứ năm 26 tháng 11 năm 1789 làm ngày lễ Tạ Ơn đầu tiên cho toàn quốc (First National Thanksgiving). Nhưng sau đó lễ tạ ơn cũng không được mọi người công nhận trên một tháng ngày nhất định. Dầu vậy, càng ngày càng có nhiều người đưa ra ý kiến nên có một ngày nhất định, đưa lễ Tạ Ơn thành quốc lễ (National Holiday) và đưa quyền quyết định cho chính phủ Liên-Bang.

Một trong những người có công trong việc thúc đẩy là bà Sarah Josepha Hale, một tác giả vào năm 1837 bà trở thành chủ bút của một tạp chí phụ nữ nổi tiếng có tên "Godey's Lady's Book". Bà đã viết hàng trăm lá thư gởi đi các nghị sĩ Quốc Hội và những người có thế lực lúc bấy giờ để đưa Thanksgiving vào quốc lễ. Trong thời kỳ nội chiến (Civil War) năm 1861, bà viết một tâm thư kêu gọi hai phe buông súng một ngày để giữ lễ Tạ Ơn, nhưng không phe nào chịu nghe cả. Bà thất vọng!

Mãi đến năm 1863, Tổng thống Abraham Lincoln nhận thấy chiến tranh đã đến hồi kết thúc nên chỉ định ngày thứ năm cuối cùng của tháng 11 làm ngày lễ Tạ Ơn cho toàn quốc. Chẳng may ông bị ám sát, Andrew Johnson lên làm Tổng Thống, tiếp tục truyền thống cũ, nhưng đổi lại ngày thứ năm tuần lễ thứ 4 của tháng 11 làm lễ Tạ Ơn. Rồi trong khoảng thời gian từ năm 1939 đến 1941, Tổng Thống Franklin Roosevelt chỉ định ngày thứ năm của tuần lễ thứ ba trong tháng 11 làm lễ Tạ Ơn thay vì thứ năm trong của tuần lễ thứ 4. Nhưng lần nầy Roosevelt bị các nhà thương mại, các đảng viên đảng Cộng Hòa chống đối dữ dội (Roosevelt was a Democrat), cho rằng Tổng Thống đã đi ngược lại truyền thống cũ. Hai năm sau Roosevelt rút lại quyết định và đặt ngày thứ năm tuần lễ thứ 4 của tháng 11 làm ngày lễ Tạ Ơn cho toàn quốc mãi cho đến ngày hôm nay. *(1) (Đặc San Liều Tạm).

Kính thưa quý vị, chúng ta là người Việt Nam đang sống định cư trong một quốc gia có một ngày lễ Tạ Ơn. Quý vị đã dự được bao nhiêu lần lễ Tạ Ơn rồi? Và lễ Tạ Ơn có ý nghĩa gì trong cuộc đời của quý vị? Chắc quý vị đã hưởng và nếm mùi gà tây nướng, bột bánh mì, bí đỏ (pumkin pie), hoặc (mashed potato) v.v… Nếu chưa biết thì quý vị nên nếm thử cho biết. Đó là những món ăn truyền thống không thể thiếu được trong ngày lễ Tạ Ơn của người Mỹ.

Thưa quý vị, Lễ Tạ Ơn không phải chỉ là ăn uống, vui chơi, họp mặt gia đình mà thôi. Nhưng ý nghĩa lễ nầy là Lòng Biết Ơn Thượng Đế cho chúng ta đến bến bờ tự do để phục vụ Ngài. Thi thiên 116 :12 "Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi?

Vâng, Chúa đã ban ơn cho mỗi một quý vị và tôi quá nhiều trên đất nước nầy, công việc làm, nhà cửa, xe cộ, con cái thành đạt… quý vị có những điều đó hiện nay thì quý vị biết ơn ai? Thánh Kinh Phục Truyền Luật Lệ Ký đoạn 8 :11-20 đã chép như sau: "Ngươi khá cẩn thận, e quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, không giữ gìn những điều răn, mạng lịnh, và luật lệ của Ngài, mà ngày nay ta truyền cho các ngươi chăng; lại e sau khi đã ăn no nê, cất nhà tốt đặng ở, thấy chiên của mình thêm nhiều lên, bạc vàng, và mọi tài sản mình dư dật rồi, thì bấy giờ tự cao, quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi là Đấng đã đem ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, tức là khỏi nhà nô lệ chăng…Nếu ngươi quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi mà theo thần khác, hầu việc và qùi lạy trước các thần ấy, thì ngày nay ta cáo quyết rằng : Các ngươi hẳn sẽ bị diệt mất! Các ngươi sẽ bị diệt mất như những dân tộc kia mà Đức Giê-hô-va tuyệt diệt trước mặt các ngươi, bởi vì không nghe theo tiếng Giê-hô-va, Đức Đức Chúa Trời của các ngươi."

Ước mong Mùa Tạ Ơn năm nay, mỗi một chúng ta hãy nhìn lại quá khứ để biết ơn Chúa vì những điều mà chúng ta có là do Chúa ban cho mình. Chúng ta cũng cảm tạ Chúa vì những điều Chúa ban cho chúng ta trong hiện tại và sẽ ban cho chúng ta trong tương lai: "Phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy." (I Tê-sa-lô-ni-ca 5:18) Muốn thật hết lòng.

Mục Sư NC Paul Châu An Phước

Thơ!

Ơn Sáng Tạo

Khi vũ trụ còn nằm trong u tối
Giữa từng không bỗng vang dội Ơn Trời
Quyền phép Ngài ban phát khắp nơi nơi
Và tỏ rõ qua bảy ngày Sáng Thế:

- Ngày thứ nhất: Ngài vận hành trên bể
Đất vô hình và vũ trụ trống không
Ngài còn đem ban ánh sánh tươi hồng
Để phân cách với đêm ròng tăm tối!

- Ngày thứ hai: Nước bỗng thành thay đổi
Phân làm hai: Phần trên gọi là Trời
Lại còn phân buổi chiều với ban mai
Quyền phép ấy thật duy Ngài mới có.

- Ngày thứ ba: Ngài làm nên cây cỏ.
Mọc trên đất lành và phân rõ bề sâu
Kỳ diệu thay! Ôi phép thuật nhiệm mầu
Trần thế đã có địa cầu luân chuyển

- Ngày thứ tư: Quyền năng Ngài xuất hiện
Dựng mặt trời và dựng cả các vì sao
Soi sáng ban đêm đã có ánh nguyệt cầu
Mặt trời chiếu ban ngày màu rực rỡ.

- Ngày thứ năm: Giống vật lành sinh nở
Ngài hóa nhiều loài cá ở vực sâu
Chim chóc ca vang bay khắp mặt địa cầu
Trổi vang khúc "Đồng tạ ơn Thiên Hựu".

- Ngày thứ sáu: Ôi một ngày tuyệt diệu
Ngài sinh loài người theo hình ảnh của Cha
Vinh quang thay! Ôi quyền phép chói lòa
Ngài tạo dựng linh hồn ta tốt đẹp
Bởi tình thương Ngài dặn dò sắp xếp
Cả bể, chim rừng người được phép ăn.

- Ngày thứ bảy: Ngài lại phán rằng
Dùng ngày ấy để làm nên ngày thánh
O0O
Ơn Sáng tạo tỏ bày lòng Thành Tín
Của riêng Ngài và của chính Ngài thôi
Muôn loàøi ơi! Hãy ca tụng Đức Chúa Trời
Đấng Sáng Thế và duy Ngài Cứu Thế.

Từ- Linh Nguyễn Hữu Trịnh

Thông Báo:

  • Chúa nhật ngày 18: lễ Tạ Ơn và Hội Đồng Thường Niên của Hội thánh lúc 12:30pm tại Hội thánh San Pablo.
  • Tối Thứ bảy ngày 15 tháng 12: Lễ Giáng Sinh tại Hội thánh San Pablo lúc 6:30pm. Diễn giả: Rev. Châu Trọng Ngọc HTTL Phoenix, Arizona.
  • Chương Trình gồm có: Chủ Đề:"Em-ma-nu-ên Nghĩa Là Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng ta", Ca Nhạc Thánh, Truyền giảng Thánh Kinh, Thông công và Tiệc Trà thân mật.

Ban biên tập báo Con Đường Chân Lý xin Chúc Mừng Mục sư NC Paul Châu An Phước đã hoàn tất chương Trình Doctor of Theology tại chủng viện Andersonville Baptist Seminary vào ngày 26 tháng 10 năm 2001.

Ban biên tập báo Con Đường Chân Lý xin chúc mừng. Cầu Chúa ban thêm ơn cho Mục Sư và gia đình trong chức vụ hầu việc Chúa được đầy ơn và đem nhiều người trở về cùng Chúa.


Jimmy L. Hayes, Th.D. President ABS.
Trao Văn Bằng Tốt Nghiệp Doctor Degree
cho Paul Phuoc Chau 26/10/2001.



Hội thánh Tin Lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh hoạt Mỗi trưa Chúa nhật:
  • 12:30 pm - Cầu nguyện Trường Chúa nhật
  • 1:30 pm - Chương Trình Thờ Phượng, Sermon For Kids và Giảng thánh Kinh
  • 3:30 pm - Chương trình Sinh hoạt và tập hát Thanh niên.

* (1) Trích "Đặc San Liều Tạm"