Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 249

Chúa Sai Tôi

Từ bài giảng luận "Cuộc Giải Cứu Vĩ Đại"

CN April 24, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Đức Chúa Trời sai tôi đến đây trước, đặng làm cho các anh còn nối dòng trên mặt đất, và nương một sự giải cứu lớn đặng giữ gìn sự sống cho anh em. (Sáng-thế ký 45:7)

[đọc Sáng-thế ký 45:1-15]

Trên đây là một câu nói của Giô-sép khi gặp lại các anh mình trong địa vị một người đang nắm quyền hành vô cùng quan trong ở Ai-cập, người được Đức Chúa Trời giao cho quyền định đoạt sinh mạng của nhiều người thuộc nhiều dân tộc trong đó có cả sự tồn vong của chính gia đình mình.

Đó là một cuộc đời lớn, một người đầy ơn, một cuộc đời đầy những biến cố được Đức Chúa Trời dùng để cứu giúp cho cả một thời kỳ khó khăn của thế giới bấy giờ, một đức tin lớn lồng trong một tiểu sử đẹp như cổ tích, hấp dẫn mọi người từ các bậc trưởng thượng cho đến các bé thơ, và sẽ còn tiếp tục có giá trị về nhiều mặt cho tương lai.

Tôi không nói đến những điều vĩ đại đó, cũng không bàn bạc gì thêm đến cuộc giải cứu vĩ đại như tựa bài giảng luận. chỉ ghi nhận thêm một điều về ý nghĩa tên Giô-sép, theo nguyên văn từ Thánh Kinh Tân Tự điển, tên người có nghĩa là "nguyện Ngài (Đức Chúa Trời) thêm (nhiều con trai) ". Nếu đọc lại câu nói trên của Giô-sép, rõ ràng là người mang một sứ mạng y như tên người đã được đặt cho. Cho nên, có một vài điều đáng chú ý đến trong câu nói này.

Đức Chúa Trời sai tôi đến đây trước. Không có gì đáng để làm oai cả, Giô-sép nhận biết mình là tôi tớ đang làm việc cho Đức Chúa Trời theo ý muốn tốt lành Đức Chúa Trời đã định trước. Với một người sẵn sàng đặt đời sống mình trong tay Đức Chúa Trời để Ngài toàn quyền sử dụng thì mọi điều xảy đến cho cuộc đời người đó đều có ích; không có gì để phàn nàn, hay khoe khoang, tự kiêu tự đắc. Đó là bản chất mà Đức Chúa Giê-xu trong một ẩn dụ gọi là "ngay lành và trung tín". Tôi phải nhìn biết cuộc đời của mình cần sống đúng như vậy dù Chúa dùng tôi ở công việc nào. Tôi hạ mình xuống không phải để mong đợi Chúa nhắc tôi lên trên người khác, nhưng tôi "phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa" (Rô-ma 12:11). Tôi phải làm việc vì Chúa đã sai tôi đến đây trước.

...đặng làm cho các anh còn nối dòng trên mặt đất, và nương một sự giải cứu lớn đặng giữ gìn sự sống cho anh em. Đời sống của người thuộc về Chúa là một đời sống phục vụ, đem lại lợi ích cho mọi người. Tôi không thể làm những việc lớn như Giô-sép, nhưng Chúa vẫn đặt trước mặt tôi những cơ hội để đem lại nguồn sống cho anh em mình. Giô-sép với sự khôn ngoan Chúa cho đã duy trì sự sống thể chất cho nhiều người thời bấy giờ, trong đó có những tổ phụ của tuyển dân Y-sơ-ra-ên. Tôi thuộc về Chúa, trong tôi có mạch nước sống như lời Chúa đã phán: "nhưng uống nước ta sẽ cho, thì chẳng hề khát nữa. Nước ta cho sẽ thành một mạch nước trong người đó văng ra cho đến sự sống đời đời" (Giăng 4:14). Đó chẳng phải là lời hứa mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã nói cùng tổ phụ Áp-ra-ham khi kêu gọi người ra khỏi quê hương: "các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước" (Sáng 12:3). Sự sống từ nơi Cứu Chúa Giê-xu Christ cần được truyền đến cho đời sống nhiều người khác qua đời sống phục vụ của tôi.

Tôi không mang tên Giô-sép, nhưng tôi cũng có thể là một đầy tớ ngay lành và trung tín như Giô-sép. Tôi không có nhiều ta-lâng như các bậc tiền bối xưa nay, nhưng Chúa vẫn có cho tôi một vài tài mọn; không để tôi tự mãn, tự kiêu, tự đắc; nhưng tôi vẫn có thể là muối, là ánh sáng của thế gian nếu tôi để Chúa làm việc trong từng ngày của đời sống tôi. Không cần đợi đến những cơ hội quá đặc biệt như Giô-sép xưa kia, bất cứ lúc nào Chúa cũng có thể xoay trở mọi sự cố hằng ngày trong đời sống tôi để làm nên những ý định tốt lành của Ngài. Tôi phải luôn trong tư thế chuẩn bị để xứng đáng được Chúa dùng cho công việc Ngài.