Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 100

Làm Điều Thiện




Ga-la-ti 6:10, "Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin."

John Wesley có lần đã nói, "Làm mọi điều tốt bạn có thể làm. Bằng mọi phương tiện có thể dùng. Trong tất cả những cách bạn có thể biết. Tại mọi nơi bạn có thể đến. Vào mọi lúc bạn có thể. Cho mọi người mà bạn có thể. Cho đến chừng nào bạn có thể." Thật là một lời khích lệ quý cho chúng ta để làm lành cho mọi người mình có thể làm được! Tư tưởng này cũng giống như lời sứ đồ Phao-lô trong Ga-la-ti 6:10, đã khuyên những tín hữu Ga-la-ti cũng như cho chúng ta hôm nay, nên làm điều thiện cho mọi người khi có cơ hội để làm.

"Đang lúc có dịp tiện", tức là khi chúng ta có cơ hội, có dịp để làm điều thiện thì chúng ta hãy làm cho mọi người, không có giới hạn phân biệt giáo phái, giới tín, hay chủng tộc. Tuy nhiên, khi làm điều thiện, chúng ta phải đặc biệt nhớ đến "anh em chúng ta trong đức tin" (Ga-la-ti 6:10b) mà giúp họ. Đôi khi, chúng ta giúp đỡ, làm lành cho những người chưa tin Chúa, vì chúng ta muốn cho họ có thể biết đến Chúa Giê-xu qua việc làm lành và thể hiện tình yêu thương trong Chúa của chúng ta; nhưng chúng ta lại quên đi những anh em trong Chúa của chúng ta. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta phải giúp "anh em chúng ta trong đức tin" - bao gồm mọi tín hữu gần xa, những người đã được cứu rồi, bất luận giáo phái hay hội thánh nào. Đừng nên giới hạn lòng nhân từ của chúng ta đối với tín hữu nhưng phải tỏ ra cho họ cách đặc biệt. Chúng ta nên giúp đỡ anh em trong Hội Thánh trước, vì họ là những chi thể của một thân của Đấng Christ. Chúa Giê-xu làm điều lành cho tất cả mọi người, Ngài chữa bịnh, Ngài cho đoàn dân đông ăn khi thấy họ đói; Ngài cũng đối đãi cách đặc biệt với những môn-đồ của Ngài; và chúng ta phải bắt chước Chúa mà làm lành, giúp đỡ những người theo Chúa cũng như cho những người ngoại khi chúng ta có thể làm.

Nguyên tắc làm điều thiện ở đây là khi chúng ta có cơ hội hay dịp tiện, tức là khi chúng ta có khả năng và cơ hội làm được. Chúng ta phải làm khi chúng ta có cơ hội; có nghĩa là trong khi chúng ta còn sống, thì chúng ta còn có cơ hội làm thiện cho mọi người. Chúng ta không nên trì hoãn việc làm lành, rồi để cơ hội qua đi, đến khi chúng ta muốn làm thì không còn cơ hội để làm. Chúng ta chũng không nên đẫy cơ hội qua cho người khác, và nghĩ rằng chúng ta còn việc khác để làm và việc này không phải trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta nên quan tâm đến mọi người và giúp đỡ họ khi chúng ta còn sống mỗi ngày, và xem đây là trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta không nên tự mãn rằng chúng ta đã làm việc thiện quá nhiều rồi. Trái lại, chúng ta nên sẵn sàng làm việc thiện khi những cơ hội mới đang mở ra cho chúng ta thấy và trong khả năng Chúa ban cho, chúng ta nên làm ngay, bởi vì Chúa dạy chúng ta, "Hãy phân phát nó cho bảy hoặc cho tám người; vì ngươi không biết tai nạn nào sẽ xảy ra trên đất" (Truyền-đạo 11:2).

Hãy làm việc thiện khi chúng ta còn sống, còn có cơ hội để làm! Hãy giúp đỡ mọi người, nhất là cho anh em cùng đức tin trong Chúa! Hãy luôn nhớ rằng, khi Chúa giao chúng ta trách nhiệm làm việc thiện cho mọi người, thì Ngài sẽ quan phòng chúng ta và ban cho chúng ta khả năng để làm việc đó. Chúng ta cũng cần tìm kiếm sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, sự trợ sức của Ngài để chúng ta hoàn thành công việc cách vinh hiển Danh Chúa! "Ai thương xót kẻ nghèo, tức cho Đức Giê-hô-va vay mượn; Ngài sẽ báo lại việc ơn lành ấy cho người" (Châm-ngôn 19:17); "vì nếu ý muốn Đức Chúa Trời dường ấy, thì thà làm điều thiện mà chịu khổ, còn hơn làm điều ác mà chịu khổ vậy" (1 Phi-e-rơ 3:17); "Nếu anh em ở gần ngươi trở nên nghèo khổ, tài sản người lần lần tiêu mòn, thì hãy cứu giúp người, mặc dầu là kẻ khách kiều ngụ, hầu cho người cứ ở cùng ngươi" (Lê-vi Ký 25:35). Nguyện xin Chúa thêm sức, mở lòng, và giúp chúng ta làm việc thiện khi Chúa cho chúng ta thấy cơ hội để làm, nhứt là giúp đỡ anh em tín hữu của chúng ta! A-men!

Đang khi có thể, hãy làm ngay,
Chớ để qua đi, dịp tiện này,
Điều thiện làm liền, không chậm trễ,
Giúp người khốn khó, đẹp vui thay!
Nhất là tín hữu, trong Nhà Chúa,
Chịu khó, dấng thân, sống đạo Ngài,
Hiệp một cùng nhau, làm việc thiện,
Hiển vinh Danh Chúa, thỏa lòng thay!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Phục-truyền Luật-lệ Ký 15:9, "Khá coi chừng, kẻo có một ác tưởng nơi lòng ngươi,
rằng: Năm thứ bảy tức là năm giải thích, hầu gần!
Khá coi chừng kẻo mắt ngươi chẳng đoái thương anh em nghèo của mình,
không giúp cho người gì hết, e người kêu cùng Đức Giê-hô-va về ngươi, và ngươi sẽ mắc tội chăng."

Wikipedia:
John Wesley was an Anglican minister and theologian who, with his brother Charles and fellow cleric George Whitefield,
is credited with the foundation of the evangelical movement known as Methodism.
Born: June 17, 1703, Epworth, Lincolnshire, United Kingdom
Died: March 2, 1791, London, United Kingdom
Siblings: Charles Wesley, Samuel Wesley, More
Parents: Susanna Wesley, Samuel Wesley

"Do all the good you can. By all the means you can. In all the ways you can. In all the places you can.
At all the times you can. To all the people you can. As long as ever you can." - John Wesley, Theologian