Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 43

Vài Suy Gẫm Về Người Nữ

(Kính tặng những người nữ nhân ngày Lễ Mẹ!)

* Một số câu Kinh Thánh (BDM) nói về người nữ:

"Một người đàn bà đẹp nhưng thiếu thận trọng; cũng như vòng vàng đeo nơi mũi heo." (Châm Ngôn 11: 22)

"Một người vợ đức hạnh là mão triều thiên cho chồng; còn người vợ đem sỉ nhục khác nào sự mục nát trong xương người." (Châm Ngôn 12: 4)

"Người đàn bà khôn ngoan xây dựng nhà mình; nhưng phụ nữ ngu dại lấy tay phá huỷ nó." (Châm Ngôn 14: 1)

"Nhà cửa và tài sản là cơ nghiệp thừa hưởng của cha ông; nhưng một người vợ khôn ngoan đến từ CHÚA." (Châm Ngôn 19: 14)

"Một đứa con ngu dại làm tai hại cho cha; một người vợ hay cằn nhằn như nước mưa nhỏ giọt không dứt." (Châm Ngôn 19: 13)

"Ai có thể tìm được một người vợ tài đức? Giá trị nàng quý hơn hồng ngọc."

(Châm Ngôn 31: 10)

"Nàng mở miệng nói điều khôn ngoan. Lưỡi nàng dạy dỗ điều nhân ái."

(Châm Ngôn 31: 26)

...

Và một số câu nói hay về người nữ:

* Đối với người phụ nữ, yên lặng cũng là một thứ trang sức (Sophocle)

* Tất cả mọi sự bí ẩn của thế giới này đều không thể sánh nổi với sự bí ẩn của người phụ nữ Vladimir Lobanok

* Phụ nữ luôn sẵn sàng hy sinh, nếu bạn cho họ cơ hội. Sở trường của họ chính là nhường nhịn (W.S.Moom)

* Không có người phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm cho mình trở thành quyến rũ mà thôi (Christian Dior)

* Không phải những người đẹp là người hạnh phúc, mà những người hạnh phúc là những người đẹp (Khuyết Danh.)

...

Chúng ta biết rằng, loài người do chính Đức Chúa Trời dựng nên, cả người nam lẫn người nữ. Ngài dựng nên loài người theo hình ảnh của Ngài và Ngài ban phước cho họ. Chúng ta cũng biết, người nam được dựng nên trước, người nữ được dựng nên sau và được dựng nên từ chiếc xương sườn của người nam(Sáng Thế 2: 21 – 23). Chúng ta cảm tạ Chúa vì Ngài đã dựng nên cả người nam lẫn người nữ. Chúng ta cũng cảm tạ Chúa đã dựng nên loài người có nam có nữ. Giả sử nếu Đức Chúa Trời chỉ dựng nên người nam không mà thôi, thì chắc rằng người nam sẽ buồn và cô đơn biết mấy. Hay Ngài chỉ dựng nên thế giới nầy toàn người nữ không, thì thử hỏi sẽ lấy ai để che chở cho họ trong cuộc đời nầy? Chúa quả là tuyệt vời vô cùng và không có ai tuyệt vời như Ngài! Chúa đã dựng nên người nam như là biểu tượng của phái mạnh để che chở cho người nữ. Và Chúa đã dựng nên người nữ-một nửa của thế giới nầy, như là biểu tượng của phái đẹp để giúp đỡ cho người nam và cũng để cho người nam chiêm ngưỡng nữa. Nhìn con người đẹp đẽ nầy, nhất là người nữ tuyệt đẹp, chúng ta nhận biết được Đức Chúa Trời của chúng ta đang tin thờ phải là Đấng Tuyệt Mỹ, vì chỉ có Đấng Tuyệt Mỹ mới có thể dựng nên được con người đẹp đẽ như chúng ta. Đây cũng là điều để giúp chúng ta có thể mạnh dạn khẳng định một cách dứt khoát rằng, con người cao đẹp như chúng ta không thể nào được tiến hoá từ loài khỉ thấp kém được.

Đức Chúa Trời đã dựng nên người nữ để giúp đỡ người nam, chứ không phải để làm nô lệ cho người nam. Người giúp đỡ rất là quan trọng, nếu không có người giúp đỡ, thì người nam không thể nào hoàn thành được công việc một cách tốt đẹp. Rất nhiều những nhân vật nổi tiếng trên thế giới đã từng mạnh dạn thổ lộ rằng họ thành công được là nhờ có sự giúp đỡ của người vợ đứng đằng sau họ. Ai đó đã nói đại ý rằng đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của ít nhất một người phụ nữ. Để người nữ có thể làm tốt vai trò là người giúp đỡ mình, thì mong các ông chồng hãy biết quý trọng người nữ yêu dấu của mình, hãy nhớ rằng họ là người giúp đỡ mình để mình có thể hoàn thành tốt nhất công việc, chứ không phải phải là nô lệ cho mình hay là "ô-sin" trong nhà. Không có họ, người nam sẽ rất khó để mà hoàn thành công việc của mình một cách vui thích được. Nhà thơ Tú Mỡ đã từng thấy được tầm quan trọng của người vợ trong gia đình với vai trò giúp đỡ, nên ông đã thay vợ viết lên mấy vần thơ thật ý nghĩa để khích lệ bà:

"Tôi mà chết thì ông sẽ khổ
Vì cứ theo câu cổ người ta
Xưa nay con cái nuôi cha
Cũng không chu đáo bằng bà nuôi ông."

Hỡi những người nữ đáng yêu kính của Chúa, hãy ghi nhớ lời Chúa dạy để làm người giúp đỡ thật tốt cho chồng mình. Làm được như vậy chồng mình sẽ rất vui và hãnh diện vì vợ, và gia đình mình sẽ hạnh phúc, đầm ấm lắm lắm. Lời Kinh Thánh khẳng định giá trị của một người vợ tài đức thật tuyệt vời: "Ai có thể tìm được một người vợ tài đức? Giá trị nàng quý hơn hồng ngọc."(Châm Ngôn 31: 10)

Người nữ không chỉ là một người giúp đỡ cho người nam, nhưng giới nữ cũng được mệnh danh là phái đẹp nữa. Bởi Ngài đã dựng nên họ để làm đẹp cho thế giới nầy. Vì thế, nếu không có họ chắc thế giới nầy sẽ cảm thấy buồn lắm, sẽ cảm thấy thiếu thốn nhiều lắm vậy.

Kinh Thánh ghi lại rằng bà Sa-rai, vợ của Áp-ra-ham là một người nữ rất đẹp. Bà chắc phải có một sắc đẹp đến "nghiêng nước nghiêng thành" nên khi Áp-ra-ham mới vừa dẫn bà vào Ai-cập, thì từ dân xứ đó đến các quan lớn trong triều đình Ai-cập và cả vua nữa cũng đều trầm trồ trước sắc đẹp của bà(Sáng Thế 12: 14 – 15). Thật là một sắc đẹp Trời cho!

Ê-xơ-tê cũng là một người nữ "có dáng người đẹp đẽ, nét mặt xinh tươi" đến nổi "mọi người thấy Ê-xơ-tê đều trầm trồ ca ngợi"(Ê-xơ-tê 2: 7, 15). Vua A-suê-ru của nước Ba-tư cũng đã rung động không dứt trước sắc đẹp của Ê-xơ-tê và đã quyết định chọn bà làm hoàng hậu. Vua yêu thương bà đến nổi sẵn sàng dành cho bà đến nửa đất nước Ba-tư xinh đẹp của mình(Ê-xơ-tê 5: 3, 6; 7: 2). Thật là một sắc đẹp hiếm có!

Cả Sa-rai và Ê-xơ-tê đều không chỉ có sắc đẹp bên ngoài tuyệt trần mà họ còn có một vẻ đẹp bên trong, vẻ đẹp tâm hồn thật đáng quý nữa.

Sa-rai có một thái độ vâng lời, tôn trọng chồng mình thật tuyệt vời. Thánh Phi-e-rơ đã xác nhận điều đó trong thư của mình để nhắc nhở những người vợ khác học tập mà trau dồi vẻ đẹp tâm hồn: "Đây là cách mà các bà thánh thuở xưa, là những người đặt hy vọng nơi Đức Chúa Trời, đã trang sức cho mình và các bà đã vâng phục chồng mình, như Sa-ra vâng lời Áp-ra-ham, gọi người là chúa mình. Chị em là con gái của bà nếu chị em làm điều chính đáng và không để mối kinh hoàng nào làm sợ hãi."(I Phi-e-rơ 3: 5 – 6) Bà đã được Kinh Thánh Tân Ước nhắc đến một cách đáng hãnh diện về đức tin của bà đặt nơi Chúa: "Bởi đức tin, chính Sa-ra dù hiếm muộn và tuổi đã quá cao vẫn nhận được năng lực thụ thai vì bà cho rằng Đấng đã hứa cũng giữ đúng lời hứa."(Hê-bơ-rơ 11: 11).

Bà Ê-xơ-tê từ một cô gái mồ côi cha mẹ, được Mạc-đô-chê nhận nuôi dưỡng như con. Rồi nhờ sự giúp đỡ của Mạc-đô-chê mà sau đó bà trở thành hoàng hậu của vua A-suê-ru của đế quốc Ba-tư lẫy lừng lúc bấy giờ, điều mà bà không bao giờ dám mơ nghĩ tới. Thế thường của con người, khi còn nghèo hèn, khổ cực thì sống biết ơn, nhưng một khi đã có quyền cao chức trọng, vinh thân phì gia thì thường hay quên đi người khác, nhất là những người đã có lòng giúp đỡ mình. Ê-xơ-tê thì lại khác. Dù đã trở thành hoàng hậu của vị vua đầy quyền uy, nhưng bà vẫn giữ một tinh thần vâng lời Mạc-đô-chê như thuở nào, không một chút kiêu ngạo hay kênh kiệu với ông. Kinh Thánh ghi lại rằng: "Tóm lại, từ khi người ta tập họp các trinh nữ, và Mạc-đô-chê trở thành một quan chức trong triều đình, Ê-xơ-tê vẫn không hề tiết lộ cho ai biết về dòng dõi hoặc dân tộc cô, y như Mạc-đô-chê căn dặn. Ê-xơ-tê vẫn vâng lời Mạc-đô-chê y như lúc cô còn dưới quyền giám hộ của ông."(Ê-xơ-tê 2: 19 – 20).

Nhà văn Sê-khốp của Nga đã nói rất hay rằng: "Người ta đáng yêu không phải vì đẹp mà đẹp vì đáng yêu!" Sa-rai và Ê-xơ-tê thật đúng là những người nữ đáng yêu vì họ không chỉ là những người nữ được Chúa ban cho có sắc đẹp bên ngoài một cách nổi bật, mà ở họ còn có được một vẻ đẹp tâm hồn thật đáng quý. Sắc đẹp về hình thể rất tạm thời, và chóng hao mòn theo thời gian, nhưng sắc đẹp về tâm hồn thì còn lại rất lâu dài nơi người phụ nữ. Và đó mới chính là vẻ đẹp mà những người nữ nên đeo đuổi, kiếm tìm. Kinh Thánh dạy: "Vẻ đẹp của chị em không bởi trang sức bề ngoài như gióc tóc, đeo nữ trang bằng vàng hay áo quần đẹp đẽ, nhưng bằng con người bên trong, thầm kín với một vẻ đẹp không phai mờ, là tinh thần nhu mì và im lặng, điều đó rất quý giá trước mặt Đức Chúa Trời."(I Phi-e-rơ 3: 3 – 4).

Nhân ngày Lễ Mẹ, đọc lại lời Chúa viết về hai người nữ Sa-rai và Ê-xơ-tê, chúng ta được khích lệ thật nhiều về hai người nữ đáng yêu nầy, bởi cả hai đều có được "vẻ đẹp kép" mà ít người có được: Đẹp cả thể xác lẫn tâm hồn. Tên của hai người nữ nầy được Kinh Thánh nhắc đến rất nhiều lần, nhiều hơn tất cả những người nữ khác được có tên trong Kinh Thánh. Người ta cho biết tên của Sa-rai được Kinh Thánh cả Cựu Ước lẫn Tân Ước nhắc đến 51 lần(tên Sa-rai(16 lần) và tên Sa-ra(35 lần)). Còn tên của Ê-xơ-tê được nhắc đến nhiều hơn tên Sa-ra 4 lần, nghĩa là 55 lần, chỉ trong một sách ngắn ngủi của Kinh Thánh mang chính tên của bà là sách Ê-xơ-tê. Có những cái tên khi người ta nhắc đến chỉ là để cho người khác khinh bỉ và nguyền rủa suốt đời, nhưng tên của hai người nữ nầy được nhắc đến với một tần suất rất nhiều như vậy, không phải để người đời nguyền rủa mà bèn là để ai nấy nghe đến tên họ đều bày tỏ một niềm kính trọng lớn lao dành cho họ. Bởi họ không chỉ có được vẻ đẹp hình thể bên ngoài mà họ còn có được một vẻ đẹp tâm hồn bên trong vượt trội hơn nhiều người khác.

Eunpide đã nói rất có lý: "Nơi người phụ nữ quyến rũ lòng người nhất không phải là cái đẹp mà là sự cao quý.". Câu nói nầy thật đúng với hai người nữ rất đáng yêu kính trong Kinh Thánh là Sa-rai và Ê-xơ-tê.

Cảm tạ Chúa đã tạo dựng nên người nam với tính cách mạnh mẽ và người nữ với tính cách dịu dàng. Người nam vì vậy được mệnh danh là phái mạnh và được Chúa đặt để vai trò làm chủ gia đình. Và người nữ được mệnh danh là phái yếu và được Ngài ban cho giữ một vai trò thật xứng hợp là người giúp đỡ chồng mình. Biết người nữ là phái yếu, là người giúp đỡ, cho nên những người làm chồng phải biết đối xử với vợ trong sự tôn trọng và yêu thương. Chữ Nho có câu rằng: "Phu phụ tương kính như tân."(nghĩa là vợ chồng trọng nhau như khách quý). Kinh Thánh nhắc nhở những người nam như thế nầy: "Những người làm chồng cũng vậy, khi chung sống với vợ hãy quan tâm đến vợ vì họ là phái yếu. Hãy tôn trọng vợ mình vì anh em cùng họ thừa hưởng ân phúc sự sống, hầu cho sự cầu nguyện của anh chị em không bị trở ngại."(I Phi-e-rơ 3: 7)

Người nữ là phái yếu và cũng là phái đẹp nữa, nên họ được sinh ra để làm đẹp cho người nam, để làm đẹp cho thế giới. Nếu không có người nữ thì người nam sẽ cảm thấy rất cô đơn trong thế gian nầy, bởi sẽ không có ai giúp đỡ cho mình hết. Vì được mệnh danh là phái đẹp, nên những người nữ phải biết làm đẹp cho chính mình. "Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp." - La Bruyere đã nói thật chính xác. Không chỉ làm đẹp hình thức bên ngoài, mà còn phải biết quan tâm chăm chút vẻ đẹp bên trong, sâu kín ở trong lòng để mình được đẹp lòng Đức Chúa Trời và trở nên đáng yêu trước mắt mọi người giống như Sa-rai và Ê-xơ-tê ngày xưa.

Ước mong Hội thánh của Chúa ngày nay cũng sẽ có được nhiều những Sa-rai và Ê-xơ-tê đẹp và đáng yêu như thế để danh Chúa được vinh hiển qua đời sống của quý bà, quý chị em.

Nguyện Chúa ban phước lành dồi dào trên từng người nữ yêu quý trong Hội thánh và trên gia đình của họ từ rày cho đến đời đời. A men!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.