Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 45

Những Ngày Tôi Với Mẹ - Một Bài Thơ Đáng Yêu Dành Cho Mẹ

(Kính tặng những người Mẹ!)

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Trên con đường thôn xóm một ngày thu
Những ngày ấy mẹ vẫn còn rất trẻ
Tóc mẹ xanh và mắt mẹ còn mơ.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Bên bờ sông thôn dã những ngày hè
Mẹ chở người về trên con thuyền nhỏ
Trên dòng đời mẹ cũng chở tôi đi.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Rét căm căm chiều trở lạnh sang đông
Manh áo nhỏ mẹ che không đủ ấm
Tay mẹ choàng suốt cả tuổi thơ con.

Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ
Nắm tay nhau đi dưới những đường xuân
Cánh đồng vàng bay lên mùi hương lúa
Cánh hạc bay vào nỗi nhớ mênh mông.

Tôi có lẽ sẽ buồn khi nhớ lại
Trên con đường phố thị những ngày về
Mẹ cơ cực như dòng sông quê cũ
Những ngày dài trong mắt mẹ lê thê.

Tôi có lẽ sẽ buồn khi thấy lại
Màu thời gian trên tóc mẹ tàn phai
Vết chân chim trên đồng khô cỏ úa
Mẹ vẫn bao la biển rộng sông dài.

Tôi có lẽ sẽ còn buồn hơn thế
Vào một ngày không còn mẹ bên đời
Tôi sẽ mang những niềm riêng sâu lắng
Đi vào đời thương nhớ mẹ mà thôi.

Mẹ có lẽ vẫn còn ngồi đâu đấy
Chờ tôi về trong những sớm mai tươi
Tôi vẫn thấy mẹ tôi còn trẻ lắm
Mẹ trong lòng tôi mãi mãi hai mươi.

- Lữ Thành Kiến -

Lữ Thành Kiến (LTK) là một Mục sư Tin Lành và cũng là một nhà văn, nhà thơ. Ông còn có bút danh Trần Nguyên Đán. LTK có nhiều bài đăng trên Da màu, Việt Báo ở Mỹ, Tiền vệ ở Úc và một số báo và tạp chí khác. Hiện là Chủ bút Đặc san Cơ-đốc HƯỚNG ĐI phát hành tại Hoa Kỳ, có sức viết khá tốt và viết khá sâu. Văn, thơ của LTK phần lớn (tôi nói phần lớn là vì có một số những bài thơ của LTK không phải thuộc loại dễ đọc và đọc mà hiểu liền được đâu, thậm chí có khi đọc đi đọc lại nhiều lần mà cũng chẳng hiểu được mô tê răng rứa chi cả-NV), rất dễ đi vào lòng người, vì nó khá nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, lắng đọng. Từng lời văn, lời thơ của Lữ như chứa đựng từng giọt tình cảm từ trái tim đong đầy yêu thương của tác giả. Tôi rất vui và được khích lệ rất nhiều mỗi khi đọc văn, thơ của LTK. Bài thơ "Những ngày tôi với mẹ"(trích trong tập thơ văn "Biển Rộng Hai Vai" của tác giả) là một trong những bài thơ mà tôi yêu thích. Và nhân ngày Hiền mẫu năm nay, xin gởi đến bạn đọc gần xa, nhất là quý bà, quý chị em phụ nữ, bài thơ đáng yêu nầy để chúng ta cùng được khích lệ nhau và thêm lên niềm tin yêu và hy vọng trong cuộc sống đời thường.

Bài thơ nói về hình ảnh một người phụ nữ rất đẹp trong muôn ngàn người phụ nữ trên thế gian nầy từ xưa cho đến nay, người phụ nữ rất đẹp đó chính là người mẹ. Chưa cần nói gì hết, chưa cần nghĩ suy gì nhiều, chỉ cần vừa mới nghe tiếng "MẸ" thôi là không ai mà không cảm thấy như có một cái gì đó rất thân thương, gần gũi, đáng yêu, đáng quý, đáng trân trọng dâng lên tự trong lòng rồi.

"Tôi nhớ lại những ngày tôi với mẹ", đó là câu thơ mở đầu và đó cũng là câu thơ được tác giả lặp đi lặp lại đến những bốn lần trong bài thơ, khiến cho chúng ta phải suy nghĩ, phải đăt câu hỏi tác giả nhớ lại những gì đây nhỉ? Và những điều mà tác giả nhớ lại, đó chính là: hình ảnh mẹ lúc còn trẻ, còn nhiều mơ uớc cho gia đình, cho cuộc sống; đó chính là hình ảnh mẹ chèo đò đưa khách sang sông; đó chính là hình ảnh mẹ nghèo giữa mùa đông lạnh giá; và đó chính là hình ảnh mẹ dắt tay mình đi thăm Tết người thân. Hình ảnh mẹ hiện lên trong 4 khổ thơ đầu thật cảm động làm sao! Không một người mẹ nào mà không lo toan cho cuộc sống gia đình, nhất là lo toan cho con cái, như hy sinh cả đời mình cho chồng, cho con mà không hề băn khoăn, tiếc nuối. Phải chăng đó chính là tình cảm thiêng liêng mà Tạo Hóa đã đặt để trong lòng người phụ nữ?

Khi nhớ lại sự hy sinh cao cả của mẹ dành cho mình như thế, nhà thơ đưa tầm nhìn mình tới tương lai và cảm nhận được rằng lòng mình chắc sẽ buồn lắm khi nghĩ đến mẹ vẫn tiếp tục hy sinh trong âm thầm, lặng lẽ vì gia đình, vì con cái với một tình yêu bao la, không bờ bến. Không một người con nào không cảm thấy buồn khi thấy mẹ sống lam lũ, cơ cực, khi thấy "màu thời gian trên tóc mẹ tàn phai".

Và nỗi buồn lớn nhất của người con là khi "không còn mẹ bên đời" nầy với mình nữa. Nỗi buồn ấy chắc chắn sẽ theo mãi người con, sẽ "đi vào đời" với người con không bao giờ nguôi. Và để cho cái ngày "không còn mẹ bên đời" chậm đến với mình,tác giả đã mong ước mẹ mình được "trẻ mãi không già" để mình được luôn có mẹ bên đời. "Mẹ trong lòng tôi mãi mãi hai mươi" – Tác giả đã có một câu thơ kết thật ấn tượng đem đến niềm vui cho nhiều người-niềm vui muốn mẹ được mãi mãi tuổi hai mươi để luôn được có mẹ bên mình.

Mãi mãi mẹ là người phụ nữ đẹp nhất trong tất cả những người nữ trên thế gian nầy. Đó là một điều chắc chắn không ai có thể phủ nhận được.

Với lời thơ chân thực, nhẹ nhàng , bài thơ thể hiện được tình cảm chân tình của người con dành cho mẹ. Chính điều đó làm cho bài thơ đem lại sự cảm động thực sự trong lòng người đọc. Cảm ơn Mục sư, Thi sĩ LTK rất nhiều vì đã có những bài thơ viết về mẹ thật xúc động, mà một trong những bài thơ như thế là bài "Những ngày tôi với mẹ."

Cảm tạ Tạo Hoá đã ban cho mỗi một người trong chúng ta đều có được người mẹ để yêu thương và kính trọng, bởi nếu không có mẹ thì đời ta thiếu thốn biết chừng nào!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.