Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Việt Nam
2800 Tara Hills Dr.
San Pablo, CA 94806

Quyền Quản Nhiệm:
Mục Sư NC Châu An Phước
Tel. (707) 449-1362
Conduongchanly@hotmail.com
Công tác Viên Mục Vụ:
Bà Nguyễn Lĩnh
Tel. (408) 935-9364
Mary_Phan_Nguyen@yahoo.com
Mục sư Cố Vấn:
Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân
Tel. (510) 656-8658
Hantn@aol.com

Website cua Hội Thánh San Pablo:
www.tinlanhsp.org
Website báo "Con Đường Chân Lý"
https://vietchristian.com/conduongchanly/

Giới Thiệu CD Nhạc Thánh Mới 2002
Album # 3
Nhạc & lời: Châu Hồng Sơn & Châu Hoàng Phúc.
Chủ đề: "Bước Chân Con Trở Về"
Xin liên lạc hoặc nghe thử trên website:
http://chaubrothers.vietchristian.com/
E-mail: Phuocanchau@pastors.com

CHƯƠNG TRÌNH ĐẶC BIỆT:
Hội Thánh Tin Lành San Pablo kính mời quý vị đồng hương đến dự Lễ Mừng Chúa Phục Sinh tại Hội Thánh San Pablo lúc 12:30 trưa Chúa nhật 31/3/02 Chương trình gồm có:
" Nhạc Thánh Phục Sinh
" Sứ Điệp Phục Sinh
" Thông Công và Tiệc Thân Mật.

Hội thánh Tin lành Việt Nam San Pablo kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa Nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Trưa Chúa Nhật:
12:30pm
Cầu Nguyện, Trường Chúa Nhật;
1:30pm
Chương Trình Thờ Phượng và
Giảng Thánh Kinh
3:00pm
Chương Trình Sinh Hoạt và
Tập Hát Của Thanh Niên.

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống.
Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 15, tháng 4 năm 2002

Sự An Bình dường như chỉ được nhắc đến mỗi lần Lễ Giáng Sinh trở về. Chúng ta thường được đọc những bài viết hoặc nghe những ca khúc nói lên niềm mơ ước một Mùa Giáng Sinh An Bình. Trong cuộc sống đầy bất an, chúng ta luôn luôn muốn có được sự An Bình trong Mùa Giáng Sinh như lời ca của các thiên sứ trong đêm Chúa Cứu Thế Giáng Trần hứa rằng: "Vinh danh Thượng Đế trên trời, Bình an dưới đất cho người thành tâm." Nhưng nếu Chúa Giê-xu chỉ giáng trần, sống trên trần thế, lập ra một tôn giáo dựa trên những triết lý mới mẻ và chết đi như thân phận của tất cả con người thì sự bình an thật không thể nào có được cho những người thành tâm tin nhận Ngài. Nếu Chúa Giê-xu chết đi và xác của Ngài vẫn còn được chôn trong một ngôi mộ nguy nga đẹp đẽ thì Ngài cũng không thể nào là Chúa Bình An như lời Thánh Kinh đã dự ngôn về Ngài: "Vì có một Con Trẻ sinh cho chúng ta, tức là một Con Trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ Lùng, là Đấng Mưu Luận, là Đức Chúa Trời Quyền Năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình An." Sự An Bình Thật mà Chúa hứa ban cho con người được loan báo trong Đêm Chúa Giáng Sinh đã được hoàn thành khi Chúa Giê-xu chịu chết thế cho tội lỗi nhân loại và khi Ngài Phục Sinh để đảm bảo cho chúng ta sự sống lại và sự sống vĩnh cửu.

Trong các sách chép về tiểu sử của các vĩ nhân trên thế giới thường viết rất ít về sự chết của họ. Sự chết của họ thường được viết như là một điều hiển nhiên, bình thường để kết thúc tiểu sử của một đời người. Trong một sách chép về tiểu sử của Cố Tổng Thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln dầy 5 ngàn trang nhưng chỉ có 25 trang được dành để nói về việc cố tổng thống nỗi tiếng này bị ám sát và chết. Ngược lại, bốn sách Phúc Âm trong Thánh Kinh thì dành nhiều trang để tường thuật rất chi tiết về sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu cũng thường giảng dạy về sự chết và sự sống lại của Ngài trong thời gian hơn 3 năm thi hành chức vụ trên đất. Diễn tiến những sự việc xảy ra trong tuần lễ trước lễ Phục Sinh mà thường được gọi là Tuần Thánh được tóm tắc như sau:

Tuần Thánh bắt đầu bằng ngày Lễ Lá (Palm Sunday) ngày kỷ niệm Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem trong vinh quang trên lưng lừa và được dân chúng tiếp đón nồng hậu bằng những chiếc lá kè hái bên đường. Qua ngày Thứ Hai Chúa dẹp sạch đền thờ và rủa sả cây vả không có trái. Ngày Thứ Ba, Chúa Giê xu tranh luận cùng các thầy tế lễ cả, người Pha-ri-si và người Sa-đu-sê. Cũng trong ngày đó Chúa giảng một bài đặc biệt về những dấu hiệu ngày Chúa Tái Lâm. Qua ngày Thứ Tư, Chúa Giê-xu đã nghỉ ngơi tại thành Bê-tha-ni. Trong ngày đó, Giu-đa, là một sứ đồ của Chúa, đã đến với các thầy tế lễ để lập mưu phản Chúa. Ngày Thứ Năm, các môn đồ của Chúa bận rộn chuẩn bị Lễ Vượt Qua tại một phòng cao tại thành Giê-ru-sa-lem. Cũng trong buổi lễ nầy Chúa Giê-xu đã ban Lễ Tiệc Thánh đầu tiên. Sau đó, Chúa Giê-xu đến vườn Ghết-se-ma-nê để cầu nguyện. Vào nữa đêm, Chúa Giê-xu đã bị bắt và bị giải đến cung điện của Thầy Tế Lễ Cả. Trọn khuya Thứ Năm và rạng sớm ngày Thứ Sáu, Chúa Giê-xu đã bị xử tại các phiên tòa tôn giáo của người Do-thái với lời cáo buộc rằng Chúa Giê-xu phạm thượng vì Ngài tự xưng mình là Đức Chúa Trời. Sau đó Ngài bị giải đến các tòa án của chính quyền La Mã để bị xử về tội làm xáo trộn an ninh do lời vu khống của những người Do-thái chống đối Chúa Giê-xu. Vì muốn được lòng người Do-thái, nên quan tổng đốc La-Mã Phi-lát truyền lịnh đóng đinh Chúa Giê-xu (đóng đinh trên cây thập tự cho đến chết là một hình phạt của chính quyền La-Mã lúc bấy giờ dành cho những tử tội). Ngay sau khi bản án tử hình được Phi-lát chấp thuận, Chúa Giê-xu đã vác cây thập tự đi qua các đường phố để tiến đến đồi Gô-gô-tha. Tại đó, Chúa Giê-xu đã chịu thêm những sự sỉ nhục từ các quân lính, bị đóng đinh trên thập tự giá và trút hơi thở cuối cùng. Khoảng chiều tối Thứ Sáu, với sự chấp thuận của Phi-lát, hai môn đồ của Chúa đã tẩm liệm xác Chúa Giê-xu và chôn Ngài trong một ngôi mộ mới. Ngày Thứ Bảy, ngày Sa-bát của dân Do-thái, Chúa Giê-xu nằm trong ngôi mộ có lính canh phía bên ngoài vì các thầy tôn giáo Do-thái sợ rằng môn đồ của Chúa sẽ lấy trộm xác Chúa. Nhưng đến sáng Chúa Nhựt Phục Sinh, sau ba ngày nằm trong ngôi mộ, Chúa Giê-xu đã sống lại một cách hiển vinh. Sau khi Chúa Giê-xu sống lại, Ngài đã hiện ra nhiều lần tại nhiều nơi. Có lần Ngài đã hiện ra cho hơn 500 môn đồ xem thấy. Bốn mươi ngày sau khi sống lại, Chúa Giê-xu đã thăng thiên trước sự chứng kiến của nhiều người.

Sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu là trọng tâm của Phúc Âm Cứu Rỗi. Suốt 2000 năm qua, Chúa Giê-xu đã đem đến sự vui mừng và bình an thật cho những ai thành tâm tin nhận Ngài. Sứ điệp đơn giản Chúa đem đến cho con người vô vọng là chúng ta có thể trở thành con Thượng Đế và có được mối thông công mật thiết với Cha Thiên Thượng qua sự chết của Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chương Trình Cứu Rỗi của Thượng Đế hoàn thành khi Chúa Giê-xu, Con Thượng Đế, bằng lòng vì chúng ta gánh chịu hình phạt chết trên cây thập tự. Ngài phán trước khi trút hơi thở cuối cùng rằng: "Mọi việc đã được trọn" (Phúc Âm Giăng 19:30). Sự cứu rỗi bằng đức tin, tin nhận Đấng Sống Giê-xu chớ không phải dựa vào việc làm công đức đem đến sự bình an thật cho con người. Sự Bình An mà Chúa Giê-xu đã hứa trước khi Ngài chịu chết được chép trong Phúc Âm Giăng 14 rằng: "Lòng các ngươi chớ hề bối rối; hãy tin Đức Chúa Trời, cũng hãy tin ta nữa. Trong nhà Cha ta có nhiều chỗ ở; bằng chẳng vậy, ta đã nói cho các ngươi rồi. Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi ta đã đi, và đã sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó. Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta, vì ta sống thì các ngươi cũng sẽ sống. Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi."

Sự bình an mà Chúa ban cho chúng ta khi Ngài Phục Sinh là sự bình an từ bên trong tâm hồn bất chấp những hoàn cảnh bên ngoài. Theo dõi tin tức hằng ngày chúng ta thấy biết bao sự bất an và đau khổ đang xảy ra: chiến tranh đang sôi động tại Afghanistan; những cảnh bom nổ giết người tại Trung Đông; tai nạn, thiên tai và bệnh tật xảy ra làm vô số người chết và bị thương. Tất cả những điều nầy sẽ chấm dứt khi Chúa Giê-xu trở lại lần thứ hai để phán xét thế gian và để trị vì trong sự hòa bình, công chính. Những người tin nhận Ngài sẽ ở với Chúa và làm dân sự của Ngài. Lời Thánh Kinh mô tả trời mới và đất mới như sau: "Ngài sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi." (Khải Thị 21:4). Chúa Giê-xu Giáng Sinh đã mở đầu một kỷ nguyên thanh bình cho nhân thế, Chúa Giê-xu Phục Sinh để ban cho chúng ta sự bình an thật trong tâm hồn và Chúa Giê-xu sẽ Tái Lâm để ban cho chúng ta một Vương Quốc An Bình. Sự Giáng Sinh, sự Phục Sinh của Chúa đã xảy ra và sự Tái Lâm của Chúa trong tương lai không phải do ngẫu nhiên song tất cả đều nằm trong chương trình cứu chuộc tuyệt hảo mà Thượng Đế là Đấng Yêu Thương đã hoạch định cho nhân loại, trong đó có quý vị và tôi. Ngài muốn tất cả chúng ta trở thành con cái của Ngài để toại hưởng sự an bình trong tâm hồn ngay nơi trần thế và sự sống vĩnh cửu trong thiên quốc của Ngài.

Mục Sư NC Nguyễn Thọ Hân

Thơ!
Mầm Sống Vươn Cao

Hai thiên sứ hỏi; hỡi đàn bà kia sao ngươi khóc? Người thưa rằng, vì người ta đã dời Chúa tôi đi không biết đễ Ngài ở đâu". (Giăng 20:20)


Nổi buồn nghe tiếng lòng rên!
Chúa tôi đã chết ở trên thập hình,
Tay chân Ngài bị đóng đinh,
Giáo đâm huyết đổ từ mình đến chân,
Xác thân chôn kín mộ phần,
Quân binh lăn đá nghìn cân chắn ngoài,
Ngài trong mộ lạnh lẽ loai!
Môn đồ tản lạc u hoài xót thương…

Ngày thứ ba, sáng tinh sương,
Qúi bà mang thuốc trầm hương xông mồ,
Đâu ngờ vừa mới nhìn vô..
Ai lăn vầng đá cửa mồ trống không.
Bình minh tỏa ánh nắng hồng,
Đất đai rung động, mồ không có Ngài,
Vang lên tiếng nói của ai?
Mà nghe vang dội âm giai ngút trời,
"Giê-xu đã sống lại rồi"
Nghe ôi! Mừng sợ, bồi hồi trong tim,
Nhân sinh từ cổ đến kim,
Đau thương tử biệt là niềm chia phôi,
Giê-xu đã sống lại rồi,
Bước vào kỳ sử, lên ngôi cỏi hồn,
Tình Ngài thấm cả kiền khôn,
Ngài vào cỏi chết, mở nguồn vĩnh sinh
Qủy vương âm phủ khiếp kinh,
Trần gian vua chúa, quân binh hải hùng,
Cửa mồ mầm sống vút tung,
Cho nhân thế được trùng phùng bên Cha.

Gẩm âm tình Chúa xót xa..
Dặc lòng muôn thuở thiết tha bên Ngài.

Thi sĩ Thái Trịnh