Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 106

Khiêm Nhường Và Quan Tâm




Phi-líp 2:3-4, "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa."

Đây là một trong những bức thư mà Phao-lô viết trong tù, có lẽ là bị giam cầm tại Rô-ma. Một trong những lý do ông viết thư này, đó là những tín hữu cần phải hiệp nhứt và phải chấm dứt những cuộc cãi vã trong Hội Thánh.

Phi-líp 2:3a, "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh", nêu ra 2 trong những kẻ thù lớn nhứt của Cơ Đốc Nhân mà chúng ta cần tránh, đó là "lòng tranh cạnh" và sự "hư vinh". Lòng "tranh cạnh" là khát khao được trở thành người giỏi số một, bất chấp phải trả giá nào. "Hư vinh" nói đến sự kiêu ngạo hay tự phô trương. Bất cứ nơi đâu chúng ta thấy những người thích tập trung một nhóm người quanh mình, hay là thích đề cao những lợi ích riêng của mình, nơi đó chúng ta sẽ thấy hạt giống của tranh chấp và xung đột. Phi-líp 2:3b, "nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình", nêu ra giải pháp để tránh 2 kẻ thù về "lòng tranh cạnh" và "hư vinh". Điều này không có nghĩa là chúng ta phải xem những người phạm tội có đạo đức tốt hơn chúng ta; nhưng ở đây sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta phải sống cho người khác cách không ích kỷ, nên đặt lợi ích của người khác trên lợi ích riêng của mình. Chúa Giê-xu, là Đấng đã quên mình, đã khiêm nhường, hạ mình xuống thế gian làm con người, để có thể dạy chúng ta hiểu được ý của Ngài. Nếu nhà bạn có đàn kiến vào hủ đường ăn, và bạn đem hủ đường ra ngoài sân cho chúng ra đó mà ăn; nhưng chúng không hiểu được ý của bạn, chúng chạy tán loạn nhưng không chạy ra ngoài sân chỗ hủ đường. Nếu muốn chúng hiểu ý của bạn thì bạn phải hóa thành kiến, bạn có muốn làm như vậy không? Khi nghĩ đến sự hạ mình, hóa thành một loài mà thấp kém hơn mình vì mục đích cao cả, chúng ta mới có thể hiểu được sự hạ mình của Chúa Giê-xu là lớn biết dường nào! Ngài tôn trọng và yêu thương chúng ta, đến nỗi phải xuống làm người, hầu để cứu chúng ta khỏi sự chết đời đời! Việc tôn trọng người khác hơn mình là một điều khó làm được, chúng ta không thể làm bởi sức riêng của mình, chúng ta cần nhờ cậy Đức Thánh Linh giúp đỡ và ban quyền năng cho chúng ta thực hiện được. Thêm vào đó, Phao-lô nêu lên một phương cách để giải quyết những rắc rối giữa dân sự Chúa, đó là "chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 3:4b). Khi chúng ta quên đi chuyện lợi ích riêng tư của chính mình, và tận tâm phục vụ người khác, thì chúng ta mới vượt lên trên những xung đột ích kỷ của con người. Giô-na-than đã nghĩ đến quyền lợi của Đa-vít bạn thân của mình, mà đã tìm cách giải cứu Đa-vít khỏi tay vua Sau-lơ, mặc dù biết rằng có thể nguy hiểm đến tánh mạng khi cha mình biết được.

Tóm lại, chúng ta không nên ích kỷ tìm kiếm ích lợi hay danh vọng cho riêng mình, nhưng phải "khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình" (Phi-líp 2:3b) và "phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 3:4b), để cho công việc Chúa được phát triển, chúng ta giữ được sự hiệp một, và cùng nhau làm sáng Danh Chúa! Nếu chúng ta kính sợ Chúa, thì chúng ta phải làm việc theo ý Chúa, với lòng biết ơn Ngài, phải yêu thương anh em và luôn nhớ ơn Chúa đã cứu chúng ta, và ban cho chúng ta sự sống đời đời! "Quả thật Ngài nhạo báng kẻ hay nhạo báng; nhưng Ngài ban ơn cho người khiêm nhường" (Châm-ngôn 3:34). "Đức Giê-hô-va nâng đỡ người khiêm nhường, đánh đổ kẻ ác xuống đất" (Thi-thiên 147:6). Nguyện xin Chúa giúp chúng ta bỏ đi sự ích kỷ, kêu ngạo, nhưng cho chúng ta có tấm lòng yêu thương anh em mà nghĩ đến nhu cầu, lợi ích của họ nhiều hơn, để chúng ta có thể giúp đỡ họ và sống hòa thuận như một thân thể trong Đấng Christ! A-men!


Anh ơi đứng lại nơi đây,
Mà nghe Lời Chúa đêm ngày phán ra,
Thương người như thể một nhà,
"Khiêm nhường", "tôn trọng" người ta hơn mình!
Ðừng nên ích kỷ cho mình,
Nhưng nên nghĩ tới chúng sinh trong đời!
Ðừng nên ác ý trong lời,
Hạ mình, nhường nhịn mọi người hơn ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích