Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1006

Từ Nợ Nần Đến Của Thừa Kế

Mười lăm phần trăm những người giàu nhất trong tổng dân số thế giới tiêu thụ bảy mươi lăm phần trăm tổng hàng hóa và dịch vụ của thế giới. Một phần ba dân số thế giới sống với mức thu nhập dưới 1000 đôla Mỹ một năm. Dù nước Mỹ và các nước phát triển khác giàu có tột cùng nhưng chúng tôi cũng là những kẻ mắc nợ lớn nhất trên đất. Cơn đói khát chủ nghĩa vật chất không được thỏa mãn luôn kêu gào, đòi hỏi chúng ta càng ngày càng mắc nợ nhiều hơn.

Liên quan đến nợ nần, Kinh Thánh nói rất rõ - đừng mắc nợ. Nợ nần bị nghiêm cấm dưới luật pháp Môi-se, lấy lời hay bất kỳ hình thức cho vay nợ nào trong vòng người Y-sơ-ra-ên với nhau đều bị nghiêm cấm (Châm Ngôn 28:8; Ê-xê-chi-ên 18:8, 13,17; 22:12; Thi Thiên 15:5). Mọi món nợ phải được hủy bỏ vào Năm Hân hỉ (Phục Truyền 15:1-11). Chúng ta thấy con nợ sẽ phải phục dịch chủ nợ bằng cách này hay cách khác, dẫn đến sự băng hoại đạo đức hoặc thuộc linh.

"Nếu con không có gì trả, cớ sao con muốn chúng đoạt lấy cái giường con đi? " (Châm Ngôn 22:27)." Ngươi chớ đòi lời lãi gì nơi anh em mình về tiền bạc, về đồ ăn hay là về món nào mặc dầu người ta cho vay, để ăn lời. Ngươi được phép lấy lợi người ngoại bang, nhưng chớ lấy lợi anh em mình, để Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban phước cho ngươi về mọi việc ngươi sẽ làm trong xứ mà ngươi sẽ vào để nhận lấy" (Phục Truyền 23:19-20).

Ngược lại, Kinh Thánh khuyến khích lối sống được đánh dấu bằng sự tự do khỏi mọi kiểu nợ nần, giảm thiểu những lo lắng về nhu cầu tài chánh và chuẩn bị của thừa kế cho thế hệ con cháu.

"Vì chưng của cải ngươi ở đâu thì lòng ngươi cũng ở đó" (Ma-thi-ơ 6:21).

"Sự khôn ngoan cũng tốt bằng cơ nghiệp; nó có ích cho những người thấy mặt trời" (Truyền Đạo 7:11).

"Người lành lưu truyền gia sản cho con cháu mình; Song của cải kẻ có tội dành cho người công bình. " (Châm Ngôn 13:22).

Có thể nghe thì thấy dễ, nhưng chúng ta biết rằng rất khó giữ được điều này. Nếu bạn đang bị ở dưới gánh nặng nợ nần, hãy thay đổi cách sống và bắt đầu xây dựng kế hoạch đưa bạn thoát cảnh nợ nần, quá trình này có thể rất nặng nhọc và chậm chạp. Nếu thẻ tín dụng khiến bạn rơi vào khó khăn, hãy vứt bỏ chúng trước khi chúng khiến bạn khốn khổ hơn. Nếu bạn thấy khó chi tiêu theo ngân sách thì hàng tháng hãy ưu tiên để riêng món tiền cần thiết cho chi phí gia đình - thực phẩm, khoản để dành, từ thiện... Hãy xem lại ngân sách trước khi chi những khoản bất thường. Tôi cũng gợi ý bạn nên nghiên cứu và áp dụng nhiều tư liệu Cơ đốc viết rất tốt về chủ đề tài chánh, như loạt tài liệu của Ron Blue chẳng hạn.

Tôi có một anh bạn thân đã nhận thấy nhu cầu phải đơn giản hóa tình hình tài chánh của mình và tiến đến mức vợ anh không cần phải đi làm nữa. Họ bỏ bớt đồ đạc, bán đi những căn nhà đang cho thuê cũng như nhiều tài sản khác và dần dần đưa họ thoát cảnh nợ nần. Một anh bạn khác nhận thấy mình không thể dâng hiến kiên định cho công việc Chúa nên lên kế hoạch giảm thiểu món tiền mua nhà trả góp bằng cách chuyển đến một căn nhà nhỏ hơn. Tôi tán thành nỗ lực của cả hai. Họ có những quyết định khó khăn và thực thi ngay nhằm chuyển từ nợ nần đến của thừa kế. Tuy đây là những quyết định khó khăn cho họ, gia đình họ cũng vì thế chịu hy sinh ít nhiều, nhưng tôi thấy những quyết định đó đã đem lại sự tự do và sự tự tin lại cho họ và cả gia đình họ.

Một số tác giả về lĩnh vực tài chánh gợi ý - nếu không nói là khuyến khích - rằng mắc nợ trả góp thì không có vấn đề gì. Không những bạn có được của cải vật chất – căn nhà – mà bạn còn được giảm thuế thu nhập do khấu trừ khoản trả góp tiền nhà. Rõ ràng là nợ trả góp về lâu về dài có ích lợi hơn rất nhiều so với việc trả tiền thuê nhà. Hơn nữa, đối với nhiều người, đó là cách duy nhất để có thể sở hữu được một căn nhà. Những người khác còn bàn xa hơn với lập luận rằng nợ trả góp là sự đầu tư khôn ngoan nhờ vào khoản miễn thuế mà bạn nhận được. Bạn có thể nhận thấy lợi ích của việc sử dụng nợ trả góp như một khoản đầu tư khi so sánh với những khoản đầu tư ít rủi ro khác. Tuy nhiên, tôi tin chắc nguyên tắc "không mắc nợ" của Kinh Thánh phải được ưu tiên hơn chuyện tìm kiếm lợi nhuận khi gia hạn hoặc tăng thêm khoản nợ trả góp.

Vì vậy, trong khi nợ trả góp là đòi hỏi bắt buộc đối với hầu hết mọi người, nhưng tôi thách thức bạn hãy mau chóng thoát khỏi nợ nần, mọi dạng nợ nần, kể cả nợ trả góp ngay khi có thể. Để thoát khỏi nợ trả góp đương nhiên phải mất nhiều năm. Dầu vậy, hãy khởi sự làm điều đó ngay. Trong những khoản vay như thế này, chỉ cần bạn tăng số tiền chi trả hàng tháng lên chút ít thì cũng có thể giảm bớt vài năm trong khoản thời gian trả góp. Dầu điều này nghe không mấy thích thú vì bạn phải trả thêm một khoản tiền nữa với ngân sách vốn đã eo hẹp của mình, nhưng rồi bạn sẽ mau chóng cắt bớt số năm trả góp. Chỉ cần tăng số tiền chi trả hàng tháng thêm mười phần trăm là có thể giảm bớt bảy năm hay là hai mươi ba phần trăm thời gian chi trả của khoản trả góp 30 năm. Gia tăng số tiền chi trả lên mười lăm phần trăm có thể giảm bớt mười năm hay là ba mươi phần trăm thời gian chi trả của khoản trả góp 30 năm. Dù hiện giờ vợ chồng tôi sống khá phong lưu, nhưng ngay khi mới cưới và khi dính vào món nợ trả góp đầu tiên, chúng tôi bắt đầu hướng đến một cuộc sống không-nợ-nần với tài chánh còn hạn hẹp. Lương kỹ thuật viên ở Intel chẳng nhiều nhặn gì so với giá sinh hoạt ở California ! Vài năm sau khi kết hôn, Linda và tôi bắt đầu tăng tiền chi trả cho khoản nợ trả góp 30 đầu tiên của mình. Khi nguồn tài chánh cho phép, chúng tôi tăng thêm 10, rồi 15, và 20 phần trăm. Sau đó, chúng tôi cân đối số nợ còn lại và chuyển thành khoản nợ mười lăm năm với mức lải suất có lợi hơn. Sau khi chuyển nhà, chúng tôi lại mắc phải món nợ 15 năm khác. Chúng tôi rất phấn khởi với ý nghĩ sẽ hoàn toàn trả được hết nợ, và chúng tôi cũng mau chóng thanh toán dứt điểm khoản nợ mới này.

Xin có vài lời với quý ông, hãy tưởng tượng một cuộc trao đổi giữa bạn và vợ trong vài năm nữa như thế này : "Em yêu, chúng ta dứt hết nợ rồi. Căn nhà đã được trả xong và chúng ta để dành được một khoản tiền để có một cuộc sống giản dị nhưng thoải mái ngay cả khi một trong hai chúng ta không thể chu cấp cho gia đình. Chúng ta cũng đã để lại di sản theo như Kinh Thánh dạy cho con cái, cháu chắt chúng ta rồi."

Chà, thật tuyệt ! Thử tưởng tượng trong một dịp kỷ niệm ngày cưới của mình, bạn có thể đốt bỏ giấy nợ, kỷ niệm ngày dứt cảnh nợ nần. Dù với nhiều người, tiến trình này chậm chạp và kéo dài, nhưng một cam kết như vậy sẽ gặt hái những kết quả đáng kể trong đời này và cả đời sau.

PAT GELSINGER (Theo Nghệ Thuật Sống Quân Bình)