Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 260

Lấy Ơn Phục Vụ

Từ bài giảng luận "Người Quản Lý"

CN July 10, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau, khác nào người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời. (1 Phi-e-rơ 4:10)

[đọc thêm Ma-thi-ơ 25:14-30 và Lu-ca 19:11-27]

Lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau Để có thể quản lý và hơn nữa quản lý tốt, trước nhất tôi phải biết là tôi có trong tay ta-lâng của Chúa giao cho, không quan trong ở số lượng nhiều hay ít. Thế thì tại sao tôi lại luôn than thở rằng mình chẳng có gì cả để hầu việc Chúa? Chính do tôi luôn so đo với anh em, và xác thịt tôi luôn muốn có giống như hay thậm chí hơn người khác thì tôi mới chịu nhận là mình đang nắm giữ ơn. Nhiều khi tôi nghĩ ơn Chúa cho là phải đặc biệt, kỳ diệu, lạ lùng hay khác thường, chứ không hề nghĩ đến mình đang nắm giữ, mình đã nhận được nhiều ơn của Chúa ban cho trong tay. Như trong các ẩn dụ về ta-lâng, Chúa đã giao vào tay tôi những "ta-lâng" chứ không chỉ là vài xu lẻ, tôi muốn nói là điều gì đó có giá trị lớn lắm chứ không bị xem tầm thường theo suy nghĩ cạn cợt của tôi hay tự đánh giá thấp khả năng, sự khéo léo hay hiểu biết của mình. Trong tinh thần trân trọng những tài nguyên Chúa đã ban cho, chắc chắn tôi sẽ bước vào đời sống phục vụ Chúa một cách đàng hoàng hơn và biết mình có thể nhờ ơn Chúa mà làm lợi cho cộng đồng thánh một cách tích cực hơn.

Không phải đợi đến có nhiều rồi mới nghĩ đến việc quản lý. Dù cho chỉ có mỗi một ơn cỏn con thì cũng phải quản lý cho tốt. Bởi ơn là những đặc ân được ban cho không căn cứ trên giá trị của con người, của việc làm hay một công đức nào của riêng tôi, mà là đến bởi lòng nhân từ và thương xót vô lượng vô biên của Đức Chúa Trời, Ngài yêu thương mà sẵn sàng giao cho tôi cách rời rộng; để tôi đủ sức, đủ năng lực, đủ điều kiện mà phục vụ Chúa trong vị trí do chính Ngài đã đặt tôi, để làm ích lợi cho thân thể của Đấng Christ.

Từ những suy nghĩ trên, tôi có thể khẳng định với mình rằng tôi không hơn và cũng chẳng hề thua kém ai trong công trường thuộc linh. Tôi được mọi người cần đến và tôi cũng được tôn trọng trong nhiệm vụ mình phải làm cùng với anh em trong Chúa.

Người quản lý trung tín giữ các thứ ơn của Đức Chúa Trời. Phao-lô cũng đã nói như vậy trong thư gửi cho Hội Thánh Cô-rinh-tô: "Cái điều người ta trông mong nơi người quản trị là phải trung thành"(1Co 4:2). Lời khen của chủ dành cho các đầy tớ sau khi xem xét công việc của họ cũng là : "Hỡi đầy tớ ngay lành trung tín kia, được lắm; ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ lập ngươi coi sóc nhiều; hãy đến hưởng sự vui mừng của chúa ngươi" (Math 25:21, 23). "Trung tín giữ" mang ý nghĩa làm lợi, giúp ích cho công việc chung. Cho dù với tôi những điều tôi sở hữu chỉ là tài vặt hèn mọn thì đó cũng là ta lâng Chúa đã giao cho tôi để tôi làm lợi ra cho Chúa, giúp lẫn nhau trong công việc chung. Hãy xem lại một số các công tác trong nhà Chúa mà Phao lô đã nhắn nhũ trong thư Rô-ma "Vì chúng ta có các sự ban cho khác nhau, tùy theo ơn đã ban cho chúng ta, ai được ban cho nói tiên tri, hãy tập nói theo lượng đức tin; ai được gọi đến làm chức vụ, hãy buộc mình vào chức vụ; ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; ai gánh việc khuyên bảo, hãy khuyên bảo; ai bố thí, hãy lấy lòng rộng rãi mà bố thí; ai cai trị, hãy siêng năng mà cai trị; ai làm sự thương xót, hãy lấy lòng vui mà làm" (Rô-ma 12:6,7,8). Bất kể là công việc gì, điều Chúa muốn thấy là tôi phải đặt hết tấm lòng vào công việc, Ngài muốn nhìn thấy tôi trung tín trong công việc chứ không trông chờ tôi thành công như thế nào.

Mỗi người trong anh em hãy lấy ơn mình đã được mà giúp lẫn nhau. Đọc lại câu gốc, đây không phải là một điều luật khắc nghiệt buộc tôi vào công việc, nhưng là một lời khuyên. Lời khuyên nhằm giúp tôi mở lòng ra để tự nguyện hầu việc Chúa cùng với anh em mình. "Mỗi người trong anh em", tôi và anh em tôi, ai cũng có các thứ ơn của Đức Chúa Trời ban cho đầy đủ, để sỡ trường của người này khỏa lấp sỡ đoàn của người kia, người mạnh nâng đỡ người yếu kém hơn, "Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ" (Galati 6:2). Nếu tôi ở trong Đấng Christ, tôi sẽ có ơn dư dật, để tinh thần phục vụ giống như Đấng Christ thành hình trong tôi ngay trong đời sống này, cho anh em trong Chúa hay với bất cứ một ai khác nữa.