Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 269

Khiếm Khuyết

Từ bài giảng luận "Thuận Tay Tả"

CN Sept 11, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Nhưng chính người đến hầm lấy đá ở gần Ghinh-ganh, thì trở lại, nói rằng: Hỡi vua, tôi có một lời tâu kín cùng vua.(Các Quan xét 3:19) [đọc Các Quan Xét 3]

Tựa đề của bài giảng luận thật sự kích thích tôi, khiến tôi nôn nao trông chờ nghe Lời Chúa được rao ra. Tôi tìm đọc trong Thánh Kinh trước khi được tuyên đọc: "Đoạn, dân Y-sơ-ra-ên kêu la cùng Đức Giê-hô-va, Đức Giê-hô-va dấy lên cho chúng một đấng giải cứu, là Ê-hút, con trai Ghê-ra, thuộc về chi phái Bên-gia-min, là người có tật thuận tay tả" (câu 15).

Diễn giả cho rằng cách dịch này không chính xác, thật ra phải hiểu đó là người "được huấn luyện" để sử dụng tay tả cách thuần thục. Tôi cảm thấy không thích lắm cách giải thích này nên tìm đọc trong VietBible, phần Thánh Kinh Giải Nghĩa W.W.Wiersbe, như sau: "Quan xét thứ hai, Ê-hút, một người thuận tay trái đến từ người láng giềng của Giu-đa, chi phái Bên-gia-min nghĩa là "con trai tay hữu của ta" (những người Bên-gia-min nỗi tiếng về sự thuận cả hai tay) (Quan 20:16 và 1Sa 12:2). Tuy nhiên, bản văn ở Quan 3:15 có thể được dịch là "người có tật ở tay hữu" gợi ý rằng ông không phải thuận cả hai tay nhưng chỉ có thể sử dụng tay trái. Nếu đó thật sự là ý nghĩa của bản văn, vậy kế hoạch giết Éc lôn của Ê hút là một kiệt tác về chiến lược. Nó cũng là một khích lệ lớn cho những người bất lực về thuộc thể, là những người có thể có ý tưởng sai lầm mà Đức Chúa Trời không thể sử dụng họ trong sự hầu việc Ngài". Tôi thích cách giải thích này hơn, bởi rất nhiều biến cố trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời vẫn hành động dựa trên khái niệm này, như Phao-lô cũng có viết : "Nhưng Đức Chúa Trời đã chọn những sự dại ở thế gian để làm hổ thẹn những kẻ khôn; Đức Chúa Trời đã chọn những sự yếu ở thế gian để làm hổ thẹn những sự mạnh; Đức Chúa Trời đã chọn những sự hèn hạ và khinh bỉ ở thế gian, cùng những sự không có, hầu cho làm những sự có ra không có, để chẳng ai khoe mình trước mặt Đức Chúa Trời" (1 Côr.1:27-29).

Tiếp theo là địa danh Ghinh-ganh. Theo lời giải trình của diễn giả, sau khi không thể ra tay trong lần gặp thứ nhất, Ê hút cùng phái đoàn đi triều cống trở về đến Ghinh ganh thì nhìn thấy vòng đá tròn di tích lịch sử, liền nhận biết có sự trợ giúp của Đấng Toàn Năng, nên ông trở lại và giết chết được Éc lôn. Và đây là điều tôi đọc được trong sách giải nghĩa: "Chú thích …19 Thần tượng (nguyên văn là "đá chạm trổ") có lẽ không phải là những tảng đá do Giô suê dựng (Giôsuê 4:20) nhưng là di tích bằng đá sắp thành vòng tròn của những người ngoại đạo thời xưa. Về Ghinh ganh (vòng tròn), đây là nơi dân Y-sơ-ra-ên dựng trại đầu tiên sau khi vượt qua sông Giô đanh (Giô suê 4:19)". Như vậy, có thể nói, chẳng cần đến một dấu ấn hay một di vật lịch sử nào cả, ở một thời điểm nào đó Đức Chúa Trời thấy đã đến lúc, Ngài nhắc cho Ê hút nhớ đến quyền năng vô biên của Ngài đã làm cho tổ phụ ông, rồi ông thay đổi ý định, trở lại với đức tin để làm tròn nhiệm vụ của một người giải phóng cho dân tộc đang lầm than của mình.

Tóm lại, Đức Chúa Trời Toàn Năng có thể chọn một tôi tớ khiếm khuyết về phương diện nào đó để làm nên sự giải cứu kỳ diệu cho dân sự thánh. Bởi vì dầu cho có hoạch định cẩn thận đến từng chi tiết cũng sẽ không thể thành công nếu không để lòng tin cậy hoàn toàn nơi sự tể trị của Chúa.

Ê hút có khiếm khuyết về mặt thể chất, Chúa biến bất tiện đó thành lợi điểm cho kế hoạch của ông. Kế hoạch chi li của Ê hút chỉ hoàn thành khi thêm vào đó đức tin nhận biết ơn ban của Chúa để mọi việc diễn ra đúng hướng, đem lại sự vinh hiển cho Danh Chúa và ích lợi thật sự cho cộng đồng được giải cứu.

Phao lô cũng đã từng trải điều này: "Cho nên tôi vì Đấng Christ mà đành chịu trong sự yếu đuối, nhuốc nhơ, túng ngặt, bắt bớ, khốn khó; vì khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ "(2Co 12:10). Phần tôi, Chúa không bỏ ra ngoài đâu, nếu tôi biết mình yếu đuối và để lòng tin trọn vẹn nhờ cậy nơi Chúa, Ngài sẽ dùng tôi trong một cơ hội nào đó để làm tốt lành ý muốn của Ngài trên tôi và cho cả dân sự Chúa bên cạnh tôi. Và trước khi có điều kỳ diệu náo đó xảy đến, ngay bây giờ, Chúa đang dùng những lý giải không hoàn chỉnh để đưa tôi đến vòng tay yêu thương đang luôn mở rộng đón nhận tôi bước vào sự mầu nhiệm của Lời Chúa.