Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 125

Đấng Thành Tín




2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:3, “Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả.”

Vào khoảng năm 51 S.C., trong chuyến truyền giáo thứ hai của sứ đồ Phao-lô, ông đã đến thăm thành Tê-sa-lô-ni-ca trong một thời gian ngắn (có thể là một vài tuần), và hội thánh Tê-sa-lô-ni-ca đã được thành lập vào thời gian này. Khoảng năm 52 S.C., vài tháng sau khi Phao-lô viết thư Tê-sa-lô-ni-ca thứ nhứt, thì ông viết thư Tê-sa-lô-ni-ca thứ nhì, với mục đích là để sửa lại những ý tưởng sai lầm về ngày Chúa Giê-xu tái lâm. Thư có ba chương: chương 1 là lời khuyên những tín hữu phải sống ngay lành, chịu khổ trong khi chờ Chúa trở lại; chương 2, sứ đồ Phao-lô nói rằng những việc kỳ lạ sẽ diễn ra trước khi Chúa tái lâm; chương 3, Phao-lô khuyên những tín hữu cần phải làm việc trong khi chờ đợi Chúa đến.

Bắt đầu chương 3, sứ đồ Phao-lô xin những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca cầu nguyện cho ông và những người đồng công, “hầu cho đạo Chúa được đồn ra và được sáng danh,” “hầu cho chúng tôi được giải thoát khỏi kẻ vô lý và người ác” (3:1-2). Sau đó, ông khích lệ những tín hữu nên tin cậy Chúa. Chẳng những họ cần phải cầu nguyện Chúa ban ân huệ của Ngài, mà còn phải đặt đức tin và lòng tin chắc vào ân điển của Ngài, và hy vọng về điều mà họ cầu nguyện. Sứ đồ Phao-lô nói, “Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Ác giả” (3:3). Chúa là Đấng thành tín, có nghĩa là Ngài thành thật và trung tín với lời hứa của Ngài, Ngài sẽ thực hiện điều Ngài hứa trong thời điểm của Ngài. Chúa là Đấng không thể nói dối; Ngài không thay đổi điều Ngài đã nói ra với con cái Ngài. Một khi lời hứa Ngài đã nói ra, thì nó sẽ được thực hiện, và chúng ta có thể tin chắc như vậy. Ngài còn là Đấng trung tín trong mối quan hệ - Ngài là Đấng thành tín và là một Người Bạn trung thành với chúng ta. “Sự thành tín Chúa còn đời nầy đến đời kia. Chúa đã lập trái đất, đất còn vững bền” (Thi-thiên 119:90). Chúng ta có thể nương cậy vào mối thông công với Ngài, như Ngài đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa. Ngài không hề tách rời họ, nhưng luôn nói chuyện với họ qua những tiên tri của Ngài. Chúng ta cũng vậy, vì qua Đức Thánh Linh, chúng ta nói chuyện trực tiếp với Chúa và Ngài phán dạy chúng ta qua Lời Kinh Thánh và những người hầu việc Ngài.

Bên cạnh đó, sứ đồ Phao-lô còn khích lệ những tín hữu rằng Chúa sẽ “làm cho anh em bền vững”. Ông biết rằng sẽ có những thử thách, khó khăn mà làm cho họ rúng động; nhưng nếu họ tin cậy vào sức Chúa giúp, thì họ sẽ được Chúa giúp sức cho họ được đứng vững trong đức tin. Thêm vào đó, Chúa sẽ bảo vệ họ khỏi ma-quỷ, “khỏi ác giả” của thế gian. Tội lỗi là ác giả lớn nhất ở thể gian này, nó có thể cám dỗ chúng ta cách bất ngờ; nhưng nếu chúng ta “… phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa…” chúng ta (Gia-cơ 4:7). Chúa Giê-xu đã cho các môn-đồ của Ngài biết rằng, “… Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33b). Vì thế, chúng ta không còn gì phải lo sợ khi người ác tấn công chúng ta, vì Chúa là Đấng đã thắng mọi thế lực đời này và Ngài luôn bảo vệ chúng ta!

Trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, học theo vua Đa-vít, chúng ta “Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài” (thi-thiên 37:3). “Buổi sáng tỏ ra sự nhân từ Chúa, và ban đêm truyền ra sự thành tín của Ngài” (Thi-thiên 92:2). Chúng ta nên trông cậy vào sự thành tín của Chúa, “Vì Đức Giê-hô-va là thiện; sự nhân từ Ngài hằng có mãi mãi, và sự thành tín Ngài còn đến đời đời” (Thi-thiên 100:5)“Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm” (Ca-thương 3:23). Anh em trong Chúa có thể khích lệ, nâng đỡ tinh thần, giúp đỡ vật chất, nhưng chỉ có Chúa mới ban linh lực làm cho chúng ta được bền vững trong đức tin, và bảo vệ chúng ta khỏi kẻ gian và quyền lực ma-quỷ. “Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ người, bảo tồn mạng sống người: Người sẽ được phước trên đất, Và Ngài chắc không phó người cho ý muốn của kẻ thù nghịch người” (Thi-thiên 41:2); “Vì Ngài sẽ ban lịnh cho thiên sứ Ngài, bảo gìn giữ ngươi trong các đường lối ngươi” (Thi-thiên 91:11). Tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng thành tín đời đời, vững chắc; và là Đấng luôn bảo vệ chúng ta! Nguyện xin Đức Thánh Linh nhắc nhở chúng ta luôn nhớ đến sự thành tín của Ngài mà sống luôn thành tín trong sự làm việc Chúa, trong sự rao giảng Tin Lành cứu rỗi cho mọi người, trong sự cầu nguyện, đọc Lời Chúa, và luôn biết ơn đối với Ngài, là Đấng thành tín đã ban cho chúng ta tất cả! A-men!

Chúa là thành tín, rất thương ta,
Chẳng có điều chi có thể mà,
Uy hiếp đem ta, xa khỏi Chúa,
Khi lòng trông cậy mãi nơi cha!
Đời đời thành tín, không thay đổi,
Chúa hứa sẽ làm, chẳng bỏ qua,
Chẳng phải như đời, hay nói dối,
Duy Ngài mỗi sáng, tỏ bày ra!


Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
Thi-thiên 121, “Tôi ngước mắt lên trên núi: Sự tiếp trợ tôi đến từ đâu? 2 Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va, Là Đấng đã dựng nên trời và đất. 3 Ngài không để cho chân ngươi xiêu tó; Đấng gìn giữ ngươi không hề buồn ngủ. 4 Đấng gìn giữ Y-sơ-ra-ên Không hề nhắp mắt, cũng không buồn ngủ. 5 Đức Giê-hô-va là Đấng gìn giữ ngươi; Đức Giê-hô-va là bóng che ở bên hữu ngươi. 6 Mặt trời sẽ không giọi ngươi lúc ban ngày, Mặt trăng cũng không hại ngươi trong ban đêm. 7 Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khỏi mọi tai họa. Ngài sẽ gìn giữ linh hồn ngươi. 8 Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khi ra khi vào, Từ nay cho đến đời đời.”

“Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là Đức Chúa Trời tôi! Tôi tôn sùng Ngài, tôi ngợi khen danh Ngài; vì Ngài đã làm những sự mới lạ, là những mưu đã định từ xưa, cách thành tín chân thật” (Ê-sai 25:1).

Thi-thiên 33:4, "Vì lời Đức Giê-hô-va là ngay thẳng, Các việc Ngài đều làm cách thành tín. Thi-thiên 36:5 Hỡi Đức Giê-hô-va, sự nhân từ Ngài ở trên các từng trời; Sự thành tín Ngài đến tận các mây."

Ca-thương 3:23, "Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm."

Giăng 1:9, "Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác."

“Nguyền xin chính Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và Đức Chúa Trời Cha chúng ta, là Đấng đã yêu thương chúng ta, và đã lấy ân điển Ngài mà ban cho chúng ta sự yên ủi đời đời và sự trông cậy tốt lành, 17 hãy yên ủi lòng anh em, khiến anh em được bền vững trong mọi việc lành cùng mọi lời nói lành.” – 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:17