Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 275

Vững Lòng Bền Chí

Từ bài giảng luận "Chuẩn Bị Tương Lai"

CN Oct. 23, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Ta há không có phán dặn ngươi sao? Hãy vững lòng bền chí, chớ run sợ, chớ kinh khủng; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. (Giô-suê 1:9)

Nếu chịu khó đọc lại phân đoạn đâu của sách Giô-suê đoạn 1 này, sẽ nhận ra ngay đó là một cam kết, một bảo đảm, một giao ước giữa Giê-hô-va Đức Chúa Trời với Giô-suê, người kế vị lãnh tụ vĩ đại Môi-se vừa khuất bóng. Nhìn ở góc độ đó, những lời này thật uổng phí nếu đem gán ép cho tôi, một tín đồ tầm tầm, không mang trên vai một nhiêm vụ nào quan trong trong cộng đồng thánh của Chúa. Lãnh tụ Giô-suê lúc đó đang đứng trước một nhiệm vụ khó khăn, được giao cho trọng trách đưa cả dân sự của Chúa đến tiếp thu vùng đất đã được Chúa hứa cho tổ phụ của họ. Có thể những điều căn dặn này thích hợp với những ai đang ở trong chức vụ cao trọng, chăn dắt dân sự của Chúa về phương diện thuộc thể lẫn thuộc linh ở mọi thời đại. Còn nói với tôi, thì đúng là hơi uổng phí. Tuy vậy, Lời Chúa đã được ban ra "thì lời nói của Ta cũng vậy, đã ra từ miệng Ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều Ta muốn, thuận lợi công việc Ta đã sai khiến nó" (Ê-sai 55:11). Cho dù thể nào, thì lời đó bây giờ không còn là để dành cho chỉ một mình Giô-suê của thời xa xưa trong một chuyển biến lịch sử của dân Y-sơ-ra-ên, nhưng Giê-hô-va Đức Chúa Trời muốn tôi cũng được kinh qua lời hứa quý báu của Ngài, lời hứa đó cũng dành cho riêng tôi ngay trong thời hiện tại.

Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. Đức Chúa Giê-xu cũng đã phán điều tương tự trong Tân Ước: "Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi" (Giăng 14:18) "Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế"(Mathiơ 28:20). Nếu tôi chấp nhận để Chúa quản lý cuộc đời mình, Ba Ngôi Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn hiện diện bên cạnh tôi để nhắc nhở, để dạy bảo, để sửa sai tôi, giúp tôi làm tròn trách nhiệm mà Chúa đã có ý định tốt lành đặt để tôi trên đất này. Ta há không có phán dặn ngươi sao? Chúa không đợi đến lúc cấp bách mới chỉ bảo cho tôi cách giải quyết, nhưng Ngài đã dự trù tất cả để tôi được nghe biết, được thông suốt mọi điều chuẩn bị cho mọi bước tương lai của tôi, bởi vì Đức Chúa Trời là Đấng nắm giữ tương lai của tôi mà!

Trong một đảm bảo tuyệt đối như vậy, tôi chỉ còn có thể luôn nhắc mình rằng: Hãy vững lòng bền chí. Vững lòng tin cậy và kính thờ Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức, hết ý; mà bền lòng bước đi trong mọi thu xếp của Chúa cho cuộc đời mình. Phải tự nhắc mình luôn, bởi có quá nhiều thế lực khiến tôi lơ là, rồi quên khuấy đi điều quý báu này, trong số đó có cả chính bản ngã đầy quyền lực trong tôi.

Tôi phải hiểu VỮNG LÒNG theo một nghĩa tích cực, không phải chỉ nói vừng lòng là vững lòng. Vững lòng không có nghĩa là tôi nương dựa vào một điều gì mình sở hữu, có nhiều ân tứ, có năng lực Chúa ban; nhưng phải nương dựa cách toàn tâm toàn ý vào Chúa. Nhìn biết rằng Chúa chiến đấu thay tôi, Chúa là tất cả; hay nói như Đa-vít, Chúa là hòn đá, là bóng cánh phủ che; trong Chúa tôi chỉ cần làm có mỗi một việc: "ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến lâu dài". Đó chẳng phải là sự bình an mà Đức Chúa Giê-xu đã hứa cho tôi hay sao? "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27) . Vì thế, khi tôi càng gần gũi Chúa, càng hiểu biết Chúa, càng ở dưới chân Chúa thì tôi càng vững vàng. Lòng càng tin quyết mối tương quan "Chúa trong tôi và tôi trong Chúa" khiến tôi ngày càng trưởng thành trên đường chạy đức tin của mình.

Khi "lòng đã vững" thì kết quả tiếp theo là "chí sẽ bền" để theo đuổi mục tiêu mà Chúa đã đề ra cho tôi và tôi cứ vui mừng trong mọi công tác mà Chúa giao phó cho để tôi trưởng thành ích lợi cho danh Chúa.

Môi-se. Giô-suê, Đa-vít ngày trước là những chiến sĩ giỏi của Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Hậu bối Ti-mô-thê cũng nối bước theo sư phụ Phao-lô để nên người lính giỏi của Đức Chúa Giê-xu Christ. Tôi ngày nay cũng phải có mặt trong đoàn quân chiến thắng của Đấng Christ, tôi phải nắm chặt bí quyết này, trong tôi phải có sự ngự trị của Chúa, chính tôi phải sống và nhìn biết rằng Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi.