Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1053

Bài Giảng Của Vũ Trụ

Linh hồn tôi khát khao Chúa, thể xác tôi mong ước Ngài... Để chiêm ngưỡng quyền năng và vinh quang Ngài. (Thi thiên 63:1-2)

Để kính sợ Chúa đúng mức, chúng ta phải đeo đuổi để hiểu sự vĩ đại của vinh hiển Ngài. Đây là lời kêu cầu tận đáy lòng của Môise khi ông dạn dĩ nài xin : "Xin hãy bày tỏ cho con vinh hiển Ngài.” (Xuất 33:18).

Chúng ta càng hiểu về sự vĩ đại của Chúa (dù điều này không thể nào hiểu hết được) chúng ta càng có khả năng kính sợ Ngài. Vì lý do này tác giả Thi Thiên khích lệ chúng ta, "Vì Đức Chúa Trời là Vua của cả trái đất. Hãy hát thánh thi mà ca ngợi Ngài.” Chúng ta được mời gọi để ngắm nhìn sự vĩ đại của Ngài.

Nhưng chúng ta cũng được tác giả Thi Thiên cho biết : "CHÚA là vĩ đại và rất đáng ca ngợi; sự vĩ đại của Ngài vượt quá sự hiểu biết của con người .” Điều này khiến tôi nhớ lại câu chuyện về cái chết của thánh Augustine. Augustine là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại vào thời của ông. Các sách vở của ông đã giải thích về sự kỳ diệu oai nghi của Chúa chúng ta. Người ta vẫn còn nói đến các sách vở của ông hàng ngàn năm nay. Một trong những tác phẩm hay của ông có tựa The City of God.

Trên giường bệnh, các bạn bè thân thuộc đang vây quanh, thánh Augustine nhắm mắt để đi về với Chúa, ông ngừng thở, tim ngừng đập và cảm nhận bình an tràn ngập căn phòng. Thình lình mắt ông mở ra lại, và với khuôn mặt chói sáng ông nói với những người có mặt : "Tôi đã thấy Chúa. Tất cả những gì tôi đã viết chỉ là hạt cát mà thôi.” Rồi ông lìa cõi đời này.

Lời Ngài Nói Về Vinh Hiển Ngài: Ở chương trước, chúng ta học về sự ngu dại của con người - hạ thấp vinh hiển Chúa xuống hình tượng của con người hư hoại. Chúng ta cũng thấy điều này là một tiếng chuông báo động trong hội thánh. Phần còn lại của chương này sẽ dành riêng để phản ảnh một chút vinh quang của Chúa như đã bày tỏ trong cõi tạo vật. Chúng ta hãy nhìn xuyên qua những thuật ngữ mà suy gẫm sự kỳ diệu của vinh hiển Ngài như Kinh Thánh mô tả, vì tạo vật của Ngài cũng rao truyền sứ điệp và mang lại cho chúng ta những bài học cần ngẫm nghĩ.

Thi Thiên 145:10-11 nói : "Lạy CHÚA, mọi tạo vật của Chúa đều sẽ cảm tạ Ngài... Họ sẽ nói về vinh quang nước Chúa và kể lại quyền năng của Ngài.”

Bài Giảng Không Hề Dừng Chính vũ trụ này công bố vinh hiển của Chúa. Hãy đọc những lời được thần cảm của Đa-vít :

Các từng trời loan truyền vinh quang của Đức Chúa Trời, cõi không gian tuyên bố công việc của tay Ngài. Ngày này qua ngày khác, truyền rao sứ điệp, đêm nọ đến đêm kia bày tỏ sự hiểu biết. Không diễn văn, không ngôn ngữ, không ai nghe tiếng nói của chúng. Tiếng của chúng vang ra khắp đất, lời nói chúng nó đến tận cùng thế giới. (Thi Thiên 19:1-4)

Hãy ngưng lại một lát và suy gẫm vũ trụ bao la bát ngát này. Làm thế bạn sẽ có một cái nhìn thoáng qua về vinh hiển vô hạn của Chúa! Đa-vít nói : "Vũ trụ công bố vinh hiển Chúa.” Tạo vật của Chúa không chỉ giới hạn dưới quả đất mà còn bao trùm cả cõi vũ trụ. Ngài sắp các ngôi sao trên bầu trời bằng ngón tay Ngài (Xem Thi 8:3). Đối với phần lớn chúng ta, thật khó để hiểu vũ trụ bao la này.

Ngoài mặt trời ra, ngôi sao gần nhất cách chúng ta 4.3 năm ánh sáng. Nên đây không chỉ là con số thuần túy, chúng ta hãy mổ xẻ xem sao. Ánh sáng di chuyển với tốc độ 186.282 dặm trên một giây – không phải một giờ mà là một giây. Ước tính khoảng 670.000.000 dặm mỗi giờ. Máy bay thì bay khoảng 500 dặm mỗi giờ.

Mặt trăng quay khoảng 239.000 dặm so với quả đất. Nếu chúng ta bay đến mặt trăng, chúng ta sẽ mất 19 ngày. Nhưng ánh sáng chiếu lên tới đó 1.3 giây !

Chúng ta hãy xem tiếp. Mặt trời cách quả đất 93.000.000 dặm. Nếu bạn lên máy bay trực thăng hôm nay và bay tới mặt trời thì hành trình của bạn mất 21 năm ! Bay liên tục ! Cách đây 21 năm bạn ở đâu ? Đó là một khoảng thời gian dài. Bạn hãy tưởng tượng bay không ngừng nghỉ để đến được mặt trời ? Còn đối với những ai thích chạy xe hơi... mất cả đời cũng chưa đến được. Có lẽ mất gần 200 năm, chưa nói phải dừng lại đổ xăng hay nghỉ ngơi ! Tuy nhiên ánh sáng di chuyển đến đó mất 8 phút và hai mươi giây ! Chúng ta hãy rời mặt trời và nói đến ngôi sao gần nhất. Chúng ta biết nó cách quả đất 4.3 năm ánh sáng. Nếu chúng ta tính toán về quả đất, mặt trời và ngôi sao gần nhất, thì nó sẽ như sau. Tính tỉ lệ quả đất sẽ giảm cỡ kích thành một hột tiêu, và mặt trời sẽ có cỡ kích như quả banh. Theo ước tính này, khoảng cách từ quả đất đến mặt trời sẽ là 26 yard, bằng một phần tư sân bóng đá. Nhưng hãy nhớ rằng để một chiếc máy bay bay được khoảng cách 26 yard thì nó sẽ mất 21 năm.

Để bay đến ngôi sao gần nhất bằng máy bay phải mất khoảng 51 tỉ năm, bay liên tục ! Nghĩa là khoảng 51.000.000.000 năm ! Tuy nhiên ánh sáng từ ngôi sao này đến quả đất chỉ mất 4.3 năm.

Chúng ta hãy nóí thêm. Các ngôi sao bạn thấy bằng mắt trần vào ban đêm cách quả đất 4000 năm ánh sáng. Tôi không cố tính xem một chiếc máy bay phải mất thời gian bao lâu để tới các ngôi sao này. Nhưng hãy nghĩ xem; ánh sáng di chuyển ở mức 186.282 dặm mỗi giây, và mất 4000 năm để xuống tới quả đất. Nghĩa là ánh sáng của các ngôi sao này lần đầu đã phát ra trước khi Môise rẽ biển Đỏ và di chuyển một khoảng cách 670.000.000 dặm mỗi giờ, không giảm tốc độ hay ngừng lại thì mới tới được quả đất.

Nhưng đây mới chỉ là những ngôi sao trong ngân hà của chúng ta. Một ngân hà chứa hàng triệu ngôi sao khác. Ngân hà chúng ta đang sống gọi là Thiên Hà. Nên chúng ta hãy giải thích thêm.

Ngân hà gần nhất hành tinh chúng ta là chòm sao Tiên Nữ. Nó cách chúng ta khoảng 2.31 triệu năm ánh sáng ! Hãy tưởng tượng, trên 2 triệu năm ánh sáng ! Chúng ta có thấy hiểu biết của chúng ta giới hạn chưa ?

Các nhà khoa học ước tính có hàng tỉ ngân hà, mỗi ngân hà chứa hàng tỉ ngôi sao. Các ngân hà thường dính với nhau. Chòm sao Tiên Nữ và Thiên Hà của chúng ta là một chùm của ít nhất 30 ngân hà khác. Các chùm này có hàng ngàn ngân hà khác nữa.

Sách kỷ lục thế giới cho biết vào tháng Sáu 1994 một chùm ngân hà hình như cái kén đã được khám phá. Khoảng cách giữa chùm ngân hà ước tính là 650.000.000 năm ánh sáng ! Bạn tưởng tượng là máy bay sẽ bay mất bao lâu mới xuyên qua các ngân hà ? Sách kỷ lục thế giới cũng nói rằng phần lớn những vật thể xa nhất mà con người thấy được có khoảng cách là 13.2 năm ánh sáng. Tâm trí hữu hạn của con người không thể hiểu được khoảng cách bao la như thế này. Chúng ta chưa thấy được tận cùng của các chùm ngân hà, chứ đừng nói gì tới tận cùng vũ trụ. Nhưng Chúa có thể đo cả cõi vũ trụ này bằng gang của Ngài ! Ngài đặt tên từng ngân hà. Chúa chúng ta thật vĩ đại thay, và quyền năng Ngài thật vô song; hiểu biết của ngài thật vô hạn. (Thi 147:4-5). Ngài không chỉ đếm hàng tỉ ngôi sao, mà Ngài còn biết tên từng ngôi sao ! Không lạ gì tác giả Thi Thiên thốt lên : "Hiểu biết của Ngài thật vô hạn.”

Vua Sa-lô-môn nói : "Nhưng Đức Chúa Trời thật có ngự trên đất chăng ? Ngay cả trời của các từng trời còn chưa thể chứa Ngài được thay” (1Vua 8:27). Bạn có được mở mắt thêm về vinh hiển của Ngài không ?

JOHN BEVERE (Theo Kính Sợ Chúa)