Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Northshore
2375 Aberdeen Way
Richmond, CA 94806
Quản Nhiệm:
Mục Sư Châu An Phước
Tel. (707) 649-1681

mschauanphuoc@yahoo.com
https://vietchristian.com/conduongchanly

Mục Sư NC Nguyễn Khắc Phước
Tel. (510) 521-3428

psphuocnguyen@yahoo.com
Hội Thánh Northshore kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi thờ phượng Chúa mỗi trưa Chúa nhật tại nhà thờ theo địa chỉ trên.

Chương Trình Sinh Hoạt
Mỗi Trưa Chúa Nhật:
1:15pm
Trường Chúa nhật
2:00pm
Chương Trình Thờ Phượng
và Giảng Thánh Kinh
3:30 pm
ChươngTrình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát…


Thông Báo:
Kính mời quý vị đến dự chương trình Thánh Nhạc Truyền giảng vào ngày 24/5/2008, lúc 7 giờ 30 tối tại nhà thờ Northshore. Chương trình gồm có: Thánh Nhạc, Giảng Thánh Kinh và Tiệc Thông Công. Sự hiện diện của quý vị là niềm khích lệ cho Hội Thánh chúng tôi.

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

Tiếng Nói Của Hội Thánh Tin Lành San Pablo, California
Dưỡng Linh & Truyền Giảng

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống. Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 32, tháng 5 năm 2008

“Món Quà Cho Mẹ Yêu Dấu”
KT: Châm Ngôn 1:7-8

“Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; còn những kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy. Hỡi con trai và con gái ta, hãy nghe lời khuyên dạy của mẹ cha. Chớ bỏ phép tắc của mẹ con.” (Châm ngôn 1:7,8)

Một hiền mẫu kia chuẩn bị đi ngoại quốc. Bà gọi ba con trai cưng của bà đến và thử chúng rằng: “Hỡi các con yêu dấu của mẹ. Mẹ sắp lên đường thăm bố các con. Vậy các con có món quà nào tặng mẹ nhân dịp Mother’s Day không?” Sau vài ngày, người con cả đem đến một bảng đá quý có khắc tên bà và trịnh trọng thưa rằng: “Mẹ yêu quý ơi! Con yêu mẹ lắm nên khắc tên mẹ vào bảng đá quý này để nhớ mẹ mãi mãi.” Người con thứ hai choàng vào cổ bà một vòng hoa vô cùng thơm và đẹp đẽ, cậu thưa: Mẹ ơi! Con biết ơn mẹ nuôi nấng ẵm bồng con nên người, vậy con xin tặng mẹ vòng hoa thơm đẹp này!” Người con thứ ba bước vào phòng với hai tay không. Cậu bước đến gần mẹ và thưa: “Mẹ yêu dấu của con ơi! Con không có bảng đá quý, cũng chẳng có đủ tiền mua hoa tặng mẹ, nhưng con có một tấm lòng. Trên tấm lòng con, con đã ghi khắc tên mẹ và nhiều kỷ niệm của mẹ từ lúc con còn bé bỏng. Lúc nào lòng con cũng tríu mến mẹ và ghi nhớ công sanh thành dưỡng dục của mẹ. Cho dù mẹ đi nơi nào, ở nơi đâu thì lòng con yêu mến mẹ vẫn ở bên mẹ luôn.

Qua câu chuyện này, tôi liên tưởng đến lời Thánh Kinh dạy rằng làm con phải hiếu kính và ghi nhớ công ơn cha mẹ (Xuất-ê-díp-tô ký 20:12). Tấm lòng biết ghi nhớ công ơn cha mẹ, hiếu thảo với cha mẹ là món quà cao quý vô song. Nhân dịp Mother’s Day và Father’s Day năm nay, là con cái trong đại gia đình của Chúa, chúng ta có dành món quà quý nhất, và đẹp nhất để tặng cha mẹ không?

Cảm tạ ơn Chúa vô cùng, tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình tin kính Chúa. Tôi được cảm động vì tấm gương cha mẹ tôi trọn đời hầu việc Chúa trung thành; sống nghèo nàn mà thoả lòng. Đoạn đường hầu việc Chúa của cha mẹ tôi có lúc khó khăn, có khi hai bữa cháo rau cũng không đủ, nhưng cả nhà thật là vui vẻ. Có một điều tôi luôn ghi nhớ lời dạy và lời cầu nguyện của cha mẹ xin Chúa dùng anh em chúng tôi trong công tác dự phần hầu việc Chúa sau này. Quả thật Chúa có nghe lời cầu nguyện và nhìn biết tấm lòng của cha mẹ tôi, Ngài đã thực hiện đúng như lời cầu nguyện của cha mẹ tôi.

Cách đây mười năm, mẹ tôi đã về yên nghỉ nơi nước Chúa (ngày 20 tháng 11 năm 1998,) Mẹ tôi ra đi để lại niềm thương tiếc cho gia đình. Cha tôi buồn, tóc đã bạc nhiều. Mỗi khi tôi đến thăm thì Cha tôi thường khóc nhớ mẹ tôi. Chúng tôi mất đi người mẹ yêu quý, các cháu mất đi bà ngoại, bà nội. Mẹ tôi luôn cầu nguyện ủng hộ chức vụ hầu việc Chúa của cha tôi từ khi lập gia đình với ông lúc còn là Truyền Đạo sinh. Cuộc đời của mẹ tôi nêu cao tinh thần trung tín trong chức vụ hầu việc Chúa. Tháng 6 năm 1998, mẹ tôi lâm bệnh nhập viện, và bác sĩ cho biết mẹ tôi bị ung thư não. Thời gian nằm trong bệnh viện cho đến gần nửa năm. Sau cơn bệnh ngặt nghèo đó, mẹ tôi đã về yên nghỉ nơi nước của Ngài. Thánh Kinh có chép: “Từ rày, phước thay cho những người chết là người chết trong Chúa! Đức Thánh Linh phán: phải, vì những người ấy nghỉ ngơi khỏi sự khó nhọc, và việc làm mình theo sau”. (Khải huyền 14:13).

Thật vậy, mẹ tôi đã được nghỉ ngơi, thoát khỏi bệnh hoạn, đau yếu của thể xác. Chúa muốn đem bà về với Ngài để không còn phải chịu những sự đau đớn trong thân thể này nữa. Mẹ tôi yên nghỉ nơi nước của Chúa để lại sự nhớ nhung trong gia đình và người thân; nhưng có một điều vui mừng cho gia đình chúng tôi là: Chúng tôi có hy vọng sẽ gặp lại mẹ tôi trên thiên đàng như Chúa đã hứa. Năm nay, nhân dịp lễ Mother’s Day và Father’s Day, tôi ôn lại những kỷ niệm về quá khứ. Tôi rất vui mừng và không còn hối tiếc điều gì vì đã tận tâm chăm sóc mẹ tôi khi bà còn sống. Tôi rất thoả lòng vì khi cha mẹ còn sống, anh em chúng tôi đã tôn kính và chăm sóc cha mẹ tôi rất đầy đủ về vật chất. Khi chúng tôi rời quê hương thân yêu để định cư tại Hoa kỳ, mẹ tôi vui vì khi mạnh khoẻ, lúc đau yếu đều có cha tôi bên cạnh chăm sóc, và cùng với bà răn dạy con cái. Đều vui nữa là mẹ tôi đã được nhìn thấy con cái trung tín phục vụ Chúa, hiếu thảo, đối đãi nhau cách nhân từ. Chúa cho các anh em tôi được dự phần hầu việc Chúa qua âm nhạc; một người anh tôi đang hầu việc Chúa tại Arizona, đứa em út tôi đang học trường Kinh Thánh sắp ra trường, em rễ thứ chín của tôi đang hầu việc Chúa tại North Carolina. Đây cũng là kết quả của một đời sống hầu việc Chúa được sanh bông trái tốt lành để lại cho con cái của mình. Cha mẹ tôi luôn nêu cao tinh thần phục vụ Chúa. Thường dùng câu Kinh Thánh Giô-suê 24:15 để nhắc nhở anh em chúng tôi: “Nhưng ta và nhà ta sẽ phục vụ Đức Giê-hô-va”. Cha mẹ tôi, anh em tôi và gia đình tôi cũng sẽ phục sự Đức Giê-hô-va, và được ở trong nhà Đức Giê-hô-va cho đến trọn đời.

Vâng, Thánh Phao-lô đã nhắc nhở chúng ta thêm trong Ê-phê-sô 6:1-3 như sau: “Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm. Hãy tôn kính cha mẹ ngươi, ấy là điều răn thứ nhất, có một lời nối theo, hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất.” Không có gì cao quý cho bằng tấm lòng hiếu kính cha mẹ của chúng ta. Cha mẹ không có sự vui mừng nào hơn khi đã già, đầu râu tóc bạc, mà thấy con cái yêu thương nhau, hiếu kính và yêu quý mình.

Quý vị làm cha mẹ hôm nay cần suy nghĩ điều này. Quý vị có bao giờ làm gương cho con cái mình không? Chúng ta đang sống trên một đất nước văn minh, vật chất rất đầy đủ. Có một bài viết như thế này: “Khi các vị phụ huynh từ giã cõi đời này, quý vị để lại cái gì cho con cái của mình?” Để lại nhà cửa, xe hơi, hay để lại cho nó cái gì nhỉ? Ước mong chúng ta sẽ để lại ảnh hưởng tốt đẹp cho con cái mình. Nếu có cái gì ngày nay chúng ta cần xây dựng, việc đó là nuôi dạy con cái. Trách nhiệm tối hậu của các cha mẹ. Việc dạy con nên người rất quan trọng. Muốn vậy, trước hết quý vị phải xây dựng gia đình mình bằng tình yêu thương, phải biến gia đình mình một nơi mà khi con cái phải rời xa thì chúng sẽ tiếc, thương, và nhớ về nó với những kỷ niệm đẹp nhất. Đừng để chúng cảm thấy gia đình là một nơi đáng sợ để rồi khi có cơ hội là con cái quý vị lập tức rời xa. Như vậy, xây dựng gia đình như thế nào?

Chúng ta đừng ganh ghét, đừng ganh tị, đừng chiến tranh, sống với nhau trong tình yêu thương, nâng đỡ nhau, cha mẹ yêu thương nhau, con cái hiếu kính cha mẹ, lớn thì nhường nhỏ, nhỏ thì kính trên… Quý vị có đặt câu hỏi này không?

Câu chuyện Ca-in giết A-bên chắc ai cũng biết. Hai người cùng được trưởng dưỡng trong một gia đình, cùng chung một hoàn cảnh, mà thành ra hai người khác nhau. Tại sao? Cả hai đều nghe, nhưng làm theo thì là một việc khác. Tôi tin chắc Ca-in cũng nghe, A-bên cũng nghe, nhưng chỉ A-bên nghe và làm theo. Có lẽ quý vị nói mình sanh con Trời sanh tánh, đó là chuyện của nó, hay là bây giờ ở đất nước tự do nó bắt chước Mỹ rồi. Có thể có những yếu tốt ảnh hưởng bên ngoài tâm lý xã hội. Nhưng mỗi chúng ta có một cái lựa chọn của mình. Nếu con cái nó tự lựa chọn là lỗi của nó, nó phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa. Nhưng phải làm sao để mỗi chúng ta không bao giờ ân hận hay hối tiếc vì mình đã nêu gương xấu cho con cái. Nếu quý vị trong gia đình vợ chồng không yêu thương, không kính trọng nhau thì đừng mong con cái hiếu kính, vâng phục mình, tôi thấy điều đó rất đúng!

Một lần nữa, chính Chúa Jesus đã lên án người Pha-ri-si trong Ma-thi-ơ 15:3-9 như sau: “Còn các ngươi sao cũng vì cớ lời truyền khẩu mình mà phạm điều răn của Đức Chúa Trời? Vì Đức Chúa Trời đã truyền điều răn này: Phải hiếu kính cha mẹ ngươi; lại, điều này: Ai mắng nhiếc cha mẹ thì phải chết. Nhưng ai nói cùng cha mẹ rằng: Những điều mà tôi có thể giúp cha mẹ, đã dâng cho Đức Chúa Trời rồi, thì người ấy không cần phải hiếu kính cha mẹ. Như vậy, các ngươi đã vì lời truyền khẩu mình mà bỏ lời dạy của Đức Chúa Trời. Hỡi kẻ giả hình Ê-sai đã nói tiên tri về các ngươi phải lắm, Sự chúng nó thờ lạy ta là vô ích, vì chúng nó dạy theo những điều răn mà chỉ bởi người ta đặt ra.” Ý Chúa nói ở đây, hãy hiếu kính cha mẹ, đừng quên lãng trong sự chăm sóc cha mẹ của mình. Người Truyền Đạo của Đức Chúa Trời, là con cái Chúa, càng yêu mến Chúa hết lòng bao nhiêu, càng hiếu kính cha mẹ bấy nhiêu, càng phục vụ Chúa bao nhiêu, càng lo chăm sóc gia đình và cha mẹ bấy nhiêu. Chúng ta đừng bao giờ bỏ qua vấn đề này. Vì đây là điều răn đầu tiên trong Tân Ước. Thánh Phao-lô đã gởi cho Hội Thánh Ê-phê-sô. Mười điều răn chia làm hai phần: Bốn điều đầu là bổn phận của con người đối với Thiên Chúa. Sáu điều răn sau là của con người đối với con người. Và điều răn đầu tiên Phao-lô gọi đó là hiếu kính Cha mẹ là điều răn thứ nhất trong (Ê-phê-sô 6:2).

Quý vị đã suy nghĩ tặng cho cha mẹ mình năm nay món quà như thế nào? Cầu xin Chúa ban cho quý vị và các bạn trẻ hôm nay, ý thức được vấn đề chăm sóc, hiếu kính, vâng phục cha mẹ trong Chúa. Để đời sống mình được phước và sống lâu trên đất. “Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải lắm, hãy tôn kính cha mẹ ngươi (ấy là điều răn thứ nhứt, có một lời hứa nối theo). Hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất.” Muốn thật hết lòng.

Mục Sư Châu An Phước