Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 289

Hoàn Toàn Mới

Từ bài giảng luận "Người Mới Trong Năm Mới"

CN Jan 29, 2017 - Hội Thánh North Hollywood

Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. (2 Cô-rinh-tô 5:17)

[đọc 2 Cô-rinh-tô 5:16-21]

Mỗi khi mùa Xuân trở về với muôn loài vạn vật, ai cũng lăn xăn làm mới lại nhà cửa, khuôn vườn, bếp núc; đổi mới trang phục, vật dụng … sửa sang mọi cái cho mới toanh để đón năm mới. Điều khó khăn lớn ở đây là tôi phải đổi mới phần tâm linh, chứ không chỉ làm mới có những cái bên ngoài vô thường, chỉ mới trong một giai đoạn và không có cách nào là cho chúng tồn tại lâu dài. Phần bên trong tôi là cái mà không phải nói là làm được. Trước Chúa, so với thế gian này, tôi phải là một người hoàn toàn mới, khác hẳn với họ. Ý Chúa muốn trong tôi "mọi sự đều trở nên mới".

Bởi vì tôi thật sự bất năng trong vấn đề này, nên chỉ có một giải pháp tối ưu dành cho tôi và mọi người là phải "ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới". Mọi Cơ-đốc Nhân và tôi đều biết như vậy và luôn luôn được nhắc nhớ như thế, tuy nhiên, nếu lắng lòng kiểm nghiệm lại, có thể lắm, tôi của năm nay chẳng khác gì của năm ngoái và có thể so với nhiều năm về trước, tôi cũng y nguyên, nghĩa là tôi càng ngày càng cũ đi thôi, chứ không thấy được trong tôi cái gì còn mới cả. Tôi vấn luôn nói đến tái sanh, đỗi mới trong Chúa, đời sống mới, bản tánh mới … nhưng có thể lắm tôi chẳng kinh nghiệm được điều gì trong những thực tế tuyệt vời đó. Tôi ngày nay có thể cũng giống như Ni-cô-đem xưa kia khi nghe Đức Chúa Giê-xu nói về sự sanh lại: "Người đã già thì sanh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sanh lần thứ hai sao? " (Giăng 3:4). Việc duy nhất tôi phải làm là "Ở Trong Chúa", điều này không tuỳ thuộc vào việc tôi gia nhập Hội Thánh bao lâu, ở trong giáo hội, hệ phái, nhà thờ này kiên trì như thế nào, hay tôi đã tốt nghiệp mấy trường thần học, theo bao nhiêu khoá học từ khi thiếu thời cho đến bây giờ về Thánh Kinh… Phao-lô nhắc tôi một điều cơ bản :" dẫu chúng tôi từng theo xác thịt mà nhận biết Đấng Christ, song cũng chẳng còn nhận biết Ngài cách ấy đâu" (câu 16). Tôi phải thuộc về Chúa hoàn toàn trong sự nhận biết Chúa như Lời Ngài đã phán: "Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống" (Giăng 14:6). Tôi có nhận biết Chúa đầy đủ như thế trong mọi sinh hoạt thể chất và tâm linh tôi không? Nếu chưa, tôi không thấy sự đỗi mới nào hết trong tôi là một sự không lấy gì làm ngạc nhiên.

Những sự cũ đã qua đi. Tôi không có đủ năng lực để phủi bỏ hết hoàn toàn con người củ của tôi, nhưng đó không phải là lý do để nói rằng tôi không thể nào được trở nên mới hoàn toàn. Tôi không làm được vì việc đó là của Chúa. Đức Chúa Giê-xu đã nói với Ni-cô-đem rằng: "Chớ lấy làm lạ về điều ta đã nói với ngươi: Các ngươi phải sanh lại. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy" (Giăng 3:7,8). Phao-lô cũng đã khẳng định điều này khi nói: "Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Đấng Christ" (câu 18). Tôi sẽ thấy Chúa làm cho tôi nên mới trong Đấng Christ. Những điều mới đó biểu hiện qua lời nói, hành động, cách suy nghĩ, quyết định và cả trong sự thông biết Chúa của riêng tôi, cho dù quanh tôi không có gì thay đổi. Nếu tôi vấn còn than phiền và mệt mỏi với những điều của đời sống cũ, đó là cảnh báo rằng tôi chưa đặt mình hoàn toàn trong tiến trình dựng nên mới mà Chúa sắn dành cho tôi nhưng không. Chúa không biến cải một con người nửa vời; hoặc là mới hoàn toàn thuộc về Chúa hay cứ y như cũ để bị ở dưới cơn thạnh nộ của Chúa, thế thôi!

Tôi không phải là một con người được tân trang, nhưng là một tạo vật mới mang lấy bản chất giống Chúa để Ngài dùng tôi trong những công việc Ngài cần làm cho những tạo vật khác trên thế gian này. "Thật thế, muôn vật ước ao, nóng nảy mà trông đợi con cái Đức Chúa Trời được tỏ ra… Muôn vật mong rằng mình cũng sẽ được giải cứu khỏi làm tôi sự hư nát, đặng dự phần trong sự tự do vinh hiển của con cái Đức Chúa Trời". (Rô-ma 8: 19,21). Phao lô giải bày như vầy: "Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi" ( câu 19)

Tôi ơi! Tôi cần phải mới không phải vì năm mới, nhưng vì ý tốt lành của Chúa muốn tôi phải có một đời sống mới để giao cho tôi một nhiệm vụ mới của người có một địa vị mới hoàn toàn là người của Chúa. Rồi đây, tôi sẽ bước vào trời mới đất mới, với tư cách một người đã hoàn toàn đổi mới trong Chúa.