Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 297

Thiết Hữu

CN March 26, 2016 - Hội Thánh North Hollywood

Giô-na-than thương yêu Đa-vít như mạng sống mình vậy, (1Sam-mu-ên 20:17a)

[đọc 1Sam-mu-ên 20]

Chương 20 của sách lịch sử Sa-mu-ên thứ nhất nói về tình bạn tuyệt vời của Giô-na-than và Đa-vít. Có bốn điều đáng lưu ý trong tình bạn này: đó là tình bạn giữa hai người có thiện ý với nhau, có cùng một lòng tin kính Giê-hô-va Đức Chúa Trời, thực tế và trung thành tuyệt đối. Đây là hình bóng về một tình yêu thương lớn hơn, cao trọng hơn giữa Đức Chúa Giê-xu Christ và mọi tội nhân, tôi là một trong số những người tội đó.

Đức Chúa Giê-xu cũng đã từng phán rằng: "Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình. Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta. Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm nhưng ta đã gọi các ngươi là bạn hữu ta, vì ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều ta đã nghe nơi Cha ta". (Giăng 15:13-15) Và, điều Chúa muốn nhìn thấy trong tôi và cộng đồng thánh của Ngài là: "Điều răn của ta đây nầy: Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi. " (Giăng 15:12).

Như vậy, tình bạn giữa Đa-vít và Giô-na-than không phải là điều cá biệt, một tình bạn trong mơ hay chỉ có trong truyền thuyết, nhưng là một tình cảm có thật và phải nhân rộng giữa các Cơ-đốc Nhân với nhau. Phao-lô đã từng ao ước như vầy: "Anh em hãy hiệp ý với nhau, đồng tình yêu thương, đồng tâm, đồng tư tưởng mà làm cho tôi vui mừng trọn vẹn" (Phi-líp 2:2).

Vấn đề được đặt ra không phải có ai là bạn thiết của tôi hay tôi có là bạn thiết của ai không; nhưng tôi phải là một người bạn thân thiết của bất cứ anh em nào trong Hội Thánh vì đây là cộng đồng của những người có tình yêu giống như Chúa, người bạn thân thiết của muôn tội nhân đáng chết.

Xét lại bốn đặc điểm trong tình bạn keo sơn gắn bó của Giô-na-than và Đa-vít:

Thứ nhất, có thiện ý dành cho nhau. Hãy nghe Thánh Kinh dạy: "Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình. Mỗi người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa" (Phi-líp 2:3,4).

Thứ hai, cùng một đức tin. "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?" (2Co 6:14).

Thứ ba, tình yêu thực tế. Kinh Thánh dạy rằng: "Ví thử có anh em hoặc chị em nào không quần áo mặc, thiếu của ăn uống hằng ngày, mà một kẻ trong anh em nói với họ rằng: Hãy đi cho bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no, nhưng không cho họ đồ cần dùng về phần xác, thì có ích gì chăng? Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết" (Gia-cơ 2:15-17).

Thứ tư, trung thành với nhau. Đó không phải chỉ là lòng trung tín với Chúa, mà còn phải đối đãi với nhau y như vậy trong Chúa.

Tóm lại, tình bạn giữa Giô-na-than và Đa-vít là một gương sáng để tôi noi theo: "Giô-na-than thương yêu Đa-vít như mạng sống mình vậy", nhưng không có nghĩa là tôi bất năng trong vấn đề này. Tôi đang học theo Chúa để có một đời sống thật sự đổi mới với Chúa Thánh Linh chỉnh sửa tâm linh trong tôi, để Đấng Christ thành hình trong tôi ngày càng hơn. Cho nên, đây cũng là một thước đo để tôi thấy được mình có thật sự gần gũi Chúa qua tình cảm của tôi đối với anh em mình theo như Lời Chúa dạy: "Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin" (Ga-la-ti 6:10)