Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 148

Bông Trái Của Người Công Bình




“Kết quả của người công bình giống như cây sự sống; Người khôn ngoan có tài được linh hồn người ta. Kìa, người công bình được báo đáp nơi thế thượng; phương chi kẻ hung ác và kẻ có tội!” - Châm-ngôn 11:30-31

Chương 10 đến 29 là những châm-ngôn của vua Sa-lô-môn. Chương 11 có 31 câu, là 31 bài thơ ngắn, hầu hết là lời so sánh giữa người công bình và kẻ ác. Mở đầu trong câu 1 cho chúng ta biết rằng, Chúa gớm ghiếc người gian ác, nhưng Ngài yêu người công bình, “Cây cân giả lấy làm gớm ghiếc cho Đức Giê-hô-va; Nhưng trái cân đúng được đẹp lòng Ngài” (Châm-ngôn 11:1). Trong câu cuối của chương 11, cho chúng ta biết rằng Chúa xem xét thế gian, và Ngài ban phước cho người công bình, nhưng phán xét kẻ có tội, “Kết quả của người công bình giống như cây sự sống; Người khôn ngoan có tài được linh hồn người ta. Kìa, người công bình được báo đáp nơi thế thượng; Phương chi kẻ hung ác và kẻ có tội” (Châm-ngôn 11:30-31).

Câu 30 cho chúng ta thấy những gì tốt đẹp phước hạnh mà người công bình nhận được. Người công bình là người sống kính sợ Chúa, họ “giống như cây sự sống”; những bông trái của họ là sự sung mãn, lòng nhân ái, gương tốt, sự cầu nguyện, sự quan tâm của họ đối với Thiên Đàng, và sự ảnh hưởng của họ trên thế gian. Những hoa trái của họ quý giá và hữu ích, góp phần khích lệ và nuôi dưỡng đời sống tâm linh cho nhiều người. Họ là vẻ đẹp trên Thiên Đàng cũng như trong Hội Thánh Chúa trên đất bởi vì lợi ích của họ. Thêm vào đó, người công bình là “người khôn ngoan”, có thể gọi họ là những cây tri thức. Họ có sự khôn ngoan do Chúa ban cho, mà họ có “tài được linh hồn người ta”, bởi vì nhờ sự khôn ngoan trong cách sống và lời nói, mà họ có thể đem người ta đến với Chúa. “Những kẻ khôn sáng sẽ được rực rỡ như sự sáng trên vòng khung; và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi” (Đa-ni-ên 12:3). Chúng ta cũng cần sự khôn ngoan của Chúa, thì mới có thể đem nhiều người đến tin nhận Ngài! Để có sự khôn ngoan nơi Chúa, thì chúng ta phải kính sợ Chúa và làm theo Lời Ngài, vì “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu…” (Thi-thiên 111:10). Thêm vào đó, Châm-ngôn 11:31 cho chúng ta thấy Đức Chúa Trời luôn xem xét thế gian; Ngài ban phước cho người công bình, “Kìa, người công bình được báo đáp nơi thế thượng; phương chi kẻ hung ác và kẻ có tội”; và Ngài đoán xét kẻ ác, như Lời Chúa trong 1 Phi-e-rơ 4:17, “Vì thời kỳ đã đến, là khi sự phán xét sẽ khởi từ nhà Đức Chúa Trời; vả, nếu khởi từ chúng ta, thì sự cuối cùng của những kẻ chẳng vâng theo Tin Lành Đức Chúa Trời sẽ ra thế nào?” Thật vậy, “Người ta sẽ nói rằng: Quả hẳn có phần thưởng cho kẻ công bình, quả hẳn có Đức Chúa Trời xét đoán trên đất” (Thi-thiên 58:11). Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta không thể trốn khỏi mắt Chúa, cho nên chúng ta phải tránh xa tội lỗi, sống theo Lời Chúa, vì “Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, Hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy” (Thi-thiên 115:13); “Vì Đức Giê-hô-va biết đường người công bình, Song đường kẻ ác rồi bị diệt vong” (Thi-thiên 1:6).

Chúng ta nên nhớ đến Lời Chúa Giê-xu dạy, “Hãy vào cửa hẹp, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song cửa hẹp và đường chật dẫn đến sự sống, kẻ kiếm được thì ít” (Ma-thi-ơ 7:13-14). Hãy kính sợ Chúa, cầu xin sự khôn ngoan nơi Ngài, hầu cho chúng ta có thể hướng dẫn nhiều người tìm đến Ngài và nhận được sự sống đời đời! Nguyện xin Chúa Thnáh Linh giúp chúng con luôn nhớ Lời Ngài và làm theo, để đời sống chúng con làm nguồn phước cho những người chung quanh và chúng con có được sự khôn ngoan nơi Ngài mà có thể chia sẻ về sự cứu rỗi của Ngài cho những người chung quanh, hầu cho họ cũng sẽ tìm được sự sống đời đời trên Thiên Đàng! A-men!

Siêng năng học hỏi Lời Ngài,
Ghi lòng, thực hiện, mỗi ngày càng hơn,
Thì Ngài ban sức thêm ơn,
Giúp ta bền vững bước chơn theo Ngài!
Đường đời dù lắm chông gai,
Nhưng Ngài toàn tại đến ngay giúp liền,
Thánh Linh chỉ dẫn dạy khuyên,
Giúp ta tránh khỏi ma quyền thế gian!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Trái của người ngay lành là cây sự sống; Ai chinh phục được linh hồn người ta là người khôn ngoan. Nếu người ngay lành mà còn được báo đền trên đất, thì lẽ nào kẻ gian ác và kẻ tội lỗi lại thoát khỏi bị phạt sao?” - Châm-ngôn 11:30-31 (BD2011)
Kết quả của người công chính là cây sự sống; Còn người chinh phục được linh hồn người ta là người khôn ngoan. Nếu người công chính được báo đáp ngay trên trần thế, Huống gì kẻ gian ác và người tội lỗi.”- Châm-ngôn 11:30-31 (BDM)
“Trái của người công chính là cây sự sống, Người khôn ngoan chinh phục được nhiều linh hồn. Nếu người công chính được báo đáp trên đất nầy, Thì kẻ gian ác và tội lỗi phải bị báo trả nhãn tiền!”- Châm-ngôn 11:30-31 (BHĐ)
Lu-ca 23:31, “Vì nếu người ta làm những sự ấy cho cây xanh, thì cây khô sẽ xảy ra sao?”