Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 149

Danh Nữ Trong Kinh Thánh - Bà Gia-ên (Jael)




Các Quan Xét 4:17-24 & 25:24-27 (Judges 4:17-24 and 5:24-27) – 1600 B.C

Gia-ên có nghĩa là “con linh dương hoang dã” hay là “con dê hoang dã”, một cái tên thích hợp cho một người phụ nữ sống trong một bộ lạc du cư, nơi ở không cố định. Bà Gia-ên là vợ của ông Hê-be (Heber) người Kê-nít (Kenite) mà được Kinh Thánh nói đến vào thời Áp-ra-ham, trong Sáng Thế Ký 15:19. Gia đình bà Gia-ên sống trong lều trại, họ di chuyển đến nơi mà có thể tìm được việc làm. Họ làm những dụng cụ kim loại để sử dụng trong nhà cũng như những vũ khí dùng trong chiến tranh. Họ bán những dụng cụ này để sinh sống. Ông Hê-be có bà con với bên vợ của Môi-se (CQX 4:11), cho nên họ cũng thuộc về dân Y-sơ-ra-ên và có trách nhiệm với dân tộc họ. Tuy nhiên, vì là thương gia, nên họ có quan hệ tốt với người Ca-na-an, là dân đang được cai trị bởi vua Gia-bin - là người mà Đức Giê-hô-va đã phó dân Y-sơ-ra-ên vào tay ông, khi dân sự phạm tội, làm điều ác với Ngài (CQX 4:1-2).

Trong 20 năm bị vua Gia-in đối xử “hung bạo”, dân sự đã kêu cầu Đức Giê-hô-va giải cứu họ (CQX 4:3). Vì lòng thương xót vô bờ bến đối với dân tuyển này, Ngài đã giải cứu họ, và Ngài đã bày tỏ chương trình giải cứu qua nữ tiên tri & quan xét Đê-bô-ra. Bà Đê-bô-ra gọi ông Ba-rác để lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên đi chiến đấu với dân Ca-na-an theo như Chúa sai bảo, nhưng ông Ba-rác có lẽ vì sợ quân thù lớn mạnh mà không dám đi một mình, ông nói với bà Đê-bô-ra rằng: “Nếu bà đi với tôi, thì tôi sẽ đi; nhưng nếu bà không đi với tôi, tôi sẽ không đi” (CQX 4:8); và bà Đê-bô-ca đáp, “Ừ, phải, ta sẽ đi với ngươi, song sự vinh hiển của việc nầy sẽ chẳng về ngươi; vì Đức Giê-hô-va sẽ phó Si-sê-ra vào tay một người nữ” (CQX 4:9). Người nữ này chính là bà Gia-ên; còn ông Si-sê-ra là quan thống lãnh đạo binh Ca-na-an.

Trong trận chiến này, “Đức Giê-hô-va dùng mũi gươm làm cho Si-sê-ra và hết thảy xe cộ cùng toàn quân lính người vỡ chạy trước mặt Ba-rác; Si-sê-ra bèn xuống xe mình, chạy bộ mà trốn” (CQX 4:15). Khi Si-sê-ra chạy tháo chết, thì ông chạy đến trại của Gia-ên, với ý định rằng gia đình này sẽ giúp ông trốn thoát, bởi vì “Gia-bin, vua Hát-so, và nhà Hê-be, người Kê-nít, hòa hảo với nhau” (CQX 4:17). Thật vậy, bà Gia-ên đã mời ông Si-sê-ra vào trại mình và đối xử ông cách tử tế và nồng hậu; ông Si-sê-ra xin nước uống, bà cho ông sữa uống, rồi giúp ông trốn (CQX 4:18-19). Nhưng khi ông Si-sê-ra ngủ say, thì bà Gia-bên “bèn lấy một cây nọc trại, và tay nắm cái búa, nhẹ nhẹ đến bên người, lấy cái nọc đóng thủng màng tang người, thấu xuống đất, và người chết đi” (CQX 4:21). Khi bà thấy ông Ba-rác đang còn tìm kiếm Si-sê-ra, bà ra đón ông Ba-rác và chỉ cho ông người mà ông đang tìm đã chết rồi (CQX4:22). “Trong ngày đó, Đức Chúa Trời khiến cho Gia-bin, vua Ca-na-an, bị phục trước mặt dân Y-sơ-ra-ên. Tay dân Y-sơ-ra-ên càng ngày càng mạnh thắng Gia-bin, vua Ca-na-an, cho đến chừng chúng đã diệt người đi” (CQX 4:23-24).

Một lần nữa, Đức Chúa Trời đã bày tỏ quyền năng tuyệt đối và chương trình kỳ diệu Ngài làm trên dân Y-sơ-ra-ên. Ngài đã dùng một người nữ để đánh bại một vị quan thống lãnh một đội binh hùng mạnh Ca-na-an, mà không cần dùng quyền lực, sức mạnh, nhưng chỉ dùng sự khôn ngoan Chúa ban mà thôi! Hành động của bà Gia-ên có thể làm chúng ta kinh ngạc, nhưng bà đã làm theo chương trình của Chúa cho bà, mà được bày tỏ qua lời tiên tri Đê-bô-ra trong CQX 4:9. Rõ ràng rằng, bà Gia-ên được hướng dẫn bởi Đức Thánh Linh để làm việc mà bà đã làm. Sự đáp lại của bà khác với sự từ chối của ông Ba-rác khi ông được kêu gọi để lãnh đạo đội quân Y-sơ-ra-ên. Khi ông Ba-rác không sẵn sàng vâng lời, thì Chúa đã cho một người nữ làm việc đó, để rồi tên của bà được vinh danh qua hàng thế kỷ như là người đã thực hiện lời báo trước của Đức Chúa Trời! Cho nên, việc làm của bà Gia-ên đã được ghi lại trong bài ca chiến thắng của bà Đê-bô-ca hát ca ngợi Chúa (CQX 5:25-27), và có lời chúc phước như sau: “Nguyện cho Gia-ên, vợ Hê-be, người Kê-nít, được phước giữa các người đàn bà! Nguyện người được phước giữa các đàn bà ở trong trại” (CQX 5:24).

Chúng ta cảm tạ Chúa vì lòng yêu thương của ngài trên dân Y-sơ-ra-ên mà Ngài đã giải cứu họ khỏi sự hà hiếp của dân Ca-na-an gian ác! Đấng toàn năng đã thực hiện chương trình kỳ diệu của Ngài như Ngài đã báo trước, như Ngài đã làm trên đời sống bà Gia-ên - một người nữ có thể xác nhỏ yếu hơn đối thủ, không có vũ khí hiện đại, chỉ dùng sự khôn ngoan hơn là những biện pháp quân sự để chiến thắng kẻ thù! Bà Gia-ên là một người kính sợ Chúa, vâng lời Ngài, một người mạnh mẽ hành động trọng trách cấp bách cần làm cho dân tộc của bà khi đối diện với kẻ thù! Khi chúng ta làm theo ý Chúa thì Ngài ban cho kết quả hơn sức tưởng tượng của chúng ta mà qua đó mọi người đều nhìn thấy và kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Ngài! Nguyện xin Chúa toàn năng giúp chúng ta luồn tìm kiếm ý Ngài và làm theo, và xin Ngài thêm sức cho chúng ta vững tin tuyệt đối vào chương trình của Ngài mà trung tín làm lành và rao truyền Đấng Christ mọi nơi chúng ta đi! A-men!



Ngọc-Huỳnh-Bích
Ghi chú:
Tài liệu tham khảo: “Every Women in the Bible” by Sue & Larry Richards, 1999. p.96-p.97
viết tắc Các Quan Xét = CQX