Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 151

Xin Chúa Tha Thứ




“Tôi xin Chúa tha tội gian ác của dân nầy tùy theo ơn lớn của Chúa, như Chúa đã tha từ xứ Ê-díp-tô đến đây.” - Dân-số Ký 14:19

Sách Dân Số Ký là sách thứ tư trong ngũ kinh của Môi-se, có 36 chương. Sách này phần lớn kể về những kinh nghiệm của dân Y-sơ-ra-ên trong suốt 40 năm họ đi trong đồng vắng trước khi vào vùng đất hứa. Tựa đề “Dân-số Ký” được sử dụng bởi vì nó ghi lại hai lần “kiểm tra dân số”: trong năm thứ 2 sau khi họ ra khỏi Ai-cập (trong chương 1); và trong năm thứ 40 (chương 26). Trong chương 13, kể về 12 thám tử được sai phái tới vùng đất Ca-na-an để thám hiểm. Sau khi thám hiểm trong 40 ngày trở về, 10 trong số họ nói rằng sứ đó rất giàu có, nhưng dân ở đó rất mạnh dạn, “thành-trì thật vững-vàng”, người có “hình vóc to lớn” thuộc giống “giềnh-giàng”, và dân sự sẽ không đi vào chiếm xứ được, vì xứ này mạnh hơn và họ là “một xứ nuốt dân-sự mình” (Dân-số Ký 13:27,31-33). Những điều này đã làm cho dân sự hoang mang, chùng bước, sợ hãi, và không muốn đi vào xứ Ca-na-an. Vì thế mà dân đã bắt đầu “lằm bằm”, phàn nàn cùng Môi-se và A-rôn, và đã trách Đức Chúa Trời, họ nói, “Vì cớ nào Đức Giê-hô-va dẫn chúng tôi vào xứ nầy đặng bị gươm mà ngã? Vợ và con nhỏ chúng tôi sẽ bị làm một miếng mồi. Về phần chúng tôi, há chẳng khá trở về xứ Ê-díp-tô hơn sao? Rồi dân sự nói với nhau rằng: Chúng ta hãy lập lên một quan trưởng, và trở về xứ Ê-díp-tô đi” (DSK 14:3-4).

Cho dù Giô-suê và Ca-lép là hai người thám tử tốt, lạc quan, đã khích lệ, kêu gọi dân sự hãy yên tâm vì Chúa sẽ phù hộ, bảo vệ họ an toàn cho dù là dân xứ Ca-na-an rất đông và mạnh (Dân-số Ký 14:7-9); nhưng dân Y-sơ-rên vẫn tiếp tục lằm bằm, nổi loạn, và muốn “ném đá” Môi-se và A-rôn – hai vị lãnh tụ của họ (Dân-số Ký 14:10). Điều này đã làm cho Chúa nổi giận và hiện ra trước hội mạc và trách phạt dân sự vì sự cứng lòng, không tin rằng Ngài sẽ bảo vệ, sẽ làm việc lạ và lớn cho họ, cũng như sẽ ban phước lành cho họ! Đức Giê -hô–va nói với Môi-se rằng, “Dân nầy khinh ta và không tin ta cho đến chừng nào, mặc dầu các phép lạ ta làm giữa chúng nó? Ta sẽ giáng cho dân sự nầy dịch lệ và tiêu diệt phần cơ nghiệp của nó đi; nhưng ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn hơn và mạnh hơn nó” (Dân-số Ký 14:12). Khi ông Môi-se nghe điều này, ông bắt đầu cầu xin Chúa tha tội cho dân sự (DSK 14:13-18). Trong câu 19, ông Môi-se biết Chúa đã tha thứ dân sự nhiều lần rồi, và ông cầu xin Chúa tha thứ họ thêm lần nữa, vì ông biết Chúa rất rõ. Ông biết rằng tội dân sự quá lớn, nên ông nói “tùy theo ơn lớn của Chúa”, để cho Chúa làm theo ý Ngài, ông không bắt buộc Chúa phải làm theo ý ông. Kết quả là Chúa chỉ cho 2 nhóm người theo Giô-suê và Ca-lép và những con cháu vào vùng đất hứa, còn những người còn lại thì đều bị Chúa hủy diệt.

Ở đây, chúng ta học được bài học về Chúa chúng ta: Ngài là Đấng Công Bình, Chúa yêu thương những người hầu việc Chúa như ông Môi-se và A-rôn, và Ngài bảo vệ họ khi họ bị bắt bớ. Thêm vào đó, sự tha thứ của Chúa có giới hạn đối với tội lỗi gian ác, không kính sợ Chúa, không biết ơn Chúa, mà lằm bằm cùng tôi tớ Chúa và với Ngài, thì tới lúc nào đó Chúa sẽ giáng tai họa, mà có khi còn bị Chúa tiêu diệt nữa. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng: Chớ nên phạm tội cùng Chúa hoài, chớ quên ơn của Chúa ban cho mỗi ngày, nhưng luôn tự xét chính mình, bỏ đi đường gian ác, trở lại với Ngài, phải biết tạ ơn Chúa luôn luôn vì ân điển cứu rỗi của Chúa Giê-xu thật quá lớn lao! Còn về vị lãnh tụ vĩ đại, ông Môi-se, chúng ta thấy ông là người rất yêu thương dân sự của mình, ông không muốn họ phải bị Chúa tiêu diệt, ông tha thiết cầu xin Chúa tha thứ thêm lần nữa cho dân sự. Chúng ta nên học theo gương ông Môi-se mà cầu nguyện cho những người bạn, người than còn đang trong tội lỗi để xin Chúa thay đổi họ, tha thứ họ, cho họ biết ăn năn, quay trở lại với Ngài vì Chúa luôn thương xót mọi người! Nguyện xin Đức Chúa Trời cáo trách lòng chúng con, để chúng con biết ăn năn tội, quay trở lại với Ngài, sống đời thánh khiết theo Chúa để chúng con nhận được sự sống đời đời; và xin Chúa cho chúng con có lòng thương xót những người còn hư mất, còn sống trong tội lỗi và biết cầu nguyện cho họ nhận biết tội lỗi và quay về với Chúa! A-men!

Xin Ngài tha thứ tẩy thanh lòng,
Đổi mới tâm linh được trắng trong,
Nhận biết rằng mình đang phạm tội,
Ăn năn lập tức thật trong lòng!
Từ nay kính Chúa, không hờn dỗi,
Không dám nói lời, chẳng cảm thông,
Bất nghĩa ác gian, mau loại bỏ,
Trọn đời thánh khiết sống cậy trông!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi chú:
Dân-số Ký 14:10, “Bấy giờ cả hội chúng nói ném đá hai người nầy, nhưng sự vinh quang của Đức Giê-hô-va hiện ra trên hội mạc, trước mặt dân Y-sơ-ra-ên.”