Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 153

Lời Hứa Ban Thần Linh Mới




Ê-xê-chi-ên 11:19, “Ta sẽ ban cho chúng nó một lòng đồng nhau, phú thần mới trong các ngươi; bỏ lòng đá khỏi xác thịt chúng nó, và sẽ cho chúng nó lòng thịt”

Ê-xê-chi-ên là một tiên tri trong thời kỳ bị lưu đày. Ông bị đem qua Ba-by-lôn năm 597 T.C., tức là 11 năm trước khi thành Giê-ru-sa-lem bị phá hủy. Cuộc lưu đày nầy kéo dài 70 năm (606-536 T.C.), nhưng tiên tri Ê-xê-chi-ên chỉ ở Ba-by-lôn từ năm 597 T.C. tới 570 T.C., khoảng 27 năm, nằm trong phần nửa đầu của thời kỳ lưu đày. Điều quan trọng trong sách này là sự phá hủy thành Giê-ru-sa-lem, xảy ra năm 586 T.C.. Trước khi Giê-ru-sa-lem sụp đổ, bằng cách nầy hoặc cách khác, Ê-xê-chi-ên luôn luôn dự ngôn rằng chắc nó sẽ sụp đổ (đoạn 1-24). Sau đó, ông nói tiên tri về các quốc gia thờ lạy hình tượng ở tiếp cận nước Y-sơ-ra-ên sẽ bị lật đổ (đoạn 25-32), về nước Y-sơ-ra-ên sẽ được khôi phục và được vinh hiển trong tương lai (đoạn 33-48).

Chương 11, từ câu 1 đến 13 là lời tiên tri Chúa nói Ngài sẽ phạt những người lãnh đạo của Y-sơ-ra-ên như thế nào; từ câu 14 đến 21 là lời hứa của Đức Chúa Trời cho dân sự; từ câu 22 đến 25 nói đến sự vinh hiển của Chúa chiếu từ Giê-ru-sa-lem. Câu 19 là lời hứa của Đức Giê-hô-va cho dân Y-sơ-ra-ên, rằng Ngài sẽ làm cho họ 4 điều. Thứ nhứt, Ngài sẽ ban cho họ có đồng một lòng, một lòng hoàn toàn dành cho Chúa chân thật và không bị phân chia ra cho những chúa hay hình tượng khác, một tấm lòng chỉ tập trung vào Chúa và không lay động theo bản thân của họ. Dân sự được ban cho một tấm lòng hiệp một với nhau chỉ thờ phượng Ngài mà thôi, chỉ một tấm lòng trung tín, ngay thẳng kính sợ Chúa. Điều thứ hai là Chúa sẽ ban cho họ “thần mới” tức là tâm linh mới mà sống thánh khiết theo Lời Ngài. Một tâm thần vui thỏa với những hoàn cảnh mới mà được Chúa quan phòng. Tất cả những gì được nên thánh thì có một tâm linh mới, hoàn toàn khác với những gì trước kia trong con người cũ; dân sự hành động từ những luật pháp mới, bước đi bởi điều răn mới, và nhằm mục đích mới. Một tên mới, hoặc một khuôn mặt mới, sẽ không phục vụ mà không có một tinh thần mới. “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17). Thứ ba, Ngài sẽ bỏ đi lòng đá xác thịt của họ - tấm lòng cứng cỏi không nghe theo Lời Ngài; ra khỏi bản chất tội lỗi của họ. Tâm linh của họ sẽ không còn như trước kia nữa - đã chết và khô, và cứng và nặng, như một hòn đá, không còn khả năng sinh hoa trái tốt, mà hạt giống tốt đã bị mất đi khi nó đã nằm trên mặt đất đá. Thứ tư là Ngài thay vào đó bằng “lòng thịt” là lòng mềm mại, không phải xác thịt chết hay tự hào, nhưng thịt sống; Ngài sẽ làm cho trái tim của họ nhạy cảm với sự đau tâm linh và niềm vui tâm linh, và Ngài sẽ làm cho họ dịu dàng để chấp nhận theo ý Chúa. Đây là công việc của Chúa, là món quà của Ngài, món quà bằng lời hứa. Đây là một sự thay đổi tuyệt vời và phước hạnh khi chúng ta được rèn luyện bởi Chúa, từ chết đến sự sống. Đây là lời hứa cho những người mà Đức Chúa Trời sẽ đem về quê hương; và sự thay đổi này phải được thực hiện trong tất cả những người đó sẽ được đưa đến đất nước tốt hơn, đó là, trên trời. Chúa biết rằng, sức người yếu đuối, dân tuyển của Ngài đã phạm tội và không thể tự thay đổi trở về với Ngài, nên Ngài đã nhân từ giúp đỡ họ bằng cách làm mềm lòng họ, bỏ lòng cứng cỏi, thay vào tâm linh mới là tâm linh yêu kính Ngài.

Ê-xê-chi-ên 11:19 là lời hứa mà Chúa đã hứa và đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên, và lời hứa này cũng áp dụng cho chúng ta ngày nay. Khi chúng ta đi xa Ngài, đã không làm theo Lời Ngài, đã phạm tội với Ngài…, thì chúng ta nên dùng lời hứa này mà cầu xin Chúa thay đổi lòng cứng cỏi của chúng ta, ban cho chúng ta một tấm lòng mềm mại, biết ăn năn quay về, xin Ngài ban cho chúng ta tâm linh mới mà Đức Thánh Linh vui lòng ngự vào và dạy dỗ chúng ta, và cho chúng ta cùng hiệp một dù ở cùng một Hội Thánh hay ở mọi nơi để hầu việc Chúa. Luôn nhớ lời Chúa đã hứa rằng, “Ta sẽ ban lòng mới cho các ngươi, và đặt thần mới trong các ngươi. Ta sẽ cất lòng bằng đá khỏi thịt các ngươi, và ban cho các ngươi lòng bằng thịt” (Ê-xê-chi-ên 36:26). Trong năm mới, chúng ta theo Lời Chúa qua sứ đồ Phao-lô viết, “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2). Nguyện xin Chúa giúp chúng con thật sự đổi mới tâm linh để chúng con luôn đi trong đường lối của Ngài, sống đúng theo Lời Ngài, làm vinh hiển Danh Ngài, và chiếu sáng tình yêu của ngài cho mọi người chung quanh thấy được để họ cũng biết và tìm về tin nhận Ngài! A-men!

Lời Ngài đã hứa sẽ cho ta,
Thần mới tâm linh, sạch khỏi tà,
Sống mãi theo đường đi của Chúa,
Mỗi ngày thánh hóa, sáng Danh Cha!
Đừng nghe theo những người gian ác,
Cố gắng hết lòng, hết sức ta,
Yên lặng, lắng nghe, và kính sợ,
Cuộc đời phước hạnh mãi trong Nhà!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
2 Cô-rinh-tô 4:16, “Vậy nên chúng ta chẳng ngã lòng, dầu người bề ngoài hư nát, nhưng người bề trong cứ đổi mới càng ngày càng hơn.”
Tít 3:5, “không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh”