Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1099

Vội Vàng Kết Luận

Vả, An-ne nói trong lòng, chỉ nhóp nhép miệng mà thôi, không có ai nghe tiếng nàng; nên Hê-li tưởng nàng say, bèn hỏi rằng: Chừng nào nàng mới hết say? Hãy đi giã rượu đi. (1 Sa-mu-ên 1:13-14)

Việc chiếm xứ Ca-na-an đã kết thúc. Đức Chúa Trời ban cho dân Y-sơ-ra-ên được an nghỉ theo như lời Ngài đã hứa, và mỗi người được hưởng phần sản nghiệp của mình. Giô-suê cho những chi phái được hưởng phần đất ở phía Đông sông Giô đanh trở về sản nghiệp họ. Và sau đó họ đã làm một điều mà gần như có thể dẫn đến một thảm kịch, đó là sự xây một bàn thờ gần sông Giô đanh.

Khi dân Y-sơ-ra-ên ở phía Tây sông Giô đanh nghe về việc làm của anh em mình ở phía Đông thì họ họp lại tại Si-lô để kéo lên hảm đánh! Nhưng trước khi ra trận họ đã làm một điều rất khôn ngoan. Họ đã gửi thầy tế lễ Phi-nê-a và mười trưởng tộc tới xứ Ga-la-át để nói chuyện với anh em mình, và tìm hiểu tại sao họ xây dựng một bàn thờ. Họ đã biết ra rằng các chi phái phía Đông không xây bàn thờ để dâng của tế lễ mà là để làm bằng chứng về sự thề nguyện của con cháu họ trong thế hệ hiện tại cũng như tương lai là phải thờ phượng Đức Chúa Trời trong Đền thánh của Ngài.

Đây là một bài học quí báu cho chúng ta hôm nay. Sự nghi ngờ vội vàng dễ dẫn đến sự buộc tội sai và sự chia rẻ.

Khi chưa rõ hết vấn đề mà vội vàng kết luận, nói, hay làm điều gì thì có thể sẽ hối hận về sau. Đây là những điều mà sa-tan sử dụng để làm cho danh Chúa Giê-su bị sỉ nhục.

Hôm nay bạn có đang ở giữa vài sự tranh chiến? Lý do của bạn có thể đúng nhưng mà tội lỗi bạn đang chống lại có thể sẽ rất nghiêm trọng. Bạn có chắc rằng bạn đang sẵn sàng chống lại những điều mà người bạn Cơ-đốc đã làm theo như điều bạn nghĩ? Bạn có biết động cơ bên trong những hành động sai trái rõ ràng của họ không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, như lời Chúa dạy trong Gia-cơ 1:19-20, xin dạy cho con "chậm nói, chậm giận; vì cơn giận của con người không đem lại đời sống công bình như điều Chúa mong muốn”. A-men.

Leroy Eims (The Navigators/DAILY DISCIPLESHIP)