Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 306

Sống Đắc Thắng (tt)

Từ bài giảng luận "Đẹp Hay Độc (phần 2)"

CN May 28, 2017 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt.(Galati 5:16)

[đọc 1Sa-mu-ên 25:21-44]

Trong bài tuần rồi, đã có một sự so sánh giữa Na-banh và A-bi-ga-in, một người chồng hết sức Hẹp Hòi có bên cạnh mình một người vợ hết sức Hào Phóng. Đó chỉ mới là một trong rất nhiều tính cách đẹp của một người có lòng kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Hãy tiếp tục xem những công việc đáng kinh ngạc, nàng thực hiện trong phần còn lại của câu chuyện kỳ thú này.

Đọc tiếp từ câu 21 đến câu 31 của phân đoạn Thánh Kinh ghi bên trên, sẽ có thêm một sự so sánh nữa, lần này giữa A-bi-ga-in và Đa-vít. Giê-hô-va Đức Chúa Trời dùng một người nữ, người bị xem thường để sửa sai một người được kể là người được chọn, đẹp lòng Chúa. Chúa thường dùng một cái gì đó rất bình thường, có khi rất tấm thường để dạy cho tôi một việc mà tôi tưởng rằng tôi đã thông biết, từng trải hơn người khác. Tính cách vi diệu của người thiếu nữ khôn ngoan này là Hiếu Hoà để ghìm lại tính khí Hiếu Chiến của vua Y-sơ-ra-ên tương lai. Cần phải biết thêm về lời hăm doạ của Đa-vít trong câu 22: "Nguyện Đức Chúa Trời xử kẻ thù nghịch của Đa-vít thật cho nặng nề! Từ đây đến mai, phàm vật gì thuộc về Na-banh, ta sẽ chẳng để còn lại vật nhỏ hơn hết". Sẽ không thể hiểu hết sự tình nếu không đối chiếu với Bản Dịch Mới: "Cầu xin Đức Chúa Trời phạt Đa-vít như thế này hoặc nặng hơn nữa, nếu đến sáng mai ta còn để cho một người nam nào trong gia đình nó sống sót" hay với bản Truyền Thống Hiệu Đính: "Nguyện Đức Chúa Trời phạt kẻ thù của Đa-vít thật nặng nề! Từ đây đến sáng mai, ta sẽ chẳng để bất cứ người nam nào thuộc về Na-banh sống sót". A-bi-ga-in là một người có phước mà Đức Chúa Giê-xu đã nói đến trong bài giảng trên núi của Ngài: "Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!. " (Ma-thi-ơ 5:9). A-bi-ga-in dâng lễ vật cho Đa-vít rồi nhắc người nhớ lại vị trí cao trọng và thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời. Chỉ bằng những lời đơn sơ, nàng đã cứu cả nhà Na-banh và cứu cả sự trong sáng của một tôi tớ Chúa. Như đã nói, đó không phải là tài năng, bản lĩnh riêng của A-bi-ga-in, nhưng thật sự nàng có Ba Ngôi Đức Chúa Trời ở cùng và được Ngài dùng để hiệu chỉnh lại đời sống của một người được Chúa chọn cho công việc lớn. Theo Chúa, lúc nào cũng phải học và nhận thức càng ngày càng chỉnh chu hơn. Không ai tốt nghiệp khoá học trước khi gặp được Chúa trong nước vinh hiển của Ngài. Cám ơn Chúa! bên cạnh Đa-vít, Chúa đặt để một A-bi-ga-in; bên cạnh tôi, Chúa cũng có dành sẵn nhiều anh em khác để nhắc nhỡ, để cảnh báo cho tôi trước những vấp phạm tôi có thể gặp bởi sự trổi dậy của xác thịt khiến tôi vô tình làm hoen ố chiếc áo công bình mà Chúa đắc cách mặc cho tôi với lòng nhân từ và thương xót của một Cha Thiên thượng.

Tiếp theo từ câu 32 cho đến hết phân đoạn Kinh Thánh nầy. tiêu đề của bài giảng luận là Hiểu BiếtHợm Hĩnh, tôi muốn đổi lại một chút, theo tôi đó là Hạnh PhúcHư Hoại. Cho dù là việc vô cùng cấp bách, nhưng người vợ tuyệt vời này vẫn giữ cho hạnh phúc gia đình đến cuối cùng. Nàng không dùng sự thành công của mình như một lợi khí để lấm áp, hù doạ một đức lang quân chẳng ra gì. Nàng biết lúc nào phải im lặng, lúc nào đáng để nói, chẳng kể công và giao mọi việc cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời định đoạt "Cách chừng mười ngày sau, Đức Giê-hô-va đánh Na-banh, và người chết" (câu 38). Theo câu chuyện, kết quả mà nàng nhận được từ Đa-vít, có vẻ nghe không thông, nhưng đó có phải chăng là phần thưởng của Chúa Giê-hô-va dành cho một người xứng đáng, hạnh phúc nàng có được lại tiếp tục trong một chiều hướng thuận lợi hơn, trực tiếp góp một tay cho công việc lớn của Chúa như một người hổ trợ để người đẹp lòng Đức Chúa Trời sẽ đứng chung với nhau trên cùng một chiến tuyến.

Có một lời của Phao-lô viết cho Hội Thánh Ê-phê-sô: "Vả, lúc trước anh em đang còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng; vì trái của sự sáng láng ở tại mọi điều Nhân Từ, Công Bình và Thành Thật" (Ê phê sô 5:8,9). Hầu như ba điều đó có kết trái trong đời sống đứa con sáng láng của Chúa mang tên A-bi-ga-in này, người đẹp và còn là hàng độc (độc đáo, khó tìm). Ba điều đó cũng sẽ được thể hiện đúng mực trong đời sống đắc thắng của tôi, khi tôi để cho Ba Ngôi Đức Chúa Trời hành động trong tôi, và tôi học theo sự công bình của Đức Chúa Cha, nhân từ của Đức Chúa Con và thành thật của Chúa Thánh Linh. A-men!