Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 308

Tin

Từ bài giảng luận "Tin Đức Chúa Trời"

CN June 11, 2017 – Hội Thánh North Hollywood

Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công bình cho người. (Rô-ma 4:3)

[đọc Rô-ma 4:1-25]

Nhận định về thư gửi cho các tín hữu ở Rô-ma của sứ đồ Phao-lô, N.T. Wright, Giám mục giáo phận Durham thuộc Anh giáo, đã viết: "Sách Rô-ma không phải là một nền thần học hệ thống hay là bản tóm lược những công trình của Thánh Phao-lô, nhưng nó được đa số biết là tuyệt tác của ông. Sách Rô-ma làm cho các tác phẩm khác của Thánh Phao-lô trở thành nhỏ bé, nó như đỉnh Alpine sừng sững giữa những ngọn đồi và làng mạc. Không phải tất cả những người xem đều nhìn cùng một góc độ, dưới cùng một ánh sáng; do đó cách họ cảm nhận hoặc minh họa thường không giống nhau. Không phải tất cả những người leo đều chọn cùng một tuyến đường để trèo lên vách cao vòi vọi, và họ thường bất đồng về phương thức nào là tốt nhất. Tuy nhiên, điều mà không ai nghi ngờ là chúng ta đang đối diện với một công trình đồ sộ, thể hiện một kiến thức phi thường nhưng vẫn trình bày một khải tượng về thần học và tâm linh tuyệt vời." (Leander E. Keck and others, eds., The New Interpreter's Bible: A Commentary in Twelve Volumes (Nashville: Abingdon Press, 2002) 395)(trích từ Wikipedia). Vì thế, tôi không dám bàn đến vấn đề thần học qua phân đoạn Kinh Thánh này, chỉ viết theo cảm nhận của một tín đồ bình thường khi được nghe lời Chúa nhắc nhỡ để tự rèn mình trong sự nhân từ và thương xót của Chúa.

Ba điều được nói đến trong bài giảng luận là tiến trình thuộc linh mà tôi được trải nghiệm để trở lại cùng Đức Chúa Trời: được kể là công bình, được tha hết mọi tội lỗi và được có mặt trong đội ngũ tuyển dân của Đức Chúa Trời. Nếu tôi chấp nhận bước vào chương trình cứu rỗi của Chúa, trước mặt Đức Chúa Trời, tôi sẽ được xem như một người công bình, không còn phải chịu bản án chết chóc dành cho dòng dõi phạm phép; tôi sống trong Đấng Christ,, Đấng đã mua tôi bằng chính huyết vô tội của Ngài; và từ nay về sau, tôi bước theo Đức Thánh Linh, Đấng biến cải tôi một ngày một tốt lành hơn, trở lại với tính chất nguyên thuỷ mà Đức Chúa Trời đã dựng nên con người trong ý muốn tốt lành của Ngài.

Những điều đó, đã là Cơ-đốc Nhân, ai cũng thuộc nằm lòng, nhưng hãy trở lại với một điều kiện mà Ba Ngôi Đức Chúa Trời yêu cầu phải có trong lòng tôi, chỉ diễn tả qua một từ: TIN. Từ khởi đầu Áp-ra-ham cũng đã phải làm như thế: "Áp-ra-ham tin Đức Chúa Trời, và điều đó kể là công bình cho người". Sau bao nhiêu ngày tháng trôi qua trên đất, Chúa cũng không đòi hỏi gì hơn ở tôi, qui luật của Chúa bất di bất dịch: "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ TIN danh Ngài" (Giăng 1:12), thêm một câu Kinh Thánh quen thuộc nữa ddeer xác nhận: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai TIN Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời" (Giăng 3:16). Đơn giản là như vậy đó.

Tuy nhiên, tôi phải luôn xét lại lòng tin của tôi với Chúa, bởi vì: "Ngươi tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời mà thôi, ngươi tin phải; ma quỉ cũng tin như vậy và run sợ" (Gia-cơ 2:19). Đức tin của tôi đối với Chúa không thể là loại đức tin giống như ma quỉ đã thể hiện với Đức Chúa Trời Chí Thánh. Ba Ngôi Đức Chúa Trời phải thật sự chiếm ngự hoàn toàn tấm lòng, luôn cả đời sống tôi và tôi phải hoàn toàn thuận phục Chúa trong mọi sinh hoạt thể chất cũng như tâm linh. Tôi phải sống xứng đáng như một chi thể của Đấng Christ, là đền thờ tinh sạch của Đức Chúa Trời để Đức Thánh Linh luôn ngự trong tôi (1Côr 3:16).

Con đường theo Chúa là một con đường phước hạnh, nhưng mọi người đều mô tả đó là con đường thập giá, con đường hẹp, con đường dẫy đầy mọi cám dỗ và thử thách cho đức tin, cho lòng trung tín, cho sự thuận phục của tôi. Tôi không thể thắng hơn, dâu vậy, tôi có lời hứa của Chúa rằng: "Ta đã bảo các ngươi những điều đó, hầu cho các ngươi có lòng bình yên trong ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi! " (Giăng 16:33). Việc tôi phải làm là náu mình trong Chúa. Tôi ơi! Tôi có làm được điều đó không? "Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt" (Gal 5:16) "Ngươi đang ngủ, hãy thức, hãy vùng dậy từ trong đám người chết, thì Đấng Christ sẽ chiếu sáng ngươi" (Êph 5:14)